หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: พื้นที่แห่งความรู้ (ใหม่) ในศตวรรษที่ 21  (อ่าน 88 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 7 ธ.ค. 16, 15:14 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

บรรพบุรุษของเราเรียนรู้จากการทดลองด้วยตนเองเพื่อเอาชนะข้อจำกัดของธรรมชาติ จนได้รับถ่ายทอดความรู้จากรุ่นสู่รุ่นกลายเป็นภูมิปัญญา เกิดการสั่งสม ส่งต่อ จารึก และเผยแพร่ในรูปแบบต่างๆ จนกระทั่งปัจจุบันมนุษย์ในยุค4G อย่างเราจึงได้รับความรู้จากแหล่งต่างๆมากมาย ไม่ใช่แค่หนังสือเรียนในโรงเรียนและห้องสมุด หรือข้อมูลที่หลั่งไหลจากเสิร์ชเอนจิ้นในโลกอินเทอร์เน็ตเท่านั้น เพราะทุกวันนี้และอนาคต เราจะมีแหล่งเรียนรู้ใหม่ที่ไม่คำนึงถึงรูปแบบและกระบวนการที่ซับซ้อนยุ่งยากอีกต่อไป

• รวมตัวเพื่อเรียนรู้ร่วมกัน อาจเพราะการระดมสมองกัน ทำให้เกิดไอเดียใหม่ๆและเกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่หลากหลายได้ง่ายและรวดเร็วกว่าวิธีอื่นๆ จึงเกิดเป็นแหล่งการเรียนรู้แบบใหม่และกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น
ก่อนที่ ‘เทิร์นนิงเทเบิลส์’ (Turningtables) จะกลายเป็นแหล่งการเรียนรู้ด้านดนตรีของเด็กๆ องค์กรอิสระแห่งนี้เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของกลุ่มศิลปินและนักสร้างสรรค์ในเดนมาร์ก พวกเขามีเป้าหมายที่จะสร้างพื้นที่ขับเคลื่อนแรงบันดาลใจและแสดงตัวตนผ่านโครงการแคมป์เรียนรู้ทักษะดนตรี การจัดคอนเสิร์ตหรือเทศกาลดนตรีในดินแดนที่ห่างไกล และสร้างห้องเรียนดนตรีและสร้างภาพยนตร์ หวังทำให้ไอเดียนี้กระจายออกไปทั่วโลก
• ห้องเรียนสาธารณะ รกร้าง ถูกละเลย นอกเหนือจากความพยายามจะทำบ้านใหม่ให้ดูเก่า ลุควินเทจเพื่อเรียกร้องความสนใจจากคนรุ่นใหม่กระหายอดีตเท่านั้น แต่สถานที่สาธารณะ เก่าแก่ รกร้าง รอการรื้อทิ้งทำลายหลายแห่ง ยังสามารถสร้างความรู้และประสบการณ์ใหม่ได้ไม่รู้จบ
โปรเจ็คท์ บิ๊กชั่น (BCTION) ของกลุ่มศิลปินวัยรุ่นชาวญี่ปุ่น ทำให้ตึกร้างที่กำลังถูกทุบทำลายกลายร่างเป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะสุดแนวและแกลลอรี่ เป็นแหล่งรวมตัวของงานศิลปะหลายแขนง และสามารถใช้พื้นที่นี้แลกเปลี่ยนหรือจำหน่ายผลงานได้อย่างอิสระ หรือลาต้า 65 (LATA 65) โปรเจ็คท์สร้างสรรค์ของกลุ่มศิลปินวัยรุ่นในละแวกกรุงลิสบอน โปรตุเกสที่ต้องการจะเปลี่ยนพื้นที่สาธารณะในชุมชนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ศิลปะ จึงจัดเวิร์คช็อปสอนการพ่นสีตามกำแพงแบบสตรีทอาร์ต (กราฟิตี้) ให้กับผู้สูงอายุ
• สนุกคิดในท้องทุ่ง โรงนา ศาลาชุมชน เพราะความรู้ที่ไกลตัวเกินไป ทำความเข้าใจและนำมาใช้ได้ยาก ทำให้หลายคนหันมาหาแหล่งความรู้ในชุมชนที่สามารถอยู่ดี กินดี มีความสุขเพียงพอ
ยกตัวอย่าง ศูนย์การเรียนรู้โจ้โก้ จ.น่าน ห้องสมุดสีเขียวที่ต้องการจะอนุรักษ์และพัฒนาพันธุ์พืชพื้นบ้าน และส่งเสริมการเกษตรแบบเกษตรอินทรีย์ โดยจัดทำแปลงเรียนรู้ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง เช่น การเลี้ยงปลาในบ่อดิน การเลี้ยงไก่บนบ่อปลา การปลูกพืชผักสวนครัว พืชสมุนไพร ใช้พลังงานจากจักรยานปั้มน้ำ การใช้สารอินทรีย์ การผลิตปุ๋ยชีวภาพ และจัดตั้งศูนย์รวบรวมพันธุ์ข้าวพื้นเมือง และโรงเรียนชาวนา เพื่อร่วมเป็นอาสาสมัครรักษาพันธุ์ข้าว

นอกจาก 3 แนวโน้มแหล่งการเรียนรู้ใหม่ที่เกิดขึ้นในศตวรรษที่ 21 แล้ว ยังมีพื้นที่แห่งความรู้ในศตวรรษที่ 21 อีกรูปแบบหนึ่งผ่านการถอดประสบการณ์จากผู้รู้ ในงานสัมมนามหกรรมความรู้ครั้งที่ 5 (OKMD Knowledge Festival) “มันส์สมอง | พื้นที่แห่งความรู้ในศตวรรษที่ 21” ในวันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 11.30 – 18.00 น. ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ ชั้น 7 ศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน กรุงเทพฯ



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:  พื้นที่แห่งความรู้ (ใหม่) ในศตวรรษที่ 21  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม