หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เฮอร์บาไลฟ์ เผยข้อมูลเกี่ยวกับความเข้าใจคลาดเคลื่อนเรื่องโภชนาการ  (อ่าน 12 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 3 ก.ค. 20, 13:44 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น เผยข้อมูลน่าสนใจของชาวเอเชียแปซิฟิก กับความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในเรื่องโภชนาการ
ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องบนสื่อออนไลน์ทำให้มากกว่า 60% ของผู้บริโภค ขาดความรู้ในเรื่องโภชนาการที่ถูกต้อง
เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น (Herbalife Nutrition) บริษัทโภชนาการระดับโลก เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมจากผลสำรวจความเชื่อที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับโภชนาการในเอเชียแปซิฟิกประจำปี 2563 (Asia Pacific Nutrition Myths Survey 2020) โดยพบว่าผู้บริโภคมากถึง 60% สับสนเรื่องข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโภชนาการ โดยข้อมูลนี้ได้มาจากการสำรวจผู้บริโภค 5,500 คนในออสเตรเลีย ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย และเวียดนาม เมื่อเดือนมีนาคม 2563
จากแบบสำรวจพบว่า ผู้ตอบแบบสำรวจมีความรู้ด้านโภชนาการที่ถูกต้องน้อยที่สุดใน 3 เรื่องต่อไปนี้
- แร่ธาตุ: มีผู้ตอบแบบสำรวจเพียง 28% ที่ตอบคำถามส่วนนี้ถูก
- คาเฟอีน: มีผู้ตอบแบบสำรวจเพียง 33% ที่ตอบคำถามส่วนนี้ถูก
- โปรตีน: มีผู้ตอบแบบสำรวจเพียง 34% ที่ตอบคำถามส่วนนี้ถูก
แบบทดสอบนี้ยังทำให้เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ค้นพบว่า ผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิกมีความเชื่อผิด ๆ เรื่องโภชนาการหลายเรื่อง เมื่อถามว่าเรื่องเหล่านี้จริงหรือไม่ ผู้บริโภคกว่า 6 ใน 10 ตอบไม่ถูก หรือไม่แน่ใจ
สตีเฟน คอนจี รองประธานอาวุโสและกรรมการผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น กล่าวว่า "ความเชื่อผิด ๆ เรื่องโภชนาการที่เผยแพร่บนสื่อออนไลน์ทำให้ผู้คนสับสนว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่จริงกันแน่ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังเชื่อว่าการบริโภคคาร์โบไฮเดรตทำให้น้ำหนักขึ้น และอีกไม่น้อยเชื่อว่าร่างกายต้องการโปรตีนน้อยลงเมื่ออายุมากขึ้น ซึ่งห่างไกลจากความจริงมาก"
"เพื่อช่วยลดช่องว่างความรู้เรื่องโภชนาการ เราได้ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและโภชนาการชั้นนำ เพื่อเผยแพร่ความรู้เรื่องโภชนาการที่ถูกต้องให้แก่ผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิก เราเชื่อว่าความพยายามร่วมกันของภาครัฐ สถาบันสุขภาพ และอุตสาหกรรมโภชนาการ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องให้แก่ผู้บริโภคในระยะยาว และหวังว่าหลายฝ่ายจะร่วมมือกับเราเพื่อช่วยให้ผู้คนมีสุขภาพดีขึ้น"
ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับโภชนาการในเอเชียแปซิฟิกที่ค้นพบจากการสำรวจ
ความเชื่อผิด ๆ ข้อ 1: คาร์โบไฮเดรตทำให้น้ำหนักขึ้น
ความจริง:คาร์โบไฮเดรตเพียงอย่างเดียวไม่ทำให้น้ำหนักขึ้น แต่การรับแคลอรี่เกินกว่าที่ร่างกายต้องการทำให้น้ำหนักขึ้น หลักปรัชญาของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น แนะนำว่า ควรบริโภคคาร์โบไฮเดรตคิดเป็นสัดส่วน 40% ของแคลอรี่ที่ได้รับในแต่ละวัน ทั้งนี้ แหล่งคาร์โบไฮเดรตที่ดีต่อสุขภาพอย่างผัก ผลไม้ ถั่ว และธัญพืช ให้สารอาหารสำคัญอื่น ๆ อย่างแคลเซียม เหล็ก และวิตามินบีด้วย
