หน้า : พิมพ์หน้านี้ - My Funny Day

เว็บบอร์ด webboard บอร์ด forum ฟอรั่ม กระดานข่าว กระดานสนทนา สนทนา กระทู้ ความคิดเห็น

หมวดหมู่ => ห้องความรู้ => ข้อความที่เริ่มโดย: tangmo670321 ที่ 6 ก.พ. 19, 21:11 น

My Funny Day


กระทู้: My Funny Day
เริ่มกระทู้โดย: tangmo670321 ที่ 6 ก.พ. 19, 21:11 น
ชื่อผลงาน   การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด My Funny Day                 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย   นางอุไรวรรณ อนุรักษ์
ตำแหน่ง  ครู  วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สังกัด   โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์
สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
ปีที่วิจัย   2560

บทคัดย่อ

การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด My Funny Day  กลุ่มสาระ              การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด My Funny Day  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการสื่อสารของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด My Funny Day  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด My Funny Day  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/5  โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชนิด ได้แก่  1) แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด My Funny Day  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)  2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด My Funny Day  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทักษะการสื่อสาร  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน  โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด My Funny Day  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (S.D.) และการทดสอบค่าที


ผลการวิจัยพบว่า
1.  ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด My Funny Day  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.53/85.56  สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2.  ผลการเปรียบเทียบทักษะการสื่อสาร  ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด My Funny Day  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า  คะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด My Funny Day  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.  ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด My Funny Day  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชุด My Funny Day  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด  (  = 4.58 , S.D.= 0.50)