หน้า : 1  พิมพ์หน้านี้ - การพัฒนาการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านเว็บ ร่วมกับทฤษฏีการเรียนรู้ แบบร่วมมือ

เว็บบอร์ด webboard บอร์ด forum ฟอรั่ม กระดานข่าว กระดานสนทนา สนทนา กระทู้ ความคิดเห็น

หมวดหมู่ => ห้องความรู้ => ข้อความที่เริ่มโดย: madokajang ที่ 28 ก.พ. 22, 22:13 น

การพัฒนาการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านเว็บ ร่วมกับทฤษฏีการเรียนรู้ แบบร่วมมือ


กระทู้: การพัฒนาการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านเว็บ ร่วมกับทฤษฏีการเรียนรู้ แบบร่วมมือ
เริ่มกระทู้โดย: madokajang ที่ 28 ก.พ. 22, 22:13 น
ชื่องานวิจัย   การพัฒนาการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านเว็บ ร่วมกับทฤษฏีการเรียนรู้         แบบร่วมมือ เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย   นางสุภาวดี   มงคลการ
ตำแหน่ง   ครู  วิทยฐานะ  ครูชำนาญการพิเศษ
   กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี   
สังกัด   โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก  องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่ทำวิจัย          2564   
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่¬อ
   การพัฒนาการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านเว็บ ร่วมกับทฤษฏีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้  1)  เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านเว็บ ร่วมกับทฤษฏีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80 2)  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การเรียนการสอนออนไลน์ผ่านเว็บ ร่วมกับทฤษฏีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก ตำบลช่องเม็ก อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 24 คน ได้มาโดยการเลือกแบบสุ่มกลุ่ม (Cluster Random  Sampling)
   เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) การเรียนการสอนออนไลน์ผ่านเว็บ ร่วมกับทฤษฏีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  ซึ่งประกอบด้วย         9 บทเรียน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น  2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง  การสร้างเว็บไซต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบปรนัยแบบอิงเกณฑ์ 4 ตัวเลือก จำนวน         30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.33 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.77 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (Percentage), ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้  t – test (Dependent Samples)
                ผลการวิจัยพบว่า 1.   การการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านเว็บ ร่วมกับทฤษฏีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การสร้างเว็บไซต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.76/80.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การสร้างเว็บไซต์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา     ปีที่ 5  หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05