หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: พันธกิจกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ...เดินหน้าประมูลสัมปทานปิโตรเลียม  (อ่าน 61 ครั้ง)
Guest
ROSE RUJIRA
เรทกระทู้
« เมื่อ: 6 มิ.ย. 17, 11:42 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

คอลัมน์ อีโคโฟกัส :
พันธกิจกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติเดินหน้าประมูลสัมปทานปิโตรเลียม

หลังจากที่เลื่อนมาหลายต่อหลายครั้ง ด้วยความที่ก่อนหน้านี้ไม่สามารถดำเนินการได้ ติดขัดเล็กบ้างใหญ่บ้าง จนตอนนี้หากปล่อยให้เวลาผ่านไปโดยไม่ทำอะไรเลย ประเทศไทยน่าจะลำบากแล้วในอนาคต เพราะถ้าไม่สามารถผลิตปิโตรเลียมขึ้นมาได้ เราอาจจะต้องนำเข้า และสูญเสียเงินมหาศาล
อย่างไรก็ตาม กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติที่เป็นผู้ดูแลในส่วนของการเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียมในประเทศไทย โดย นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ออกมายืนยันว่า เดือน ก.ค. หรือ ส.ค.นี้ จะต้องมีการเปิดประมูลผู้รับสัมปทานในแหล่งก๊าซเอราวัณ และแหล่งบงกช ที่จะหมดอายุในปี 2565 และ 2566 ตามลำดับ
เพราะหลังจากนั้น ต้องใช้เวลาคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติพร้อมในการรับสัมปทานอีก 6-7 เดือน และประกาศรายชื่อผู้ชนะในช่วงต้นปี 2561 หรือประมาณเดือน ก.พ.2561 ไม่อย่างนั้นจะล่าช้าเกินไป เพราะกว่าที่จะเริ่มขุดเจาะได้ ต้องใช้เวลาศึกษาถึง 3 ปี และอาจจะไม่ต่อเนื่องกับการที่ผู้รับสัมปทานรายเก่าเลิกผลิตไป
* งานเบื้องต้นที่กำลังทำ
ขณะนี้กำลังเตรียมกำหนดร่างเงื่อนไขการประมูลสัมปทานที่หมดอายุ เพื่อเตรียมพร้อมรอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ปิโตรเลียม พ.ศ.... และร่าง พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ.... มีผลบังคับใช้ โดยหลักเกณฑ์ขณะนี้จะดูว่าทำอย่างไรไม่ให้ยากเกินไป จนรายใหม่ไม่ต้องการร่วมประมูล
ทั้งนี้ สิ่งสำคัญคือจะต้องกำหนดปริมาณขั้นต่ำในการผลิตอย่างน้อย 1,200 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน จากเดิมคาดว่าปริมาณในช่วงก่อนหมดอายุสัมปทาน 3 ปี อาจจะลดลงจาก 2,100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เหลือ 1,500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน
นอกจากนี้ จะมีการกำหนดราคาจำหน่ายที่แข่งขันได้กับราคานำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) สัญญาระยะยาว ซึ่งอาจจะกำหนดระยะเวลาว่าหากเป็นรายใหม่เข้ามาประมูล นอกเหนือจากเจ้าเดิม อาจจะให้เวลา 2-3 ปี ต้องผลิตให้ได้ปริมาณขั้นต่ำที่กำหนด
ขณะเดียวกัน กรมจะมีการออกกฎหมายลูกมารองรับ โดยเป็นกฎกระทรวง 5 ฉบับ และ 1 ประกาศ เพื่อรองรับการทำงานของ พ.ร.บ.ทั้งสองฉบับ โดยขั้นตอนรายละเอียดจะต้องมีการเปิดรับฟังความเห็นทั้งการทำโฟกัสกรุ๊ป และการนำเสนอผ่านเว็บไซต์เพื่อให้เกิดความโปร่งใส
ได้แก่ 1.ประกาศคณะกรรมการปิโตรเลียมหลักเกณฑ์และวิธี การกำหนดพื้นที่ที่จะดำเนินการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม 2.กฎ กระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการขอและการได้รับสิทธิเป็นผู้รับสัญญาแบ่งปันผลผลิต 3.กฎกระทรวงกำหนดหลัก เกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขและระยะเวลาการให้ผู้รับสัญญาแบ่งปันผลผลิตนำส่งค่าภาคหลวงแก่รัฐ 4.กฎกระทรวงกำหนดแบบสัญญาแบ่ง ปันผลผลิต 5.กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข ในการได้มา ซึ่งผู้รับสัญญาจ้างสำรวจและผลิต และ 6.กฎกระทรวง กำหนดแบบสัญญาจ้างสำรวจและผลิต
