หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ท่ายืดแขนและข้อศอก แก้อาการปวดจากออฟฟิศซินโดรม  (อ่าน 9 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 4 มิ.ย. 20, 14:17 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

ในยุคที่ทุกคนต้อง Social Distancing หรือ การรักษาระยะห่างระหว่างสังคมถูกหยิบยกขึ้นมาปฏิบัติกันในชีวิตประจำวัน การทำ “ธุรกรรมออนไลน์” ผ่านโทรศัพท์มือถือจึงก้าวเข้ามาสู่วิถีชีวิตเราอย่างรวดเร็ว จากเดิมที่เคยหยิบขึ้นมาใช้เพียงเพื่อทำงาน หาความรู้ หรือความบันเทิง ก็ได้ถูกนำมาใช้เพื่อสั่งอาหาร เรียกรถ ทำธุรกรรมทางการเงิน หรือแม้แต่การสั่งซื้อของใช้จากร้าน 7-11 หน้าปากซอย อาจทำให้หลายคนต้องประสบกับปัญหาจากการปวดแขนเพราะใช้โทรศัพท์มือถือนานจนเกินไป จึงมีวิธีกายบริหารเบื้องต้นเพื่อบรรเทาอาการปวดแขนจากการเล่นโทรศัพท์มือถือหรือใช้คอมพิวเตอร์นานเกินไปมาฝากค่ะ

เล่นมือถือนาน ๆ ทำให้ปวดแขนได้อย่างไร?

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า การเล่นโทรศัพท์มือถือหรือใช้คอมพิวเตอร์ที่อยู่ในท่าเดิมนานเกินไป นอกจากจะทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการเมื่อยล้าแล้ว เส้นประสาทและเส้นเอ็นที่ยึดกล้ามเนื้อไว้ก็อาจเกิดอาการบาดเจ็บได้ เพราะหากเรานั่งอยู่ในท่าเดิมเป็นเวลานาน เมื่อขยับเปลี่ยนท่า เอ็นที่ยึดกล้ามเนื้อไสเกลับไม่ได้ขยับตามไปด้วยเกิดการยึดติดเพราะขาดความยืนหยุ่น จนทำให้ได้รับบาดเจ็บ โดยการปวดบริเวณข้อศอกมักเกิดขึ้นได้ 2 จุดด้วยกันคือ

1. กอฟเฟอร์ เอลโบ (Golfer’s Elbow) จะปวดบริเวณข้อศอกด้านในเวลาบิดศอก เข้าด้านในและกระดกข้อมือลง เช่น ลักษณะของการสวิงกอล์ฟแรงๆ เนื่องจากมีการอักเสบของเอ็นกล้ามเนื้อบริเวณปุ่มข้อศอกด้านใน
2. เทนนิส เอลโบ (Tennis Elbow) จะปวดบริเวณข้อศอกด้านนอกเวลาขยับหมุนข้อศอก เวลาสะบัดข้อมือขึ้นแรง ๆ หรือเวลากำสิ่งของในมือ เช่น ลักษณะของการตีลูกเทนนิสแบบแบคแฮนด์ เนื่องจากมีการอักเสบของเอ็นกล้ามเนื้อบริเวณปุ่มข้อศอกด้านนอก
คนส่วนใหญ่ที่มีอาการออฟฟิศซินโดรม มักจะมีอาการของเทนนิส เอลโบมากกว่า เนื่องจากมีการเกร็งกล้ามเนื้อส่วนบนหรือบริเวณข้อศอกด้านนอกมากกว่านั่นเอง

ท่ากายบริหารยืดข้อศอก แก้ปวดออฟฟิศซินโดรม

1. ท่าที่ 1 นั่งในท่าสบายๆ อาจจะขัดสมาธิกับพื้น หรือนั่งบนเก้าอี้ก็ได้ แล้วเหยียดแขนไปข้างหน้าลดแขนลงทำมุม 45 องศา หักหลังมือเข้าหาตัวโดยใช้มืออีกข้างดัดปลายนิ้วไว้ หากรู้สึกเจ็บให้ถอยออกมาแค่พอให้ตึงๆ แล้วค้างไว้ 5-10 วินาที แล้วปล่อยมือ จากนั้นยังคงหันฝ่ามือออกนอกตัวเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนมาดัดนิ้วโป้งข้างเดิมหันเข้าหาตัว 5-10 วินาทีเช่นกัน จากนั้นเปลี่ยนไปทำอีกข้าง
2. ท่าที่ 2 นั่งอยู่ในท่าเดิม แล้วเหยียดแขนไปข้างหน้าลดแขนลงทำมุม 45 องศา หักฝ่ามือเข้าหาตัวแล้วใช้มืออีกข้างดันข้อมือค้างไว้ประมาณ 5-10 วินาที จากนั้นจึงเปลี่ยนไปทำอีกข้าง
3. ท่าที่ 3 เหยียดแขนออกไปข้างหน้าทั้งสองข้าง ตั้งฝ่ามือให้ตั้งฉากกับพื้น พับนิ้วโป้งเข้าหาฝ่ามือแล้วกำนิ้วที่เหลือทั้ง 4 นิ้วทับนิ้วโป้งไว้ กดข้อมือลงทั้ง 2 ข้าง ให้พอตึง หากเจ็บมากให้ถอยออก ค่อยๆ ทำจนกว่าจะหายเจ็บ ค้างไว้ประมาณ 5-10 วินาทีเช่นกัน

แม้การกายบริหารยืดกล้ามเนื้อแขนเมื่อมีอาการปวดและตึงจะช่วยบรรเทาอาการปวดข้อศอกได้ในระดับหนึ่ง แต่หากเรายังคงมีกิจวัตรประจำวันที่ต้องนั่งท่าเดิมเป็นเวลานาน อาจจะใช้วิธีลุกขึ้นเดินเพื่อเปลี่ยนท่านั่งทุกชั่วโมง หรือเปลี่ยนอิริยาบถไปทำกิจกรรมอย่างอื่นสลับบ้าง และที่สำคัญต้องไม่ลืมออกกำลังกายหรือยืดเหยียดร่างกายเป็นประจำทุกวัน เพื่อให้เส้นเอ็นและกล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่น ไม่เกิดการยึดติดกับเส้นประสาทจนเกิดอาการบาดเจ็บได้

ขอบคุณข้อมูลจาก สินมั่นคงประกันสุขภาพ ..เราประกัน คุณมั่นใจ.. https://www.smk.co.th/prehealth.aspx

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม