หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: แนะวิธีสู้ภัยอนุมูลอิสระ ภัยเงียบทำร้ายสุขภาพ  (อ่าน 57 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 15 ก.ค. 14, 09:34 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

ยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค อะคาเดมี แนะวิธีสู้ภัยอนุมูลอิสระ ภัยเงียบทำร้ายสุขภาพ

โรค NCDs (Non-communicable diseases) หรือแปลเป็นภาษาไทยคือ กลุ่มโรคไม่ติดต่อ โดยได้มีการทำ ข้อมูลของสำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศปี 2552 พบว่าคนไทยไทยมีผู้ป่วยด้วยโรคกลุ่มนี้ถึง ร้อยละ 73 และนับวันยิ่งคุกคามให้ต้องเจ็บป่วย หรือล้มตาย ด้วยโรคไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ความจำเสื่อมอัลไซเมอร์ ไขข้ออักเสบ โรคหัวใจ จนถึงโรคมะเร็งร้ายที่เป็นฆาตกรอันดับต้นๆ โรคเหล่านี้ล้วนเป็นโรคไม่ติดต่อ แต่เป็นโรคที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตทั้งสิ้น ซึ่งตัวการสำคัญหลักที่เกี่ยวข้องกับการเกิดโรค และภาวะความเสื่อมรุนแรงขึ้นของโรคต่างๆ เหล่านี้ มาจาก “อนุมูลอิสระ” ภก.ดร. พงศกรพัฒน์ อรุโณทยานันท์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาความรู้ผลิตภัณฑ์ระดับภูมิภาค ยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค อะคาเดมี จะมาเผยวิธีสู้ภัยอนุมูลอิสระ ภัยเงียบทำร้ายสุขภาพ ให้ได้รู้กัน

ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาความรู้ผลิตภัณฑ์ระดับภูมิภาค ยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค อะคาเดมี เผยว่า “โดยปกติร่างกายคนเราจะสร้างอนุมูลอิสระขึ้นมาอยู่แล้ว เพื่อใช้ในปฏิกิริยาภายในร่างกายที่เป็นประโยชน์ เช่น ฆ่าเชื้อโรคแปลกปลอม คุมการบีบขยายหลอดเลือด และร่างกายก็จะสร้าง “สารต้านอนุมูลอิสระ หรือ “แอนตี้ออกซิแดนท์ (Antioxidant)” มาจากอาหารที่เรากิน เพื่อคุมไม่ให้มีอนุมูลอิสระมากเกินไป แต่ด้วยพฤติกรรมการใช้ชีวิตในปัจจุบัน และมลภาวะสิ่งแวดล้อม ทำให้ร่างกายเสี่ยงมีปริมาณอนุมูลอิสระมากเกินไป และร่างกายผลิตสารต้านอนุมูลอิสระได้ไม่ทัน อนุมูลอิสระที่หลงเหลือในเลือดมากเกินไป จึงกระจายไปทั่วร่างกาย ความน่ากลัวของ “อนุมุลอิสระ” คือมันเป็นโมเลกุลที่ขาดอิเล็กตรอน จึงต้องไปช่วงชิงเอาอิเล็กตรอนจากโมเลกุลอื่นๆ ในร่างกาย เช่น โปรตีน ไขมัน ดีเอ็นเอ ในเซลล์ เนื้อเยื่อ ของอวัยวะต่างๆ จึงเกิดความผิดปกติเป็นปฏิกิริยาลูกโซ่อย่างต่อเนื่อง และค่อยๆ สะสมความเสื่อมจนถึงจุดที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ รวมถึงมะเร็ง และสาเหตุของการสร้างอนุมูลอิสระมากเกินไปคือ พฤติกรรมการใช้ชีวิตของเรานั่นเอง เพียงแค่การพักผ่อนไม่เพียงพอ นอนดึก ขาดการออกกำลังกาย ปล่อยให้ร่างกายอ้วนมีไขมันสะสม ทำงานหนัก เครียด อารมณ์หงุดหงิดโกรธง่าย ร่างกายก็จะหลั่งฮอร์โมนความเครียด ที่ส่งผลให้เซลล์ผลิตอนุมูลอิสระออกมามากขึ้น อีกทั้งจากปัจจัยภายนอกยิ่งเพิ่มปริมาณอนุมูลอิสระขึ้น เช่น ควันพิษไอเสียรถยนต์ โรงงาน ควันบุหรี่ กินน้ำมันจากของทอด ดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง แอลกอฮอล์ สารเคมี กินยาต่อเนื่อง

จึงทำให้เราต้องหาวิธีที่จะสู้ภัยจากอนุมูลอิสระ เริ่มต้นที่ การเลือกกิน โดยการเลี่ยงของทอด ของมัน ของหวานและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง แอลกอฮอล์ เพื่อลดปริมาณอนุมูลอิสระที่จะเพิ่มเข้าไปในร่างกาย เพิ่มผักและผลไม้ในทุกมื้ออาหาร เพราะมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ แต่ให้เน้นกินหลากหลาย และต้องไม่ลืมล้างให้สะอาด เพื่อป้องกันสารพิษยาฆ่าแมลงที่ปนเปื้อนด้วย ในต่างประเทศมีการศึกษาว่าผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เช่น มากิเบอร์รี่ โกจิเบอร์รี่ อาซาอีเบอร์รี่ อะเซโรลาเชอร์รี่ แครนเบอร์รี่ ราสพ์เบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ เชอร์รี่ หรือ แอปเปิ้ล มีคุณค่าแอนตี้ออกซิแดนท์สูงจัดเป็นซุปเปอร์ฟรุต ในกรณีของคนที่ไม่ชอบกินผัก ผลไม้ อาจต้องมองหาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรือเครื่องดื่มที่มีสารแอนตี้ออกซิแดนท์จากผลไม้และเบอร์รี่มาเสริม เช่น บียอนด์ มากิ พลัส (Beyonde Maqui Plus+) แต่ให้ระวังเครื่องดื่มจากผลไม้บางชนิดมีปริมาณน้ำตาลสูงเกินไปครับ ไม่เพียงเท่านี้ควร ปรับการนอนหลับ โดยเข้านอนให้เร็วขึ้น ตั้งแต่ 22.00 น. เพราะเป็นช่วงที่ฮอร์โมนซ่อมสร้างร่างกายถูกสร้างขึ้นมา ถ้ายิ่งนอนดึกเลยเที่ยงคืนไปแล้ว ร่างกายก็จะพลาดโอกาสในการซ่อมแซมตัวเอง เซลล์ที่ผิดปกติจากการถูกอนุมูลอิสระ ทำร้ายก็จะค่อยๆ สะสมเพิ่มขึ้นตามอายุและการใช้ร่างกายจนเกิดเป็นมะเร็งได้ การนอนดึกแล้วตื่นสายมากๆ แม้จะได้ชั่วโมงนอนที่มากกว่าก็ไม่ช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมตัวเองได้ดีขึ้นเลย

นอกจากนี้การทำร่างกายให้แข็งแรงด้วยการ ออกกำลังกายเน้นสม่ำเสมอ โดยปฏิบัติอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้งๆ ละไม่ต่ำกว่า 30 นาที ในแต่ละวัน เช่น เดินขึ้นบันไดแทนการขึ้นลิฟท์ คนที่อ้วนต้องค่อยๆ ลดน้ำหนักเพราะไขมันหน้าท้องเป็นอีกตัวร้ายที่ปล่อยอนุมูลอิสระตลอดเวลา แต่ถ้าคุณออกกำลังกายหนักหน่วงมากเกินไป ร่างกายก็จะสร้างอนุมูลอิสระมากขึ้นด้วยเช่นกัน นั่นแปลว่าคุณยิ่งต้องกินสารแอนตี้ออกซิแดนท์จากผักผลไม้เพิ่มขึ้นกว่าปกติด้วย และควร ทำสมาธิทุกวัน เพื่อผ่อนคลายความเครียดลึกๆ ที่สะสมทุกวัน โดยการทำสมาธิ หายใจลึกๆ ช้าๆ ทุกวันตอนเช้าเมื่อตื่นนอนและทุกคืนก่อนนอน เพียงแค่ช่วงเวลาสั้นๆ 5-10 นาที ก็จะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายจากความเครียด ทำให้ฮอร์โมนเครียดลดลง อนุมูลอิสระก็ลดลงตามครับ”

เคล็ดลับดีๆ ที่ทำได้ด้วยตัวเอง และไม่ยุ่งยาก เพียงแค่สาวๆ เริ่มต้นทำตั้งแต่วันนี้ เราก็จะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และสามารถสู้กับภัยอนุมูลอิสระได้ และยังรอดพ้นจากสารพัดโรค NCDs อีกด้วย



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม