เชื่อว่าหลายๆ คนที่เข้าร้านเซเว่น อีเลฟเว่นเป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาวๆ ที่รักสวยรักงามและดูแลตัวเอง ใครเคยสังเกตบ้างว่า ปัจจุบันนั้นร้านเซเว่นฯ มีสินค้าที่เป็นกลุ่มความสวยความงามเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นครีมบำรุงผิว หรือเครื่องสำอางต่างๆ ทั้งนี้เพราะผู้บริโภคในปัจจุบันมีความต้องการการดูแลตัวเองมากขึ้นและชอบความสะดวกมากขึ้นนั่นเอง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่เป็นแบบซองเราจะเห็นเยอะมาก เพราะนอกจากจะใช้งานง่ายแล้วยังพกพาสะดวก เหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่อย่างเราเป็นที่สุด
สมูทโตะ (Smooto) ก็เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายในร้านเซเว่น อีเลฟเว่นกว่า 8,000 สาขาทั่วประเทศ และเชื่อว่าสาวๆ ก็คงเคยได้ยินและได้ลองใช้กันมาบ้างแล้ว เพราะเขามีมากมายหลากหลายสูตรและมาในราคาที่ไม่แพงเลย อะไร? คือสิ่งที่ทำให้สมูทโตะเป็นที่รู้จักและเข้าไปนั่งอยู่ในใจใครหลายๆ คน วันนี้เราจะพามารู้จักกัน
มารู้จักกับ "คุณปุ๊ก" ภญ.อัญชลี ชุติไพจิตร เจ้าของแบรนด์ "สมูทโตะ"
ภญ.อัญชลี ชุติไพจิตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลบอล เมดดิคัล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ "คุณปุ๊ก" ผู้ประกอบการรุ่นใหม่เจ้าของแบรนด์สมูทโตะ เล่าว่า บริษัท โกลบอล เมดดิคัล (แห่งประเทศไทย) จำกัด ได้ตั้งขึ้นต้นเดือนมีนาคม 2556 ถึงตอนนี้ก็ประมาณ 3 ปีพอดี เรียกว่าอยู่ในวัยที่กำลังเติบโต โดยคุณปุ๊กนั้นมีความรู้เกี่ยวกับเครื่องสำอาง และคุณนุ่น ซึ่งเป็นเพื่อนที่ร่วมกันก่อตั้งบริษัทขึ้นมานั้นจะเชี่ยวชาญเรื่องของโรงงานยาและผลิตยา เรียกว่าต่างคนต่างนำความรู้ที่ตนเองมีและมาร่วมกันบริหารได้อย่างลงตัว โดยที่มาของชื่อมาจากคำว่าสมูท (Smooth) ที่แปลว่าเรียบ / ลื่น แต่คำว่าสมูทอย่างเดียวอาจไม่ติดหู และอยากได้ความเป็นญี่ปุ่นเข้าไปด้วย จึงกลายเป็นที่มาของชื่อ "สมูทโตะ" นั่นเอง
การจำหน่ายผ่านร้านเซเว่นฯ ครั้งแรก และผลิตภัณฑ์ที่ออกมา
คุณปุ๊กบอกว่าครั้งแรกทดลองจำหน่ายที่ร้านเซเว่นฯ ทั้งหมด 100 สาขา ซึ่งได้รับผลตอบรับดีจึงได้ขยายผลจนเป็นเซเว่นฯ ทุกสาขา ซึ่งใช้เวลาตั้งแต่การออกแบบจนขายที่ร้านเซเว่นฯ ประมาณ 1 ปี ซึ่งเป็น 1 ปีที่บริษัทได้มีการเรียนรู้สิ่งอื่นๆ มากมายที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน ซึ่งหลังจากนั้นก็ได้ลงขายทุกสาขาแล้วก็เริ่มรู้สึกว่าเราต้องเตรียมตัวเรื่องคุณภาพ การจัดส่งสินค้าให้ครบถ้วนตามตรงที่ลูกค้าต้องการ จึงทำระบบคุณภาพ ระบบ GMP ขึ้นมา เพื่อรับประกันว่าสินค้าของเรามีคุณภาพมารตรฐาน และเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาผลิตภัณฑ์ของสมูทโตะก็ได้รับรางวัล "เซเว่น อินโนเวชั่น อวอร์ด" กับรางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งด้านเศรษฐกิจ
“ต้องยอมรับว่าสมูทโตะ เป็น SMEs ที่มีความเปลี่ยนแปลง พัฒนา ปรับปรุง ผลิตภัณฑ์ได้อย่างก้าวกระโดด จากยอดขายที่เติบโตและได้ผลตอบรับที่ดีตั้งแต่ปีจนถึงปัจจุบัน และใช้เวลาเพียง 1 ปี ก็สามารถกระโดดจากช่องทางการจัดจำหน่ายจาก 100 สาขา ไปเป็น 8,000 กว่าสาขาไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เรียกว่าเป็นตัวอย่างที่ดีของ Start Up หรือกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ทำงานกันอย่างต่อเนื่องแล้วก็เป็นตัวอย่างที่ดี เป็นโมเดลที่ดี ให้กับคนวัยรุ่นใหม่ๆ ภายในระยะเวลา 3 ปี สมูทโตะทำให้ลูกค้าเข้าใจและก็รู้จักแบรนด์ได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้เทคโนโลยี ใช้สื่อต่างๆ เข้ามาช่วยอย่างต่อเนื่อง ไม่จำเป็นต้องใช้เงินเยอะมากมาาย แต่รู้จักช่องทางที่ถูกต้องที่จะเข้าถึงลูกค้า เรียกว่าประสบความสำเร็จและที่สำคัญคือยังได้รับรางวัล เซเว่นอินโนเวชั่น อวอร์ดส์ในปีนี้ด้วย"
ใครที่เป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ เชื่อว่าเรื่องราวของ "สมูทโตะ" จะเป็นแบบอย่างของผู้ประกอบการ SMEs รุ่นใหม่ หรือ Start Up ได้เป็นอย่างดี เพียงแค่กล้าคิด กล้าทำ กล้าแตกต่าง แต่ก็ไม่ลืมความต้องการของผู้บริโภค ว่าสุดท้ายสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการอะไร ซีพี ออลล์ ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการ SMEs ทุกคนนะคะ