หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ประมูลรถไฟทางคู่ 9 หมื่นล้านส่อพิรุธอีก ไม่สนข้อท้วงติง สตง.  (อ่าน 237 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 16 พ.ย. 16, 09:40 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

แหล่งข่าวภายในสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง รวมมูลค่ากว่า 98,160 ล้านบาท ที่ รฟท.อยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขร่างขอบเขตการทำงาน (ทีโออาร์) ว่า แม้ รฟท.จะดำเนินการทบทวนร่างทีโออาร์ตามนโยบายกระทรวงคมนาคม เพื่อลบข้อครหาล็อคสเปคเอื้อประโยชน์ต่อเอกชนบางราย แต่พบว่ายังคงมีการแฝงงบจัดซื้ออุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องมูลค่านับพันล้านบาทเอาไว้ อาทิ การจัดซื้อ รางและประแจ 3,600 ล้านบาท และงานด้านอุปกรณ์เครื่องจักรมูลค่ากว่า 427 ล้านบาท ระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม 2,400 ล้านบาท ทั้งที่งานบางอย่างไม่ใช่เรื่องที่รฟท.จะลงทุนเอง

ทั้งนี้ข้อพิรุธสำคัญก็คือการกำหนดให้ผู้ชนะเลิศการประมูลต้องจัดหาหรือเช่าเครื่องจักรสำหรับใช้ในการก่อสร้างทางจำนวน 6 รายการได้แก่ รถอัดหินทางทั่วไป รถอัดหินในประแจ รถเกลี่ยหิน รถสั่นหิน รถโรยหิน และรถจักรหรือรถลากจูงโดยกำหนดให้รายการที่ 1-4 จะต้องเป็นของใหม่ที่ต้องส่งมอบให้การรถไฟหลังจากบริษัทฯได้ใช้ก่อสร้างโครงการแล้วเสร็จ ท่ามกลางข้อกังขาเป็นไปเพื่อประโยชน์แก่ใครกันแน่ ทั้งในการประชาพิจารณ์ ก็ยังไม่ลงรายละเอียดของสเปคอุกรณ์เหล่านี้แต่อย่างใด

ซึ่งสเปกเหล่านี้จะไปปรากฏตอนขายเอกสารประกวดราคา เท่ากับแสดงเจตนาปกปิดและมัดมือชกไม่ให้สาธารณะชนได้รับทราบ ทำให้เชื่อกันว่าน่าจะมีการล็อกสเปคจัดหาให้แก่บริษัทเอกชนรายใดรายหนึ่งไว้แล้ว

"ที่ผ่านมาสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เคยทำหนังสือท้วงติงมายังการรถไฟฯถึงความเหมาะสมในการแฝงงบจัดซื้อของซึ่งไม่มีอยู่ในระเบียบที่กำหนด และเห็นว่าการที่บริษัทก่อสร้างทางจะเข้ามารับงานนั้น ควรมีความพร้อมและมีการลงทุนจัดหาอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นของตนเอง มิใช่หน้าที่ของการรถไฟฯที่ต้องลงทุนจัดหาพัสดุให้ อีกทั้งของที่การรถไฟมอบให้เอกชนจัดหาให้นี้ เมื่อผ่านการใช้งานแล้วย่อมไม่ได้ของใหม่แต่อย่างใด เป็นการดำเนินการที่ขัดระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างงานภาครัฐอย่างชัดเจน"

แหล่งข่าวสหภาพฯรฟท กล่าวด้วยว่าแนวในการผนวกการจัดซื้ออุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องเข้าไปในร่างทีโออาร์ดังกล่าว เกิดขึ้นในสมัยอดีตผู้บริหารการรถไฟฯ ที่เป็นสายตรงจากรัฐบาลชุดก่อนที่มีสายสัมพันธ์แนบแน่นกับเอกชนรายใหญ่ที่ผูกขาดขายอุปกรณ์เครื่องจักรเหล่านี้ให้กับการรถไฟฯอยู่แล้วและที่สำคัญเอกชนรายนี้เคยมีเรื่องอื้อฉาวในโครงการก่อสร้างแอร์พอร์ต ลิ้งค์ ซึ่งปปช.ชี้มูลความผิดแล้ว ทำให้ถึงขั้นต้องเปลี่ยนชื่อบริษัทเพื่อหนีคดีฉาว

ก่อนหน้านี้การรถไฟฯก็กำหนดเงื่อนไขประมูลก่อสร้างรถไฟทางคู่พ่วงกับการจัดหาพัสดุอุกรณ์ที่ล็อคสเปคให้จัดซื้อจากบริษัทเอกชนรายนี้ไปแล้ว 2 เส้นทางและยังมีแผนจะดำเนินโครงการในลักษณะเดียวกันในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ถึง 19 เส้นทางรวด ซึ่งหมายความว่าการรถไฟจะต้องสูญเสียงบประมาณจัดซื้อของเอื้อไปเกือบ 8,000 ล้านบาท ทั้งนี้โครงการเหล่านี้ยังถือเป็นท่อน้ำเลี้ยงที่เอกชนรายดังกล่าวยังคงส่งถึงอดีตรัฐบาลชุดก่อนชนิดเสือนอนกิน

คงต้องฝากไปยังผู้บริหารการรถไฟฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้เร่งทบทวนเงื่อนไขทีโออาร์ ก่อนจะเสียท่าคนในกันเองและอาจทำให้การดำเนินโครงการรางคู่เกิดปัญหายืดเยื้อตามมาเพราะการกระทำเช่นนี้เท่ากับเป็นการผลาญงบประมาณภาษีประชาชนไปแบบไม่รู้ตัว จึงควรทบทวนโครงการจัดหาอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องเหล่านี้ให้เป็นภาระของเอกชนในการจัดหาเพื่อแสดงถึงความพร้อมที่จะเข้ามารับงานก่อสร้างทางคู่ ซึ่งจะเป็นการประหยัดงบประมาณลงไปอย่างน้อยกว่า 8,000 ล้านบาท และหากการรถไฟมีความจำเป็นต้องใช้เครื่องจักรประเภทดังกล่าวจริงก็ควรแยกเปิดประมูลจัดหาอย่างเป็นธรรม

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม