“ก๊อบฯ ไม่ผิด แต่ต้องรู้จักบิดให้เป็น” พีท-พีระ สอนน้อง

แม้จะตั้งโต๊ะปัดข่าวเรื่อง “ก๊อบปี้” เพลงไปเรียบร้อยแล้ว แต่ซิงเกิล “ชีวิตยังคงสวยงาม” ของบอดี้สแลมก็ยังคงถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนาหูระหว่างคำว่า “แรงบันดาลใจ” กับ “ตั้งใจก๊อบฯ ”
เมื่อ “พีท-พีระ เทศวิศาล” เจ้าพ่อเพลงรัก-นักแต่งเพลงเศร้า นำซิงเกิลใหม่มาให้ลองฟัง เรื่องการก๊อบปี้จึงถูกหยิบขึ้นมาพูดคุยกันอีกครั้ง และบรรทัดต่อจากนี้คือคำบอกเล่าผ่านสายตารุ่นพี่ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการนี้มากว่า 13 ปี เคยถูกครหามาแล้วเหมือนกันว่า เพลงที่แต่งไปก๊อบฯ เพลงจีน!
ไม่ได้ตั้งใจก๊อบฯ แต่เหมือนโดยบังเอิญ
เท่าที่อยู่วงการนี้มา จะรู้ครับว่าเขาจะชอบเอา Reference เพลงจากของต่างประเทศมาเทียบ แล้วก็มาบิดโน้ตนิดๆ หน่อยๆ ให้ไม่เหมือนเดิม แต่ตรงนี้ก็แล้วแต่แต่ละทีมครับ บางคนอาจจะไม่ได้ตั้งใจจะก๊อบปี้ แต่อาจจะชอบเพลงของวงๆ นั้น ก็เลยได้รับอิทธิพลมา พอแต่งออกมาแล้วเลยคล้ายกันก็เป็นไปได้ หรือบางคนอาจจะไม่เคยฟังเพลงของอีกฝั่งเลย แต่พอแต่งออกมาแล้วบังเอิญไปเหมือนกับอีกเพลงนึง มันก็มี เพลงมันมีอยู่ 7 โน้ต มีโอกาสซ้ำได้อยู่แล้วครับ ไม่แปลก
อย่างของบอดี้สแลม ผมฟังแล้ว ที่เขาบอกว่าเหมือนเพลง “City of Angels” ของ Thirty seconds to mars ผมก็ว่ามันก็ไม่ได้เหมือนขนาดนั้นนะ ไม่ได้หนักอย่างเสียงวิจารณ์สักเท่าไหร่ แต่ตัว MV อาจจะดูคล้ายกันบ้าง ก็อาจจะเป็นเพราะเขาชอบแบบนั้น แต่ที่โดนวิจารณ์หนัก อาจเพราะว่า Reference MV ของเขาเป๊ะมากเลย ยิ่งตรงที่ถ่ายภาพซิลลูเอท (Silhouette) ตรงนั้นยิ่งเหมือนเลย ผมว่าต้องไปถามทีมงานมากกว่าบอดี้สแลมหรือเปล่า เพราะมันเป็นเรื่องของภาพ-โปรดักชัน ส่วนเรื่องเพลง มันเป็นไปได้ที่จะคล้ายกัน
หรืออย่างตัวผมเองก็เคยโดนเหมือนกันครับ (ยิ้มบางๆ) เพลง “เรื่องบนเตียง” ดนตรีเหมือนเพลงจีนเลย ไปฟังเมโลดีของเขาแล้ว เมโลดีเป๊ะเลย เป็นเพลงจีนโบราณๆ ที่เมโลดีเราไปเหมือนทั้งๆ ที่เราไม่เคยได้ยินมาก่อน ผมถึงได้บอกว่าเมโลดีมันมีโอกาสที่เราจะไปซ้ำกับของคนอื่นโดยไม่ตั้งใจก็ได้เหมือนกันครับ ซึ่งตอนนั้นผมก็ไม่รู้จะว่ายังไง ก็ทำอะไรไม่ได้ที่บังเอิญไปเหมือน
ถามว่ามันจำเป็นต้องมี Reference มั้ย? อันนี้ผมก็คิดเหมือนกันว่าทำไมต้องมี แต่ที่เห็นศิลปินคนอื่นที่ทำเพลงส่วนใหญ่ก็ต้องมีนะ แต่เพลงผมเอง ผมไม่มี Reference มันอาจจะเป็นความโชคดีบนความโชคร้ายหรือเปล่าก็ไม่รู้ เพราะพอไม่มี มันก็ทำให้เพลงของผมมีกลิ่นแบบเดิมๆ แต่ศิลปินคนอื่นก็อาจจะต้องใช้ Reference เพื่อให้มันแปลกใหม่ แล้วเอามาบิด ให้คนไม่รู้ว่าเอามาจากไหน แต่ด้วยกฎของดนตรีแล้ว ถ้าบิดไปหนึ่งตัวโน้ต มันก็ไม่ผิดแล้วนะผมว่า เรื่องแบบนี้พูดยากครับ บางคนอาจจะตั้งใจเลียนแบบแต่ไม่โดนว่า แต่บางคนอาจจะไม่ตั้งใจแต่โดนว่าก็มี มันแล้วแต่มุมมองของคนด้วย
ผมก็เห็นน้องๆ หลายๆ คนที่ไม่ได้ไปก๊อบฯ ใครก็มี ที่คิดสร้างสรรค์ของตัวเอง แล้วก็จะมีอีกกลุ่มหนึ่งที่จะต้องมี Promoter คิดให้ ทางนั้นก็เลยต้องหา Reference เพราะเขาไม่ได้คุยกับน้องกลุ่มนี้ ไม่รู้จัก เวลาเริ่มต้นทำงาน มาเจอกันในบริษัทก็อยากให้น้องประสบความสำเร็จ เลยไปเอา Reference หยิบมา มันแล้วแต่การทำงานของแต่ละค่ายด้วยครับ มันไม่เหมือนกัน
ถ้าเป็นค่าย Bakery Music เขามีแนวทางการทำงานชัดเจนว่า จะต้องเลือกคนที่มีของอยู่แล้วมาทำ ถึงจะทำต่อ ไม่ใช่หยิบมาปั้น คือแต่ละที่มันไม่เหมือนกันน่ะครับ หรือกับศิลปินบางคนที่มีแนวของตัวเองชัดอยู่แล้ว บางทีก็อาจจะต้องใช้ Reference ของต่างชาติมา เวลาต้องการเปลี่ยนแนวตัวเอง ก็มีเหมือนกัน
อ่านต่อได้ืี่ http://www.manager.co.th/daily/viewnews.aspx?NewsID=9570000086044