- Battista รถยนต์รุ่นใหม่จาก Automobili Pininfarina ผ่านการทดสอบความเร็วสูงและการทดสอบการบังคับควบคุมที่ Nardo Technical Center ในอิตาลี
- ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบแบบครอบคลุม โดยวิศวกรของ Automobili Pininfarina กำลังปรับปรุงแก้ไขคุณสมบัติทางพลศาสตร์ที่เป็นเอกลักษณ์ของรถ Battista รวมถึงโหมดการขับขี่ที่มีให้เลือกถึง 5 โหมด
- EleF จะทำให้ Battista เป็นรถสปอร์ตสัญชาติอิตาลีที่ทรงพลังที่สุดที่เคยมีการผลิตมา ด้วยเครื่องยนต์พลังแรงม้า 1,900 PS และแรงบิด 2,300 Nm
- ชมรถยนต์ต้นแบบ Battista รุ่น hyper GT ขณะขับขี่เป็นครั้งแรกได้ที่ youtu.be/et8ZzcRIXGc
Automobili Pininfarina ได้บรรลุความสำเร็จที่สำคัญยิ่งในการพัฒนารถยนต์ Battista รุ่นใหม่ เมื่อรถยนต์ hyper GT ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ได้ผ่านการทดสอบความเร็วสูงเป็นครั้งแรกที่ Nardo Technical Center ในอิตาลี
การผ่านการทดสอบครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของขั้นต่อไปในการพัฒนารถสปอร์ตสัญชาติอิตาลีที่ทรงพลังที่สุดที่เคยมีการผลิตมา ซึ่งจะมีการทดสอบและตรวจสอบทั้งหมด 9 รายการสำหรับการขับขี่รถ Battista พลังงานไฟฟ้า 100% บนถนนสาธารณะและศูนย์ทดสอบเอกชน เพื่อปรับปรุงแก้ไข ตรวจสอบ และอนุมัติโครงรถยนต์ที่มีการปรับแต่งเฉพาะ ระบบกระจายแรงบิดขั้นสูง และประสบการณ์เสียงที่เหนือชั้น
Georgios Syropoulos ผู้ขับขี่ในการทดสอบและผู้จัดการฝ่ายพลศาสตร์ยานยนต์ เป็นผู้ดำเนินการทดสอบทางพลศาสตร์ที่สนามทดสอบชื่อดังระดับโลกนี้ ทั้งการขับขี่ด้วยความเร็วสูงรอบวงแหวนขนาด 12.6 กิโลเมตรของสนาม Nardo และการขับรอบสนามการทดสอบการบังคับควบคุมที่มีความคดเคี้ยวและยาว 6.2 กิโลเมตร
Paolo Dellach? ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์และวิศวกรรมของ Automobili Pininfarina กล่าวว่า "การทดสอบนี้เป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นสำหรับลูกค้าของเราและทีมงานของเราที่ Automobili Pininfarina ถือเป็นความสำเร็จไปอีกขั้นในการพัฒนารถสปอร์ตอิตาลีที่ทรงพลังที่สุดที่เคยผลิตมา เราได้ดำเนินการพัฒนาอย่างครอบคลุมโดยใช้เทคโนโลยีการจำลองที่ก้าวหน้า และตอนนี้สามารถปรับปรุงแก้ไขการปรับเทียบโครงรถยนต์ที่มีการปรับแต่งเฉพาะและระบบกระจายแรงบิดแบบ 4 มอเตอร์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนของรถ Battista บนถนนและสนามทดสอบ"
แบตเตอรีขนาด 120 kWh ของ Battista ให้พลังงานเครื่องยนต์ไฟฟ้า 4 มอเตอร์ แต่ละมอเตอร์สำหรับล้อแต่ละข้าง เพื่อให้มีพลังแรงม้า 1,900 แรงม้าและแรงบิดสูงสุดที่ 2,300 Nm ระบบส่งกำลังที่ก้าวหน้าสามารถกระจายกำลังระหว่าง 4 ล้อได้อย่างอัจฉริยะ เพื่อป้องกันการลื่นไถลอย่างเต็มประสิทธิภาพในทุกสภาพการขับขี่ และช่วยให้ลูกค้าสามารถปรับประสบการณ์ขับขี่ให้เข้ากับรสนิยมของตนเองโดยใช้โหมดการขับขี่ถึง 5 โหมด (Calma, Pura, Energica, Furiosa และ Carattere)
Georgios Syropoulos ผู้ขับขี่ในการทดสอบและผู้จัดการฝ่ายพลศาสตร์ยานยนต์ของ Automobili Pininfarina กล่าวว่า "ศักยภาพสมรรถนะที่น่าทึ่งของรถ Battista เป็นที่ประจักษ์ชัดเจน ลูกค้าของเราไม่มีทางได้สัมผัสกับความสามารถในการเร่งระดับนี้มาก่อน แต่ขณะเดียวกันผู้ขับขี่ก็ยังสามารถปรับแต่งประสบการณ์ขับขี่โดยใช้โหมดการขับขี่ที่มีให้เลือกมากมาย เท่ากับว่ารถ hypercar นี้ให้มากกว่าแค่ความเร็วที่น่าตื่นเต้น โดยการวิ่งแบบไม่ปล่อยไอเสียได้ถึง 500 กิโลเมตรและเทคโนโลยีขับเคลื่อนทุกล้อขั้นสูง จะทำให้ทุกการขับขี่ของรถ Battista เป็นความสุขสำราญใจ"
การทดสอบรถ Battista ตัวต้นแบบที่ Nardo Technical Center ไม่ได้ใช้เพียงรถตัวอย่างที่เปลือยเปล่า ภายใต้ผิวตัวรถที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์สุดหรู ภายในรถตกแต่งอย่างสมบูรณ์ด้วยรายละเอียดที่รังสรรค์มาอย่างหรูหรา ทำให้วิศวกรสามารถประเมินทุกองค์ประกอบของรถ hyper GT รุ่นใหม่นี้ได้อย่างละเอียดลออ
ประสบการณ์ขับขี่ที่ปรับแต่งได้
โครงรถยนต์ที่ปรับแต่งเฉพาะทำให้รถ Battista hyper GT ให้ประสบการณ์เชิงพลศาสตร์ที่ไม่ธรรมดา ซึ่งสามารถปรับแต่งได้ให้เข้ากับทุกการขับขี่ ขั้นตอนการทดสอบนี้ช่วยให้วิศวกรของ Automobili Pininfarina สามารถพัฒนาและปรับปรุงแก้ไขเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อให้พลศาสตร์ของการขับขี่มีประสิทธิภาพสูงสุด ประกอบด้วย
- การปรับเบรก: Battista เป็นรถ hypercar ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% รุ่นแรกที่ใช้เทคโนโลยีเบรก Brembo CCMR แบบคาร์บอนเซรามิกที่ได้รับแรงบันดาลใจจากรถแข่ง การปรับระบบเบรกนี้จะมุ่งเน้นการบูรณาการการทำงานเข้ากับเบรกแบบ aerobrake ความเร็วสูงและระบบคืนพลังงานเพื่อสมรรถนะและความมั่นใจสูงสุดของผู้ขับขี่
- การกระจายแรงบิด: ระบบกระจายแรงบิดแบบ 4 มอเตอร์จะปรับเพื่อให้เข้ากับคุณสมบัติเฉพาะแบบรถ hyper GT ของ Battista เพื่อให้มีการป้องกันการลื่นไถลที่ยอดเยี่ยมและเพื่อความมั่นใจสูงสุดของผู้ขับขี่ในทุกสภาพการขับขี่ ระบบกระจายแรงบิดที่ไม่ใช้พลังงานนี้จะได้รับการปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ในการคืนและสลับการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างราบรื่นเพื่อระยะและประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น
- การตั้งค่าโครงรถยนต์แบบปรับแต่งเฉพาะ: หลังจากการทดสอบพลศาสตร์จำลองราว 1,000 ชั่วโมง ส่วนประกอบของระบบกันสะเทือนปีกนกคู่ ล้ออะลูมิเนียมขึ้นรูป เพลาทอร์ชันบาร์ และค่าความยืดหยุ่นของเพลาที่ปรับตั้งตามหลักจลนศาสตร์ (elastokinematics) จะได้รับการประเมินและปรับปรุงแก้ไข โดยใช้ประโยชน์สูงสุดจากตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์แบบแข็งทนทานพิเศษที่เป็นชิ้นเดียวกันเพื่อประสบการณ์การขับขี่ที่สมบูรณ์แบบ
- การตรวจสอบโหมดการขับขี่: ระบบกระจายแรงบิดที่ก้าวหน้าทำให้ Automobili Pininfarina สามารถสร้างคุณสมบัติที่โดดเด่นสำหรับแต่ละโหมดการขับขี่ได้เหนือกว่า เมื่อเทียบกับรถยนต์ระบบสันดาปภายในแบบดั้งเดิม การปรับปรุงซอฟต์แวร์และการตรวจสอบขั้นสุดท้ายสำหรับโหมดการขับขี่ทั้ง 5 โหมดของรถ Battista จะทำบนถนนและสนามทดสอบ
- การตรวจสอบยาง: ลูกค้าจะมีตัวเลือกระหว่างล้อหน้าและล้อหลัง 'Prezioso' อะลูมิเนียมขึ้นรูปขนาด 20 นิ้ว กับล้ออะลูมิเนียมขึ้นรูป 'Impulso' ขนาด 20 นิ้วสำหรับล้อหน้า และขนาด 21 นิ้วสำหรับล้อหลัง ซึ่งสามารถลดน้ำหนักใต้ปริง (unsprung mass) ของทุกล้อได้ 8.9 กิโลกรัม มาพร้อมยางสมรรถนะสูงตามล้อที่เลือก ได้แก่ Michelin Pilot Sport Cup 2R หรือ Pirelli P Zero โดยวิศวกรจะปรับแต่งโครงรถยนต์เพื่อให้รองรับการใช้งานแต่ละรูปแบบได้สูงสุดระหว่างการทดสอบทางพลศาสตร์
- อากาศพลศาสตร์ความเร็วสูง: หลังจากการทดสอบแบบจำลองและการทดสอบอุโมงค์ลม ดีไซน์ภายนอกที่เป็นเอกลักษณ์และคุณสมบัติทางอากาศพลศาสตร์ที่คล่องตัวของรถ Battista จะได้รับการปรับปรุงแก้ไขในการทดสอบในสนามทดสอบ เพื่อให้ลักษณะตัวรถสามารถให้เสถียรภาพเชิงอากาศพลศาสตร์และสมรรถนะสูงสุดดังที่คาดได้จากรถ hyper GT ระดับหรู
- ประสบการณ์เสียง: รถ Battista จะให้ประสบการณ์ขับขี่ที่ไม่ธรรมดาในทุกสัมผัส การพัฒนาพลศาสตร์จะช่วยให้ช่างสามารถยกระดับระบบเสียงภายในและภายนอกรถยนต์ให้เหมาะสมกับความเป็นรถ hyper GT ในทุกสภาพการขับขี่