เป็นอีกหนึ่ง “สตาร์ตอัพ” ดาวรุ่ง แต่โลว์โปรไฟล์อย่างยิ่ง สำหรับ “เอโค่ คอมมิวนิเคชั่น” บริษัทพัฒนาแอปพลิเคชั่น “แชต” ผ่านโทรศัพท์มือถือที่เน้นการสื่อสารในองค์กร (www.ekoapp.com) ซึ่งมีนักลงทุนหนุนต่อเนื่อง เริ่มจาก “ไทเกอร์แลบ เวนเจอร์” ตามด้วย 500 สตาร์ตอัพ และซีเมอร์ เวนเจอร์ มูลค่า 35 ล้านบาท เมื่อปี
ล่าสุดได้ทุนเพิ่มอีก 200 ล้านบาท จาก “โกบี พาร์ทเนอร์” กองทุนที่ลงทุน ในสตาร์ตอัพเกิดใหม่ที่ประสบความสำเร็จกว่า 100 บริษัทในอาเซียน เช่น Camera360, CIB (ซื้อกิจการโดยเอเชียซอฟต์)
“เคย์ โมกกู่” หุ้นส่วนของ “โกบี พาร์ทเนอร์” กล่าวว่า การถือกำเนิดของอีเมล์ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากการใช้คอมพิวเตอร์เครือข่ายไปเป็นลูกข่ายในยุค 90 เช่นกันกับการส่งข้อความแบบโต้ตอบทันทีบนสมาร์ทโฟนที่มีบทบาทโลกสื่อสาร เช่น แอปแชตอย่าง วีแชต จึงมีช่องว่างเพียงพอสำหรับ เอโค่ ในการพัฒนาแพลตฟอร์มการสื่อสารบนมือถือขององค์กรด้วย
ปัจจุบัน “เอโค่” มีลูกค้าจำนวนมากในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงองค์กรมหาชนที่มีมูลค่าทรัพย์สินกว่า 875,000 ล้านบาท มีผู้ใช้งาน (Active User) เพิ่มขึ้น 1,800% เมื่อเทียบ เม.ย. 2557 และกำลังได้รับความสนใจในประเทศจีนด้วย
“เอโค่ คอมมิวนิเคชั่น” ตั้งขึ้น มี.ค. 2555 เน้นพัฒนาเครื่องมือสื่อสารในองค์กรที่ปลอดภัย เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ผ่านแพลตฟอร์มบนมือถือรวมฟังก์ชั่นอีเมล์และแชต จัดการกับการสนทนา แยกตามหัวข้อหรือกลุ่ม ค้นหาและแก้ไขข้อความ โดยใช้งานได้หลายอุปกรณ์พร้อมกัน
“กรวัฒน์ เจียรวนนท์” ผู้ก่อตั้ง และ ซีอีโอ “เอโค่” กล่าวว่า องค์กรขนาดใหญ่ต้องเจอกับความท้าทายและความต้องการ
เฉพาะในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน จากจุดนี้บริษัทจึงเน้นพัฒนาโซลูชั่นที่มีเอกลักษณ์และช่วยให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น สร้างความแตกต่างจากคู่แข่งที่เน้นลูกค้าขนาดกลางและขนาดเล็กได้ โดยตั้งเป้าว่าจะใช้เงินทุนก้อนใหม่ขยายธุรกิจ และเพิ่มฐานลูกค้าทั้งในอาเซียนและเอเชียตะวันออก โดยเฉพาะในจีน รวมถึงเพิ่มความสามารถใหม่ ๆ
“เราเน้นความเรียบง่าย ให้พนักงานที่ไม่เก่งเทคโนโลยีใช้สะดวก มีความปลอดภัยสูงทำให้ได้รับความไว้วางใจจากหลายองค์กรขนาดใหญ่” กรวัฒน์ย้ำ
“เบอร์นี เทย์” หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ และหัวหน้าฝ่ายการตลาด “เอโค่” เสริมว่า พนักงานส่วนใหญ่ไม่ชอบใช้บัญชีส่วนตัว ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับงาน ซึ่งการที่เอโค่เน้นการสื่อสารภายในองค์กรโดยเฉพาะจึงสร้างความสมดุลของชีวิตการทำงานและส่วนตัวได้
สำหรับบริษัทอายุ 3 ปี มาได้ไกลขนาดนี้ นับว่าประสบความสำเร็จมากทีเดียวและถือเป็นลูกไม้ใต้ต้นอย่างแท้จริง ด้วยว่า “กรวัฒน์” หนุ่มน้อย วัย 20 ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ “เอโค่” ไม่ใช่ใครที่ไหนเป็นลูกชายคนโตของบิ๊ก กลุ่มทรู “ศุภชัย เจียรวนนท์”