หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: อย่ากินน้อยลง แต่กินให้ดีขึ้น  (อ่าน 145 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 25 ธ.ค. 15, 05:04 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

คุณเคยได้ยินหรือไม่กับคำว่า You’re what you eat หรือแปลเป็นไทยง่ายๆ กินอย่างไรก็ได้อย่างนั้น หลายๆคนเลือกที่จะตามใจปาก ติดใจกับรสสัมผัสของรสชาติเอร็ดอร่อยหน้าตาสวยๆแต่ไม่รู้จักคิดให้ลึกถึงคุณค่าหรือสารอาหารที่ได้รับเข้าไป ว่ามากหรือน้อยกว่าที่ร่างกายเราต้องการ

คนจำนวนไม่น้อยที่ไม่เคยทราบเลยว่า สารอาหารนั้นประกอบด้วยอะไรบ้าง ไม่ว่าอาหารอะไรก็ตามที่คุณรับประทานเข้าไป ล้วนประกอบด้วยสารอาหารได้แก่ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน และ ไขมัน ซึ่งเหล่านี้เรียกว่าสารอาหารที่ให้พลังงาน โดย คาร์โบไฮเดรต หรือแป้ง เป็นสารอาหารหลักที่ทำให้ร่างกายมีแรงไปทำกิจกรรมอื่นๆมาก โดยร่างกายจะนำคาร์โบไฮเดรตไปใช้ก่อนเป็นอย่างแรก ส่วนโปรตีนนั้นมีหน้าที่ซ่อมแซมส่วนสึกหรอของร่างกาย เมื่อเราใช้ร่างกายไปอย่างหนักหน่วงในทุกๆวัน ขณะเดียวกัน ไขมัน (เน้นว่าไขมันดี) ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนเช่นกัน เพราะนอกจากไขมัน 1 กรัมให้พลังงาน 9 แคลอรี่แล้ว ไขมันยังทำหน้าที่ละลายวิตามินบางชนิดอีกด้วย

คนที่ต้องการลดความอ้วนส่วนมาก ใช้ระบบความคิดคือกินน้อย = ผอม ซึ่งความจริงนั้น ผิดไปโดยสิ้นเชิง เพราะเมื่อคุณทานอาหารน้อยลง ร่างกายมีแต่จะยิ่งสะสมพลังงานมากขึ้น เพราะระบบกลไกมหัศจรรย์ของร่างกายต้องการเซฟเอาพลังงานไว้เพื่อให้เรามีชีวิตรอด ดังนั้นขอให้คุณคิดว่า ยิ่งร่างกายขาดสารอาหารชนิดใด ร่างกายก็ยิ่งเก็บตุนเอาไว้ไม่ยอมปล่อยออกมา

ดังนั้น ปัจจัยที่ถูกต้องในการลดความอ้วน ไม่ใช่กินให้น้อยลง แต่ควรกินให้พอเหมาะและเลือกอาหารที่ควรกิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณได้รู้ว่าวัตถุดิบที่ถูกนำมาทำอาหารนั้นประกอบด้วยอะไรบ้างจะยิ่งเป็นผลดี เพราะคุณอาจจะสามารถคำนวณปริมาณแคลอรี่คร่าวๆได้เลยทีเดียว

หลักการเลือกรับประทานอาหารที่ถูกต้องสำหรับคนที่ต้องการลดความอ้วน มีดังนี้

เลือกคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่นข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ เพราะดูดซึมยากกว่าข้าวขาว พลังงานจะค่อยๆถูกปล่อยออกมาทีละน้อยทำให้เกิดการสะสมเป็นไขมันได้ยากกว่า
เลือกไขมันดี เช่น น้ำมันคาโนล่า น้ำมันมะกอก เป็นต้น เพราะการรับเอาไขมันดีเข้าไปในร่างกายจะทำให้ร่างกายปล่อยเอาไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกายออกมาได้มากขึ้น
ทานโปรตีนให้เพียงพอ เพราะหากร่างกายขาดโปรตีน ก็ไม่สามารถนำไปซ่อมแซมกล้ามเนื้อได้ ซึ่งกล้ามเนื้อนี้เองเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ร่างกายของเราดึงพลังงานไปใช้ได้มากขึ้นตลอด 24 ชั่วโมงเลยทีเดียว
เวลาซื้อผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปให้คุณดูข้อมูลโภชนาการทุกครั้ง รวมถึงส่วนประกอบหลักของผลิตภัณฑ์นั้นๆด้วย
งดเว้นอาหารประเภท Progress food อย่างพวกไส้กรอกเนื้อแดง แฮม มาการีน ที่ผ่านกระบวนการสังเคราะห์เพราะนั่นจะทำให้ร่างกายคุณได้รับสารอาหารที่ไม่มีประโยชน์และยังอาจทำให้ได้รับโซเดียมในปริมาณที่มากเกินไป
เอาล่ะ คุณพอรู้คร่าวๆแล้วว่าก่อนจะหยิบอะไรเข้าปากคุณควรเลือกอย่างไร อย่าลืมว่า You’re what you eat เลือกทานแต่สิ่งดีๆ ลดความอ้วนได้แบบไม่ต้องอดๆอยากๆ

cr. http://health.itsmyprecious.us

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม