รีวิวเลนส์ Mitakon 50 mm F/0.95 III – Nikon Z mount โดยต้อม Auxin เลนส์ Third Party สำหรับ Nikon Z เลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์ 50 mm รูรับแสงกว้างสุดที่ F/0.95 และรูรับแสงแคบสุดที่ F/16 เป็นเลนส์แบบ Manual Focus ตัวเลนส์ดีไซน์ออกมาสไตล์เลนส์ Manual ยุคเก่า แต่ผสมด้วยดีไซน์เรียบหรูในแบบนิยมด้วย ต้องบอกว่า สวยมากเลยครับ…
สัมผัสแรกกับ Mitakon 50mm F0.95 III เห็นแว๊บแรกนี่ ดูแพง ชอบเลย ก่อนหน้านี้ผมเคยเล่นเลนส์แบบ Manual Focus มาบ้าง สารภาพตามตรงเลยครับว่าไม่ชอบเลย ทั้งช้า ทั้งความ
แม่นยำต่ำ ลองเล่นไม่กี่ทีก็เลิกไปครับ และวันแรกที่ได้ลองเล่น เจ้า Mitakon 50 mm F/0.95 ก็เหมือนเดิมครับ คิดในใจว่าเลนส์อะไร ใช้ยาก ที่ 0.95 ก็ดูฟุ้งๆ ตอนนั้นสิ่งที่ชอบอย่างเดียวเลยคือระยะ 50 mm ซึ่งเป็นระยะที่ใช้ง่าย ถ่ายสวย จะครึ่งตัว เต็มตัว Snapshot ได้หมด

แต่พอได้ลองไปซักพัก ก็เริ่มเข้าใจ character ของเลนส์ Mitakon 50mm F0.95 III ตัวนี้ หลังจากนั้นต้องบอกว่ารักอย่างแรงเลย เลยทดสอบเลนส์ตัวนี้นานมากจากการถ่าย
งานหลายรูปแบบเลย ทั้งงาน Portrait ทั่วไป, งาน Street, งาน Fashion รวมไปถึงงาน Studio ด้วย
สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเลนส์ Manual Focus รูรับแสงกว้างมาก่อน ต้องบอกว่า อย่าเอาเลนส์ Auto สมัยนี้มาเปรียบเทียบครับ เพราะ character ต่างกันมาก

เลนส์ Mitakon 50 mm F/0.95 นี่ ที่รูรับแสงกว้างมากกว่า F/2 จะเริ่มฟุ้งๆ และที่ 0.95 นี่ ภาพฟุ้งชัดเจน แต่ถ้าเริ่มใช้ที่ F/2.8 ขึ้นไป ชนกับเลนส์ Auto ของค่ายใหญ่ได้สบาย (ผมคนนึงหละที่แยกไม่ออก ^ ^”) ให้คิดเสียว่า ที่ F/2.8 ขึ้นไปคือเลนส์ธรรมดาตัวนึง แต่ที่ F ต่ำกว่า 2.8 คือ ความ Special ที่เลนส์ Auto ทั่วไปทำไม่ได้
ส่วนเรื่องราคา อันนี้ยิ้มเลยครับ ราคาถูกกว่าเลนส์ฟิล์ม 0.95 มือสองบางตัวอีก ค่าตัวเจ้า Mitakon 50 mm F/0.95 อยู่ที่ราว 25,xxx บาท ถือว่าถูกมากเมื่อเทียบกับเลนส์รูรับแสง F/0.95 ทั่วไป(F/0.95 บางตัวราคาเป็นแสนถึงสองแสนเลย)


มาดูเรื่องความคมกันก่อนเลยครับ แค่วันแรกที่ได้จับก็สร้างความตะลึงเล็กๆ ให้ก่อนเลย ถ่ายในที่แสงน้อย เปิดที่ F/2.8 และดัน ISO ช่วย ยังคมได้ขนาดนี้



สำหรับช่างภาพสาย Product นั้นจะเป็นที่ทราบกันครับว่าเลนส์ 50 mm เหมาะที่สุดสำหรับงานประเภทนี้เนื่องจาผมปทรงของสินค้าจะดูสมจริงหรือเหมือนของจริงมากที่สุด และคุ้นชินกับความรู้สึกของผู้รับชมด้วย เลยลองเอามาถ่ายผลิตภัณฑ์ดูครับ และงานส่วนมากของการถ่าย Product นั้นมักจะวางกล้องไว้บนขาที่ตำแหน่งเดิม เลยเหมาะกับเลนส์ Manual Focus พอดีครับ เราหมุนหาโฟกัสเป๊ะๆ ไว้ก่อน ถ่ายเทส ซูมดู จนมันใจว่าโฟกัสเข้าแน่นอน หลังจากนั้นก็ยิงไปยาวๆ ไม่ต้องยุ่งกับการโฟกัสอีกเลย ไปจัดการเรื่องไฟหรือจัดการเรื่องความสวยงามของผลิตภัณฑ์แทน
Mitakon 50mm F0.95 III – Nikon Z กับงานถ่าย Product Pack Shot
ลองซูมให้ดูที่ 200% ครับ คมกริ๊ป…
เทคนิคการใช้งาน Mitakon 50mm F0.95 III อีกเรื่องที่หลายคนคงอยากทราบคือเรื่องความคมชัดที่ F/0.95 หลังจากที่ผมลองใช้ไปซักระยะหนึ่งจึงได้พบว่า การใช้ 0.95 โฟกัสอะไรที่อยู่ใกล้มากๆ นั้น ภาพจะฟุ้ง แต่ถ้าเราขยับ Subject ออกไปซักราว 1.5-2 เมตร ความฟุ้งที่ Subject จะมองไม่ค่อยเห็นครับ และจุดที่โฟกัสเข้านั้น ต้องบอกว่าคมเลยครับ คมพอๆ กับ 50 1.8 ของค่ายใหญ่เลย
ไปติดตามอ่านความว้าว ของ Mitakon 50 mm ได้ที่เว็บ Camera Maker :
https://cameramaker.co.th/2019/11/13/%e0%b8%a3%e0%b8%b5%e0%b8%a7%e0%b8%b4%e0%b8%a7%e0%b9%80%e0%b8%a5%e0%b8%99%e0%b8%aa%e0%b9%8c-mitakon-50-mm-f-0-95-iii-nikon-z-mount/ ทางบริษัท Camera Maker ขออนุญาตินำบทความมาเผยแพร่ เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับลูกค้าที่กำลังตัดสินใจ
ขอบคุณเจ้าของกระทู้ : คุณต้อม Auxin
กระทู้ต้นฉบับ :
https://pantip.com/topic/39397527สนใจ Mikon 50mm F0.95 Version 3 สำหรับ Nikon Z mount คลิกเลย!!!
ติดต่อ Camera Maker ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในไทยแต่เพียงผู้เดียว
Line ID : @cameramaker