EKO Communication platform สำหรับองค์กรยุคใหม่
การเริ่มต้นของ EKO นั้นเกิดจากการมองเห็น คนใช้แอพพลิเคชั่นแชทกันอย่างแพร่หลายทั้งในเรื่อง
งานและเรื่องส่วนตัว เช่น LINE, Whatsapp และ Messenger แต่จุดอ่อนของแอพเหล่านี้คือ การไม่แยกเรื่องงาน และเรื่องส่วนตัวออกจากกัน ซึ่งตามปกติเรื่องงาน จะมีความลับทางธุรกิจ มีฟังกชั่นการทำงานที่ต้องสอดคล้องกับความต้องการของบริษัทต่างๆ ขณะที่เรื่องส่วนตัว ก็ต้องการความสนุกสนาน ต้องการสีสัน และการใช้งานที่เป็นส่วนตัว

กรวัฒน์ เจียรวนนท์ จึงตัดสินใจพัฒนาแอพพลิเคชั่น EKO ขึ้นมา มีการเรียนรู้ ปรับปรุง จนในที่สุดปลายปี 2013 จึงได้ความชัดเจนว่า EKO คือ Communication platform สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ และทำให้ได้เงินทุน Seed round จำนวน 1 ล้านเหรียญจาก 500startups ขยายทีม พัฒนาบริการได้ดี กระทั่งปี 2015 ได้รับทุนรอบ SerieA จาก Gobi Partners ซึ่งเป็นVC อันดับต้นๆ จากประเทศจีน จำนวน 5.7 ล้านเหรียญ และตัตสินใจกลับมาพัฒนาบริการที่ประเทศไทย เพราะเห็นว่าโอกาสใน Asia มีมากกว่าอเมริกา
“ในชีวิตประจำวันทุกคนใช้ LINE, Whatsapp หรือ Messenger ได้ แต่ที่องค์กรยังไม่มีบริการที่ชัดเจน และ EKO กระโดดเข้ามาทำ และมองตลาดทั่วโลกตั้งแต่เริ่ม เมื่อวิสัยทัศน์ดี บริการดี และโอกาสการตลาดชัดเจน จึงได้เงินทุนจาก VC”

สร้าง EKO ในไทยเพื่อบุกตลาดโลก พิสูจน์ซอฟต์แวร์ไทยใช้งานได้จริง
กรวัฒน์ บอกว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาเห็นซอฟต์แวร์ที่คิดและพัฒนาจากต่างประเทศถูกซื้อมาใช้ในไทย ดังนั้นการย้ายกลับมาไทยเพราะต้องการพิสูจน์ให้โลกเห็นว่า คนไทยสามารถสร้างสรรค์ซอฟต์แวร์และไปขายให้ต่างประเทศได้ และต้องการทำให้คนไทยด้วยกันเห็นว่า สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้จริง ยิ่งประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ความเป็น Mobile First มากที่สุด ทั้ง
Facebook,
Instagram และ LINE ความเป็นไปได้เปิดกว้างเสมอ
สิ่งที่ Startup ต้องให้ความสำคัญมากคือ การกำหนดเป้าหมาย ต้องคิดใหญ่ระดับโลก มองตลาดระดับโลก และจะได้เงินจาก VC ระดับโลก ซึ่งการจะทำให้สำเร็จนั้นต้องการคนเก่งมาทำงานด้วย เหมือน Model ของ Silicon Valley ที่ดึงคนเก่งจากทั่วโลกไปทำงานด้วยซึ่ง EKO จึงวางตัวเองเป็นบริษัท International ที่ดึงคนจากทั่วโลกมาทำงานด้วยกัน

“ทำงานที่ EKO ให้อิสระอย่างเต็มที่ ไม่จำกัดจำนวนวันหยุด ไม่มีเวลาเข้าออกงาน จะทำที่ไหนก็ได้ จะใส่เสื้อผ้าอะไรมาทำงานก็ได้ มีสวัสดิการด้านสุขภาพที่ดีที่สุดเพื่อให้พนักงานไม่ต้องกังวลใจ เน้นคนที่มีความรับผิดชอบสูง พร้อมทำงานหนัก และออฟฟิศมีงบสนับสนุนให้พนักงานทุกคนไปท่องเที่ยวเพื่อหาประสบการณ์ใหม่”
ด้วย Look ที่ดูสบายๆ แต่เปี่ยมด้วยวิสัยทัศน์และเต็มไปด้วยพลัง ไม่น่าแปลกใจถ้าจากนื้ชื่อของกรวัฒน์ เจียรวนนท์ จะถูกกล่าวถึงมากขึ้น แต่ไม่ได้มาจากการเป็นสมาชิกของครอบครัวเจียรวนนท์ แต่เป็นในฐานะผู้ก่อตั้ง EKO Communication platform ของไทยที่มีการใช้งานไปทั่วโลก
Copyright MarketingOops.com