"การจัดรับฟังความคิดเห็นกฎหมายลูก แม้กฎหมายแม่ คือ ร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม และร่าง พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ยังไม่มีผลบังคับใช้นั้น เป็นเรื่องถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ ซึ่งเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย (คปพ.) คงเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าดำเนินการไม่ได้ โดยตามรัฐธรรมนูญกฎหมายลูกไม่ต้องจัดรับฟังความคิดเห็น แต่การที่กรมจัดรับฟัง ก็เพื่อขอฟังความคิดเห็นให้รอบด้านมากที่สุด"
* ตอนนี้มีเอกชนกี่รายให้ความสนใจ
มี 3 ถึง 4 รายที่ให้ความสนใจจะร่วมประมูล ซึ่งที่แน่นอนก็เป็นผู้ประกอบการรายเดิมที่รับสัมปทานอยู่แล้ว อย่างบริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด (มหาชน) ที่ถือสัมปทานแหล่งเอราวัณอยู่ และบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ที่เป็นผู้ผลิตในแหล่งบงกชอยู่ในขณะนี้
ทั้งนี้ เราก็เปิดกว้างที่จะให้เอกชนรายอื่นๆ ที่อยากเข้ามาทำตรงนี้ร่วมการประมูลด้วย แต่อย่างไรก็ตาม หลักการคัดเลือกของเราก็ต้องดูว่าใครที่พร้อมมากที่สุดในการรับสัมปทาน โดยเอกชนเหล่านั้นอยากให้เป็นผู้ที่เคยมีประสบการณ์ และเคยทำอยู่ในประเทศไทยแล้วจริงๆ เท่านั้น เพราะว่าจะเข้าใจและทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ นอกเหนือจากการแข่งขันกันด้านราคา
"แม้จะมีเอกชนรายใหม่ของจีนและตะวันออกกลางให้ความสนใจเข้าร่วมประมูล แต่หากกำหนดรูปแบบจัดซื้อจัดจ้าง (ทีโออาร์) ยากเกินไป ก็อาจจะไม่จูงใจให้เข้าร่วม แต่ต้องกำหนดปริมาณขั้นต่ำและราคาให้เหมาะสม เพื่อให้เกิดความมั่นคงด้านพลังงานแก่ประเทศ"
* รูปแบบการเปิดประมูล
อย่างที่ทราบกันว่า การเปิดประมูลทั้ง 2 แหล่งที่จะหมดอายุนี้ มีการกำหนดรูปแบบการเปิดประมูลขึ้นมาใหม่ โดยมีให้สามารถใช้ได้ทั้งหมด 3 แบบ ได้แก่ ระบบสัมปทาน (Concession Contract) ระบบแบ่งปันผลผลิต (Production Sharing Contract) และระบบจ้างผลิต (Service Contract) ที่กำหนดออกมาเพื่อให้เปิดกว้างที่สุดในการประมูล โดยแต่ละแหล่งอาจจะใช้รูปแบบไม่เหมือนกัน
ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีการสรุปว่าจะใช้แบบใดในแหล่งไหน แต่เบื้องต้นได้มีการจ้างบริษัทเอกชนไปช่วยศึกษาและรวบรวมข้อมูลว่าการขุดเจาะแหล่งปิโตรเลียมทุกแห่งบนโลกนี้ ส่วนใหญ่แล้วใช้รูปแบบใดในการดำเนินการ เพื่อที่จะนำข้อมูลต่างๆ มาเปรียบเทียบและปรับใช้กับประเทศไทยได้
"ถือว่าการเปิดประมูลครั้งนี้เป็นการเปิดกว้าง และโปร่งใสมากที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีมา เนื่องจากประเทศ อื่นๆ นั้น ต้องมีการเจรจากับผู้ถือสัมปทานรายเดิมก่อน เพื่อให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และส่วนใหญ่จะมีข้อสรุปในขั้นตอนนี้ ซึ่งก็เข้าใจว่าหลายประเทศไม่อยากที่จะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อปริมาณปิโตรเลียมและก๊าซ หากไม่มีความต่อเนื่องในการผลิต
ดูอย่างนอร์เวย์ เขาเลือกใช้ระบบสัมปทานมายาวนานกว่า 40 ปี โดยไม่เปลี่ยนรูปแบบเลย เพราะมองว่าเป็นระบบที่ดีที่สุด ทุกอย่างอยู่ในกฎหมาย สามารถควบคุมได้ ซึ่งเราก็นำต้นแบบตรงนี้มาใช้เช่นเดียวกัน ก่อนที่จะมีการปรับแก้ไขครั้งนี้ แต่อย่างไรก็ตาม เสียงจากเอกชนที่สนใจส่วนใหญ่ก็อยากได้ระบบสัมปทานมากที่สุด"
>> ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2560
อ่านต่อ : https://www.facebook.com/reviewenergy/photos/a.399279183572529.1073741828.399271433573304/774079269425850/?type=3&theater

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม