ธุรกิจไก่ทอดสัญชาติเกาหลีจัดได้ว่ามีจังหวะการ
ขับเคลื่อนเชิงรุกที่น่าสนใจ โดยเฉพาะ “บอนชอน ชิคเก้น”
โดยบริษัท มาชิสโสะ จำกัด ที่นำเสนอความแตกต่างในแบบ
ไก่ทอดสไตล์เอเชียซึ่งมีจุดเด่นด้านการปรุงด้วยเครื่องเทศ
ซึ่งบอนซอนมี 2 สูตรคือ Soy Garlic และ Hot ซึ่งมักซอสที่มี
ส่วนผสมกว่า 30 ชนิดทาลงบนหนังก่อนทอด ใช้การทอด
แบบรีดน้ำมันออกจากหนัง ทำให้กรอบนาน จึงต่างจาก
ไก่ทอดที่อยู่ในตลาดมานาน
นอกจากนี้บอนซอนสร้างจุดต่างให้แบรนด์ด้วยการวาง
ตำแหน่งเป็นร้านอาหารโมเดิร์น เกาหลี เน้นความทันสมัย
ไม่เกาหลีจนเกินไปโดยใช้ดีไซน์ร้านสไตล์ดิบๆแนว “ลอฟท์”
ในบรรยากาศมีความเป็นคาเฟ่ในแบบอเมริกันแต่เลือกที่
จะใช้รูปแบบการเสิร์ฟที่แฝงความเป็นเอเชียไว้
ซึ่งเป็นความแตกต่างจากการใช้บริการในร้านอาหาร QSR
สไตล์เดิมๆอย่างสิ้นเชิง ส่วนในปี 2559 ซึ่งเป็นปีที่ 5 ในตลาด
ในไก่ทอดของบอนซอนในไทย มีแผนขยายสาขาเพิ่ม 8-10
สาขา โดย 6 เดือนแรกเปิด 5 สาขาครึ่งปีหลังกำหนดไว้ที่
3-5 สาขาเพื่อเร่งขยายสาขาให้ครอบคลุมกรุงเทพฯ ให้ได้
มากขึ้น ภายใต้งบลงทุน 70 ล้านบาท
จากปัจจุบันมี 22 สาขา ซึ่งเป้าหมายจากนี้คือหากครบ 30
สาขา ปี 2560 จะขยายออกสู่ทำเลต่างจังหวัดซึ่งจะเน้น
หัวเมืองใหญ่ จากปัจจุบันที่มีสาขาต่างจังหวัดแห่งเดียวที่
พัทยา จ.ชลบุรี
“เคียวโชน” แบรนด์ไก่ทอดจากเกาหลีอีกหนึ่งแบรน์ที่เข้าสู่
เมืองไทยด้วยพื้นฐานธุรกิจที่เข้มแข็ง เริ่มจากการบริหาร
จัดการโดยบริษัท เอฟโวลูชั่น แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)
ซึ่งขณะนี้เป็นผู้ถือกรรมสิทธ์โดมิโน่ พิซซ่า และ
เดอะคอฟฟี่บีนแอนด์ทีลีฟในประเทศไทยและกัมพูชา
รวมทั้งแมกโนเลียเบเกอรี่
สำหรับเคียวโชน เป็นการร่วมทุนโดยเอฟโวลูชั่น แคปปิตอล
80% เจ้าของแบรนด์ เคียวโชน เอฟแอนด์บี เกาหลี 20%
ขณะที่บอนซอนเป็นการทำธุรกิจในรูปแบบของ
มาสเตอร์แฟรนไชส์
สำหรับแบรนด์ไก่ทอดเคียวโชนจัดเป็นต้นตำรับของไก่ทอด
สไตล์เกาหลี ที่มีสาขามากกว่า 1,000 สาขาในประเทศ
เกาหลีใต้ และได้ขยายสาขาออกไปในอีก 6 ประเทศ อาทิ
สหรัฐอเมริกา,จีน, อินโดนีเชีย, มาเลเซีย,ฟิลิปปินส์และไทย
ซึ่งขณะนี้มี 6 สาขา
ซึ่งแน่นอนว่าไก่ทอดจากเกาหลี เน้นจับกลุ่มเป้าหมาย
วัยรุ่นเนื่องจากเป็นกลุ่มที่คลั่งไคล้กระแสเคป๊อบ โดยเน้น
สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายผ่านโซเชียลมีเดียและการ
สะท้อนความเป็นเกาหลีอกมาให้มากที่สุด ซึ่งเคียวโชน
ใช้นักแสดง “ลีมินโฮ” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ซึ่งการเข้าสู่
ตลาดของไก่ทอดสไตล์เกาหลีครั้งนี้ จัดเป็นการส่งออก
วัฒนธรรมด้านอาหารเข้าสู่ไทยที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้
กว้าง เนื่องจากคนไทยคุ้นเคยกับการบริโภคไก่ ราคา
อาหารไม่สูงนัก
สนับสนุนโดย
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)
สามารถดาวน์โหลดนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่
http://www.ebooks.in.th/ebook/40468/magketing_vol15/