บมจ.กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ GPI เตรียมเสนอขายหุ้น IPO ไม่เกิน 100 ล้านหุ้น หลัง ก.ล.ต. นับหนึ่งแบบไฟลิ่ง คาดเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ภายในปีนี้ ด้านผู้บริหารโชว์ศักยภาพธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าและกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ในฐานะผู้จัดงาน Bangkok International Motor Show และงาน Bangkok Used Car Show และศักยภาพของธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อรูปแบบใหม่ด้านยานยนต์และไลฟ์สไตล์ตลอดจนธุรกิจรับจ้างพิมพ์ พร้อมวางเป้าหมายขยายการจัดงานแสดงสินค้าเกี่ยวกับยานยนต์ไปในต่างประเทศ และขยายการจัดกิจกรรมการตลาดไปในอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงมีนโยบายซื้อเครื่องพิมพ์รุ่นใหม่รองรับการพิมพ์และวัสดุที่ใช้พิมพ์ได้อย่างหลากหลาย นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ GPI ได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 100 ล้านหุ้น ซึ่งล่าสุด ก.ล.ต.ได้นับหนึ่งแบบไฟลิ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ปัจจุบัน บมจ.กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล มีทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 600 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท โดยเป็นทุนจดทะเบียนที่ออกและชำระแล้ว 250 ล้านบาท และจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนเกิน 100 ล้านหุ้นหรือคิดเป็นร้อยละ 16.67 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของบริษัทฯ ภายหลังเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทฯ โดยจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ จะนำไปใช้ในการปรับปรุงเครื่องจักรในโรงพิมพ์และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการต่อไป
สำหรับ GPI เป็นผู้นำการสร้างสรรค์สื่อนวัตกรรมยานยนต์และการจัดกิจกรรมครบวงจร เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยสู่นานาชาติ โดยเริ่มต้นจากการดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายนิตยสารด้านยานยนต์ และได้ขยายธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ ด้วยการออกนิตยสารด้านยานยนต์และไลฟ์สไตล์เพิ่มเติมอีกหลายฉบับ รวมถึงขยายธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าและกิจกรรมส่งเสริมการตลาดต่างๆ จนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักและมีศักยภาพการดำเนินธุรกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งปัจจุบัน GPI แบ่งโครงสร้างธุรกิจหลักเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าและกิจกรรมส่งเสริมการตลาด 2.กลุ่มธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อรูปแบบใหม่ และ 3.กลุ่มธุรกิจรับจ้างพิมพ์
ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ GPI ผู้นำการสร้างสรรค์สื่อนวัตกรรมยานยนต์และการจัดกิจกรรมครบวงจร เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยสู่นานาชาติ กล่าวว่า บริษัทฯ มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจมากว่า 47 ปี โดยเริ่มต้นเมื่อปี 2513 ได้เปิดตัวนิตยสารกรังด์ปรีซ์เป็นฉบับแรก หลังจากนั้นในปี 2522 ได้เริ่มจัดงานมหกรรมรถยนต์ครั้งที่ 1 (ปัจจุบันคืองาน Bangkok International Motor Show) ในปี 2552 ได้ริเริ่มจัดงานมหกรรมยานยนต์รถมือสองและยนตรกรรมนำเข้า (ปัจจุบันคืองาน Bangkok Used Car Show) และเริ่มจัดทำเว็บไซต์หลักใหม่ของบริษัทฯ (www.grandpix.co.th) เพื่อเป็นสื่อหลักและศูนย์กลางนำเสนอข่าวและสาระด้านยานยนต์
“เรามีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำการสร้างนวัตกรรมในการนำเสนอข้อมูล ข่าวสาร ความบันเทิงและการจัดกิจกรรมอย่างครบวงจรสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์และไลฟ์สไตล์ โดยมีความมั่นใจในศักยภาพธุรกิจ ถึงแม้ในปัจจุบันการดำเนินธุรกิจจะมีความท้าทายมากขึ้น แต่เราไม่เคยหยุดนิ่งที่หาโอกาสสร้างการเติบโตอย่างมั่นคง” ดร.ปราจิน กล่าว
นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการด้านการตลาดและการขาย GPI เปิดเผยว่า กลุ่มธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าและกิจกรรมส่งเสริมการตลาด เป็นกลุ่มที่สร้างรายได้หลัก คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 83% ของรายได้จากการขายและบริการในปี 2559 ปัจจุบันบริษัทฯ มีการจัดงานสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการจัดแสดงยานยนต์ 2 งานต่อปี (ในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.ของทุกปี) ได้แก่ 1.งานBangkok International Motor Show ซึ่งเป็นงานแสดงนวัตกรรมด้านยานยนต์ รถต้นแบบ ยนตรกรรม รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับรถยนต์ ที่มีบริษัทยานยนต์เข้าร่วมออกบูธเป็นจำนวนมาก และมีผู้เข้าชมมากกว่า 1.6 ล้านคนต่อปี โดยบริษัทยานยนต์จะใช้งานนี้เป็นเวทีเปิดตัวบูธจัดงานรูปแบบใหม่เป็นลำดับต้นๆ ของโลกและเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งปัจจุบันมีพื้นที่จัดงานประมาณ 170,000 ตารางเมตร และถือเป็นหนึ่งในงานแสดงยานยนต์ระดับแนวหน้าของประเทศที่มีความยิ่งใหญ่และสำคัญงานหนึ่งของโลก รวมถึงเป็นงานมหกรรมยานยนต์เพียงงานเดียวในประเทศไทยที่ได้รับรองการจัดงานจากสมาคม OICA และ 2.งาน Bangkok Used Car Show ซึ่งเป็นงานแสดงและจำหน่ายรถยนต์หรูมือสองและรถยนต์มือสองคุณภาพดีจากผู้จำหน่ายรถยนต์มือสองที่มีชื่อเสียง ปัจจุบันมีพื้นที่จัดงานประมาณ 20,000 ตารางเมตร โดยคาดว่าจากภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เริ่มฟื้นตัวจะส่งผลดีต่อการจัดงานแสดงสินค้าด้านยานยนต์
ส่วนธุรกิจการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด แบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่เป็นของบริษัทฯ อาทิ การจัดแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ (Motor Sport) การแข่งขันรถยนต์ควอเตอร์ไมล์ และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดตามความต้องการของลูกค้า อาทิ งานทดสอบสมรรถนะยานยนต์ชั้นนำในประเทศไทย กิจกรรมแรลลี่รถยนต์และคาราวาน และการจัดแข่งขันเครื่องบินภายใต้ชื่อ ‘Air Race 1’ ให้แก่การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยเป็นการแข่งขันเครื่องบินครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียที่มีเครื่องบินระดับโลกเข้าแข่งขัน
ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้วางกลยุทธ์เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน โดยมีเป้าหมายขยายการจัดงานแสดงสินค้าเกี่ยวกับยานยนต์ในต่างประเทศ เช่น ประเทศในแถบอาเซียน เป็นต้น และขยายการจัดงานแสดงสินค้าไปในอุตสาหกรรมอื่นๆ โดยได้ริเริ่มจัดงานมหกรรมอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ครั้งที่ 1 ซึ่งเป็นแสดงของใช้และสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุเมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา และเตรียมจัดงานต่อเนื่องในช่วงเวลาเดียวกันของปีนี้ ขณะเดียวกัน จะรุกขยายการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดในอุตสาหกรรมต่างๆ ที่หลากหลายขึ้น