ชมรูปกันพอหอมปากหอมคอ ต่อไปผมขอเล่ายาวๆละ จากที่ใช้
งานมาระยะหนึ่ง (เกือบเดือนแล้วนั้น) ผมขออธิบายไล่ไปอย่างนี้นะครับ
การเรียนรู้ระยะรถ — ตั้งแต่ที่ไปขอทดลองขับดูนั้น ความประทับใจแรกที่ขึ้นไปคือ การออกแบบภายใน การออกแบบตัวรถ พวกระยะการมองและ curve ต่างๆ นั้นให้ความกระจ่างในการมองมากๆ ครับ ทำให้เรียนรู้เรื่องระยะตัวรถได้ไม่ยากเลย คือกะระยะได้ง่าย การถอยเข้าจอด การหักเลี้ยว การกะระยะห่างระหว่างคัน ส่วนตัวนั้นผมเป็นคนที่ชอบขับรถซ่อกแซ่กพอสมควร ซึ่งการนั่งมองจากที่นั่งคนขับออกไปนอกรถนั้นผมต้องบอกว่าวิศวกร หรือ สถาปนิกที่ออกแบบรถยนต์รุ่นนี้ทำการบ้านมาดีมากๆ เลยครับ ผมเห็นความแตกต่างจากรถคันเดิม หรือ คันอื่นๆ ที่ใช้อยู่ได้อย่างชัดเจน บางรุ่น บางยี่ห้อจะเห็น console ส่วนบนบางส่วนบังการมองเห็นขณะขับ แต่กับ Forester นั้นไม่ใช่ครับ คิดมาจบพอสมควร (ผมเป็นคนจุกจิกเรื่อง User Experience และ Usability ของสิ่งอันใดใดมากคนนึง ยอมรับข้อเสียของตัวเองแต่โดยดี อาจจะเป็นเพราะตัวเองทำงานเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ด้วย)

การใช้งานในเมือง — ตั้งแต่วันที่ไปทดลองขับ ในใจผมคิดว่าเออ มันไม่น่าจะสนอง need ผมในเมืองได้ขนาดนั้นนะ เชื่อว่ามันน่าจะเป็นหมีอ้วนตัวใหญ่เทอะทะ ออกตัวช้า ใช้เวลานิดหน่อยในการตั้งต้น ตั้งลำออกตัว ไปจนถึงจุดไหลๆ ... แต่เปล่านะ ไม่เลยครับ มันเป็นรถที่ออกตัวได้ดีและค่อนข้างประหยัดเลยล่ะ ผมต้องบอกเลยว่า ประหยัดกว่ารถเก๋งรุ่น top ของหลาย brand ที่ผมลองมา (รถญี่ปุ่นนะ) ระบบสมองกล เกียร์ การตอบสนอง นั้นผมคิดว่ามันคำนวณได้ดีมากครับ รวมๆ แล้วผมว่ามันเหมาะสมมากเลยทีเดียว
การทรงตัวเวลาที่ใช้ความเร็ว — การทรงตัวเวลาที่ทำความเร็วนั้น เช่น วิ่งทางด่วน มอเตอร์เวย์ หรือ ทางหลวงต่างๆ ที่สามารถทำความเร็วได้ดี สำหรับผมนั้น ผมให้ 4.5 ดาวเต็ม 5 ไปเลย Forester เป็นรถที่ค่อนข้างหนุบหนับเกาะถนนได้ดีมากๆ รุ่นหนึ่งครับ (คือ หนึบพอๆ กับรถเก๋ง
แต่งซิ่งอีกคันของผมเลยทีเดียว ทั้งๆ ที่ไม่ได้โหลดต่ำ หรือแต่งเติมอะไร) ไว้ใจได้เลยครับ ในช่วงถนนที่ลมแรงนั้นก็ต้องบอกว่า control ได้ดีเลยในระดับที่น่าพอใจครับผม
ความคล่องตัวของตัวรถ — ความคล่องตัวตรงนี้เป็นโจทย์หลักของผมเหมือนกันครับ เพราะผมต้องการใช้งานเจ้าหนูนี่ ทั้งในและนอกเมือง ซึ่งถ้าขับไปที่ทำงานแล้วต้องขับขึ้นลานจอดรถ ที่ค่อนข้างแคบระดับนึง ช่วงเลี้ยวของ Forester นั้นก็แคบพอที่จะกลับรถแบบหักศอกสุดๆ ได้เลยเหมือนกัน ต้องบอกว่าแคบเท่าๆ หรือมากกว่ารถเก๋งบางรุ่นด้วยครับผม ทำให้สบายใจมากพอสมควร จากวันที่ไปทดลองขับไม่กล้าลองมาก แต่พอตัดสินใจซื้อมาเองแล้วก็เออ ได้ลองได้ใช้จริง เลยยิ่งทำให้รู้สึกสบายใจครับ
สรุปสำหรับตัวผมนะ – Forester คันนี้ใหญ่แต่ตอบสนองความต้องการของผมจริงๆ เพราะอย่างที่เล่าไปผมชอบปั่นจักรยาน การที่จะพาจักรยานไปไหนมาไหนด้วย Forester คันนี้ เป็นอะไรที่สะดวกครับ ไม่ต้องติดแร๊กก็ใส่เข้าไปได้ หรืออยากพาไปสถานที่ลุยๆก็ไปด้วยได้ เหมาะกับสไตล์ผมมากครับ
นี่แหละครับความประทับใจในตัวรถคันนี้เท่าที่ผมสัมผัสได้ในช่วงเกือบเดือนที่ผ่านมา อื่นๆ ที่เกี่ยวกับโหมดการขับและโหมดช่วงล่าง ถ้ามีโอกาสจะลองสรุปตามความเข้าใจ (ของตัวผมเอง) แล้วมาเล่าให้ฟังอีกหนนะครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ เป็นข้อมูลสำหรับการเลือกรถให้กับเพื่อนๆ ที่กำลังจะสนใจครับโผมมมมม ...
ขอบคุณครับ!