ความเชื่อผิด ๆ ข้อ 2: ร่างกายต้องการโปรตีนน้อยลงเมื่ออายุมากขึ้น
ความจริง:เมื่อเข้าสู่วัย 40 เราอาจค่อย ๆ สูญเสียมวลกล้ามเนื้อและการทำงานของกล้ามเนื้อ หรือที่เรียกว่าภาวะมวลกล้ามเนื้อน้อย (Sarcopenia) แต่เราสามารถบรรเทาอาการได้ด้วยการบริโภคโปรตีนให้มากขึ้นและออกกำลังกายแบบมีแรงต้าน (resistance exercise) เมื่ออายุมากขึ้น
ความเชื่อผิด ๆ ข้อ 3: คาเฟอีนทำให้เกิดภาวะขาดน้ำ
ความจริง:แม้ว่าคาเฟอีนมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ แต่การดื่มกาแฟตามปกติ 2-3 ถ้วยต่อวันไม่ก่อให้เกิดภาวะขาดน้ำ ขณะเดียวกัน ผลการศึกษาของสถาบันข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับกาแฟ (Institute for Scientific Information on Coffee) ระบุว่า กาแฟให้น้ำกับร่างกายเช่นเดียวกับน้ำดื่ม
ความเชื่อผิด ๆ ข้อ 4: เราสามารถเสริมสร้างมวลกระดูกสูงสุดได้ทุกวัยหากบริโภคแคลเซียมเพียงพอ
ความจริง:การสร้างมวลกระดูกสูงสุด (มีขนาดและความแข็งแรงสูงสุด) ขึ้นอยู่กับการบริโภคแคลเซียมก่อนอายุ 30 ปี อย่างไรก็ดี การบริโภคแคลเซียมอย่างเพียงพอตลอดชีวิตจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคกระดูกพรุน การเสริมแคลเซียมสามารถป้องกันการสูญเสียมวลกระดูกเมื่ออายุมากขึ้น โดยเฉพาะในสตรีวัยหมดประจำเดือนซึ่งร่างกายต้องการแคลเซียมมากขึ้น
ความเชื่อผิด ๆ ข้อ 5: การกินอาหารแบบคีโตเจนิก ไดเอต เป็นวิธีลดน้ำหนักที่ดีต่อสุขภาพ
ความจริง:การกินอาหารแบบคีโตเจนิก ไดเอต เป็นการบริโภคคาร์โบไฮเดรตน้อยมาก โปรตีนปานกลาง และไขมันสูงมาก เพื่อบังคับร่างกายให้ดึงไขมันมาใช้ ส่งผลให้น้ำหนักลดลง อย่างไรก็ตาม คาร์โบไฮเดรตที่ดีต่อสุขภาพมีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยให้ทั้งพลังงาน วิตามิน และแร่ธาตุ
ความเชื่อผิด ๆ ข้อ 6: การกินอาหารไขมันต่ำมากเป็นวิธีลดน้ำหนักที่ดีที่สุด
ความจริง:ผลการศึกษามากมายแสดงให้เห็นว่า น้ำหนักลงน้อยมากหลังกินอาหารไขมันต่ำมากนานหนึ่งปี วิธีนี้จึงไม่ใช่การลดน้ำหนักอย่างยั่งยืน ความจริงแล้ว ร่างกายของเราต้องการไขมันในปริมาณที่เหมาะสมเพื่อทำให้ร่างกายแข็งแรง เพราะไขมันช่วยสร้างเยื่อหุ้มเซลล์และฮอร์โมนต่าง ๆ และช่วยในการดูดซึมวิตามินกลุ่มที่ละลายในไขมัน
ความเชื่อผิด ๆ ข้อ 7: ดัชนีน้ำตาลเป็นเครื่องมือที่ดีสำหรับใช้เลือกคาโบไฮเดรตที่ดีต่อสุขภาพที่สุด
ความจริง:ดัชนีน้ำตาลเป็นตัวชี้วัดว่าคาร์โบไฮเดรตในอาหารส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดมากน้อยแค่ไหน แต่การเลือกอาหารไม่ควรพิจารณาดัชนีน้ำตาลเพียงอย่างเดียว โดยต้องพิจารณาปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่บริโภคและอาหารอื่น ๆ ที่บริโภคร่วมกันด้วย
ความเชื่อผิด ๆ ข้อ 8: ผงโปรตีนไม่ใช่แหล่งโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพเมื่อเทียบกับโปรตีนจากอาหารธรรมชาติ

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20200611/2827350-1
คำบรรยายภาพ - ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับโภชนาการในเอเชียแปซิฟิกที่ค้นพบจากการสำรวจ



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม