Sanook.commenu

ค้นหา ตรวจหวย ข่าว อีเมล์ ดูทีวีออนไลน์ ฟังเพลงออนไลน์ คลาสสิฟายด์ ริงโทน เกมส์ ดูทั้งหมด »

สนุก! เว็บบอร์ด > หมวดหมู่ > ชุมชนสนุก! > ร่วมเทิดไท้องค์ราชันย์ > โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
หน้า: 1 ... 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57
ชนิดกระทู้ ผู้เขียน โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์  (อ่าน 13795 ครั้ง)
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2385: 30 มิ.ย. 17, 10:08 น

“คนเราถ้าพอใจในความต้องการ ก็มีความโลภน้อย เมื่อมีความโลภน้อยก็เบียดเบียนคนอื่นน้อย ถ้าทุกประเทศ มีความคิดว่าทำอะไรต้องพอเพียง หมายความว่าพอประมาณ ไม่สุดโต่ง ไม่โลภอย่างมาก คนเราก็อยู่เป็นสุข” พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (ร.๙)   พระราชทานแก่คณะบุคคลที่เข้าเฝ้าฯ ณ ศาลาดุสิดาลัย ๔ ธันวาคม ๒๕๔๑

Tags:
 
Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2386: 4 ก.ค. 17, 11:35 น

การดำเนินชีวิตโดยใช้วิชาการอย่างเดียวยังไม่เพียงพอ จะต้องอาศัยความรู้รอบตัวและหลักศีลธรรมประกอบด้วย ผู้ที่มีความรู้ดีแต่ขาดความยั้งคิด นำความรู้ไปใช้ในทางมิชอบ ก็เท่ากับเป็นบุคคลที่เป็นภัยแก่สังคมของมนุษย์ พระบรมราโชวาทของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว(ร.๙)   (ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 18 กันยายน 2504)

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2387: 6 ก.ค. 17, 11:07 น

"... ความสามัคคีนี้ หมายถึงว่ามีสิ่งใดที่อาจ ขัดแย้งซึ่งกัน และกันบ้าง ก็ต้องปรองดองกันเสีย และหา ทางออกโดยที่ไม่ทะเลาะเบาะแว้ง กันเพราะความสามัคคีเป็นกำลังอย่างสูงสุดของ หมู่ชน..." พระบรมราโชวาท (ร.๙)   พระราชทานแก่กลุ่มชาวไร่ หมู่บ้านตัวอย่าง โครงการไทย-อิสราเอล จังหวัดเพชรบุรี 25 พฤษภาคม 2513

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2388: 11 ก.ค. 17, 10:52 น

ชีวิตครูควรเป็น ชีวิตที่สะอาดบริสุทธิ์ เป็นแบบอย่างแก่ผู้อื่นได้ สามารถปลูกฝังเยาวชนให้มีทั้งความรู้และคุณธรรม อันเหมาะสมแก่การเป็นพลเมืองดีของชาติ ด้วยความรู้และคุณธรรมซึ่งท่านทั้งหลายได้เพียรสั่งสมไว้ ครูจึงจะสมเป็นปูชนียบุคคลได้ตามคติที่เชื่อกันมาแต่โบราณ หากครูหวั่นไหวไปตามโลกธรรมเสียแล้ว ความเป็นปูชนียบุคคลก็ย่อมเป็นที่เคลือบแคลงสงสัย ผู้ถืออาชีพครูจึงพึงปฏิบัติงานของตนด้วยความรู้อันมีคุณธรรมเป็นเครื่อง กำกับ จึงจะสมกับการเป็นปูชนียบุคคล พระบรมราโชวาท(ร.๙)   ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตวิทยาลัยวิชาการศึกษา มหาสารคาม 26 พฤศจิกายน 2516

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2389: 14 ก.ค. 17, 09:46 น

 “เป็นความจริงอยู่โดยธรรมดา ที่บุคคลในสังคมนั้นย่อมมีอัชฌาสัยจิตใจแตกต่างเหลื่อมล้ำกันเป็นหลายระดับ  ขึ้นอยู่กับพื้นฐานภูมิธรรมของตน บางคนก็มีความคิดจิตใจสูง มีความประพฤติปฏิบัติดีงาม เป็นคุณเป็นประโยชน์อยู่แล้วเป็นปกติ แต่บางคนไม่สามารถจะทำเช่นนั้นได้ เพราะยังไม่เห็นคุณค่าของการปฏิบัติดี  จึงมักก่อปัญหาให้เกิดแก่สังคม คนเรานั้น สำคัญอยู่ที่ควรจะได้ปรารภปรารถนาที่จะพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นเป็นลำดับ  เพื่อให้ชีวิตเป็นสุข และเจริญรุ่งเรือง”
พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว(ร.๙) พระราชทานเพื่อเชิญไปอ่านในพิธีเปิดการประชุม ยุวพุทิกสมาคมทั่วประเทศ  ครั้งที่ ๑๖   ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๒๔

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2390: 19 ก.ค. 17, 12:22 น

ปกป้องการลบหลู่ดูหมิ่นสถาบันฯ
- คนดีย่อมส่งเสริมสถาบันสถาบันพระมหากษัตริย์   ดังนั้นเรามาช่วยกันไม่ให้ใครมาหมิ่นสถาบันฯ  ใครมีอะไรหรือมีข่าวสารการหมิ่นก็จะได้แจ้งเตือนให้เพือนๆทราบกัน    เพราะมีคนเลวจ้องทำลายสถาบันฯ เราในฐานะคนไทยไม่ว่าจะสีไหนเราก็คือคนไทยด้วยกันมีพระมหากษัตริย์องค์เดียวกัน เพราะพระมหากษัตริย์คือศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยทั้งปวง ดังนั้นถ้าใครลบหลู่ดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ย่อมพบแต่ความพินาศในชีวิต ดังนั้นเรามีโอกาส สร้างความดี ถวายงานให้ "ในหลวง" โดยร่วมกันปกป้องพระเกียรติยศ และเผยแพร่พระราชกรณียกิจ เพื่อ “ในหลวง” ของพวกเรา

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2391: 25 ก.ค. 17, 12:31 น

งานแปล
ติโต ผลงานแปลชิ้นแรกของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว(ร.9)  โดยทรงแปลจากหนังสือ Tito ของ Phyllis Auty ในปี พ.ศ. 2519 เพื่อให้ข้าราชบริพารได้ทราบถึงบุคคลที่น่าสนใจคนหนึ่งของโลก ติโต เป็นผู้ที่ทำให้ประเทศยูโกสลาเวียที่ประกอบด้วยประชาชนจากหลากหลายชนเผ่า มีความแตกต่างกันทั้งในเรื่องของเชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ สามารถรวมตัวกันเป็นปึกแผ่นยามที่ประเทศชาติต้องพบกับภาวะวิกฤติ เพื่อร่วมกันรักษาความอุดมสมบูรณ์ และความเจริญของประเทศไว้ หนังสือติโตนี้ ได้จัดพิมพ์เป็นเล่ม และวางจำหน่ายในปี พ.ศ. 2537

เศรษฐศาสตร์ตามนัยของพระพุทธศาสนา บทที่ 4 เล็กดีรสโต แปลจาก Small is Beautiful โดย E.F.Schumacher หน้า 53-63 นายอินทร์ผู้ปิดทองหลังพระ เป็นงานแปลชิ้นที่สองของพระองค์ท่าน โดยทรงแปลจากหนังสือ A Man Called Intrepid ของ William Stevenson ทรงเริ่มแปลหน้าแรกเมื่อ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2520 และแปลหน้าสุดท้ายเมื่อ 23 มีนาคม พ.ศ. 2523 โดยใช้เวลาในการแปลรวมทั้งสิ้น 2 ปี 9 เดือน 3 วัน แต่ได้นำมาจัดพิมพ์เพื่อวางจำหน่ายก่อนหนังสือติโต ซึ่งทรงแปลเป็นเล่มแรก คือจัดพิมพ์ในปี พ.ศ. 2536

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2392: 31 ก.ค. 17, 12:22 น

ด้านการเกษตรและชลประทาน
ในด้านการเกษตร จะทรงเน้นในเรื่องของการค้นคว้า ทดลอง และวิจัยหาพันธุ์พืชใหม่ๆ ทั้งพืชเศรษฐกิจ      พืชสมุนไพร รวมถึงการศึกษาเกี่ยวกับแมลงศัตรูพืช และพันธุ์สัตว์ต่างๆ ที่เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่นนั้นๆ     ซึ่งแต่ละโครงการจะเน้นให้สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง มีราคาถูก ใช้เทคโนโลยีง่าย ไม่สลับซับซ้อน เกษตรกรสามารถดำเนินการเองได้  นอกจากนี้  ยังทรงพยายามไม่ให้เกษตรกรยึดติดกับพืชผลทางการเกษตรเพียงอย่างเดียว เพราะอาจเกิดปัญหาอันเนื่องมาจากความแปรปรวนของสภาพดินฟ้าอากาศ หรือความแปรปรวนทางการตลาด แต่เกษตรกรควรจะมีรายได้จากด้านอื่นนอกเหนือไปจากการเกษตรเพิ่มขึ้นด้วย เพื่อจะได้พึ่งตนเองได้ในระดับหนึ่ง
การพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเพาะปลูกหรือการชลประทาน นับว่าเป็นงานที่มีความสำคัญและมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ เพราะเกษตรกรจะสามารถทำการเพาะปลูกได้อย่างสมบูรณ์ตลอดปี เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นพื้นที่นอกเขตชลประทาน ซึ่งต้องอาศัยเพียงน้ำฝนและน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติเป็นหลัก ทำให้พืชได้รับน้ำไม่สม่ำเสมอ และไม่เพียงพอ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงให้ความสนพระราชหฤทัยเกี่ยวกับการพัฒนาแหล่งน้ำมากกว่าโครงการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริประเภทอื่น

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2393: 7 ส.ค. 17, 11:53 น

 “การที่ในประเทศใดมีประชาชนทั้งหมดอยู่ร่วมกัน โดยสันติ ก็เป็นสิ่งที่ปรารถนาของทุกคน ไม่มีใครอยากให้มีความวุ่นวายในหมู่คณะในประเทศชาติ เพราะว่าถ้ามีความวุ่นวายนั้นเป็นความทุกข์ ทุกคนต้องการความสุขหากความสุขนั้นก็จะมาจากความปรองดอง และความที่ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปโดยยุติธรรม” พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสที่รองประธานศาลฎีกานำผู้พิพากษาประจำกระทรวงเข้าเฝ้าฯ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๓๗

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2394: 9 ส.ค. 17, 09:28 น

“งานทุกอย่างมีบุคคลซึ่งมีชีวิตจิตใจ มีความนึกคิดเป็นผู้กระทำ ถ้าผู้ทำมีจิตใจไม่พร้อมจะทำงานเช่น ไม่ศรัทธาในงาน ไม่สนใจผูกพันกับงาน ผลงานที่ทำก็ย่อมบกพร่อง ไม่คงที่ ต่อเมื่อผู้ปฏิบัติมีศรัทธา เข้าใจซึ้งถึงประโยชน์ของงาน พร้อมใจและพอใจที่จะขวนขวายปฏิบัติงานโดยเต็มกำลังความสามารถ งานจึงจะดำเนินไปได้โดยราบรื่น และบรรลุผลตามที่มุ่งหมาย” พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว(ร.๙) ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
๑๐ กรกฎาคม ๒๕๓๖

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2395: 10 ส.ค. 17, 11:33 น

อ่อนโยน แต่ไม่อ่อนแอ
ในวงสังคมนั้นเล่า ท่านจะต้องรักษามารยาทอันดีงามสำหรับสุภาพชน รู้จักสัมมาคารวะ ไม่แข็งกระด้าง มีความอ่อนโยนแต่ไม่อ่อนแอ พร้อมจะเสียสละประโยชน์ส่วนตัวเพื่อส่วนรวม
พระบรมราโชวาท ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันที่ 25 มิถุนายน 2496

Tags:
 
Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2396: 17 ส.ค. 17, 11:35 น

“คนเราอยู่คนเดียวไม่ได้ จะต้องอยู่เป็นหมู่คณะ และถ้าหมู่คณะนั้นมีความสามัคคี คือเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน ช่วยเหลือในทุกเมื่อ ช่วยกันคิดว่าสิ่งใดควร สิ่งใดไม่สมควร สิ่งใดที่จะทำให้นำมาสู่ความเจริญ ความมั่นคง ความสุขก็ทำ สิ่งใดที่นำมาซึ่งหายนะหรือเสียหายก็เว้น และช่วยกันปฏิบัติทั้งหน้าที่ทางกายทั้งหน้าที่ทางใจ”
พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพิธีพระราชทานธงประจำรุ่นลูกเสือชาวบ้าน จังหวัดสระบุรี  ๑๖ เมษายน ๒๕๑๙

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2397: 18 ส.ค. 17, 11:01 น

“แกล้งดิน” เร่งกำมะถันทำปฏิกิริยา ไล่หน้าดินเปรี้ยว
- จากปัญหาดินเปรี้ยวในบริเวณป่าพรุที่ถูกน้ำท่วมในจังหวัดนราธิวาส เนื่องจากมีสารประกอบไพไรท์ซึ่งมีกำมะถันเป็นองค์ประกอบ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจึงมีพระราชดำริให้ทดลอง “แกล้งดิน” ด้วยการทำให้ดินแห้งและเปียกสลับกันไป เพื่อกระตุ้นให้สารไพไรท์ทำปฏิกิริยากับออกซิเจนแล้วปลดปล่อยกำมะถันออกมา ทำให้ดินเปรี้ยวจัดจากนั้นปรับปรุงดินด้วยการใช้น้ำร่วมกับปูนมาร์ลหรือปูนฝุ่นแล้วไถพลิกกลบดิน ความเป็นเบสของปูนจะทำให้ดินซึ่งเปรี้ยวจัดถูกกระตุ้นให้ “ช็อก” จึงปรับสภาพสู่สภาวะปกติ จนกระทั่งเพาะปลูกข้าวได้ การปรับพื้นที่และยกร่องก็เป็นวิธีระบายกรดบนหน้าดินอีกทางหนึ่ง ส่วนจะปลูกพืชชนิดใดนั้นต้องปรับพื้นที่ให้เหมาะสม เช่น หากจะปลูกข้าวต้องปรับดินให้ลาดเอียงเพื่อให้น้ำไหลออก หากจะปลูกผักหรือพืชไร่อื่นให้ยกร่องและทำคูเพื่อป้องกันน้ำท่วม นอกจากนี้ยังต้องใส่ปูนขาวเพื่อปรับให้ดินเป็นกลาง หรืออาจจะใช้น้ำจืดชะล้างก็ได้แต่ใช้เวลานาน  

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2398: 24 ส.ค. 17, 11:25 น

“ความเข้มแข็งในจิตใจนี้เป็นสิ่งที่สำคัญที่จะต้องฝึกฝนแต่เล็กเพราะว่าต่อไป ถ้ามีชีวิตที่ลำบาก ไปประสบอุปสรรคใดๆ ถ้าไม่มีความเข้มแข็ง ไม่มีความรู้ ไม่มีทางที่จะผ่านอุปสรรคนั้นได้ เพราะว่าถ้าไม่เจออุปสรรคอะไร ก็ไม่มีอะไรที่จะมาช่วยเราได้แต่ถ้ามีความรู้ มีอัธยาศัยที่ดี และมีความเข้มแข็ง ในกาย ในใจ ก็สามารถที่จะผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆ นั้นได้” พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานแก่คณะครูและนักเรียนโรงเรียนราชวินิต ๓๑ ตุลาคม ๒๕๑๘

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2399: 18 ก.ย. 17, 11:12 น

ด้านภาษา
พระราชดำรัสและพระบรมราโชวาทในวโรกาสต่างๆ เป็นที่ประจักษ์ชัดว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระอัจฉริยภาพในการใช้ภาษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังเช่นพระราชดำรัสที่พระราชทานแก่นักธุรกิจและนักหนังสือพิมพ์ในนิวยอร์กเมื่อเสด็จพระราชดำเนินไปประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อ พ.ศ.2510 ดังนี้

“… การแพร่ข่าวโดยขาดความระมัดระวังหรือแม้แต่คำพูดต่าง ๆ เพียงนิดเดียวก็สามารถจะทำลายงานที่ผู้มีความปรารถนาดีทั้งหลายพยายามสร้างไว้ด้วยความยากลำบากเป็นเวลาแรมปี... เหมือนฟองอากาศนิดเดียว ถ้าเข้าไปอยู่ในเส้นเลือดก็จะสามารถปลิดชีวิตคนได้ทั้งคน และน้ำตาลหวาน ๆ ก้อนเล็กนิดเดียว ถ้าใส่ลงในถังน้ำมันรถ ก็จะทำให้เครื่องจักรดี ๆ ของรถเสียได้โดยสิ้นเชิง... ”

จากพระราชดำรัสนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงอุปมา คำพูดเล็ก ๆ “น้อย ๆ” เปรียบเทียบกับ “ฟองน้ำ” และ “น้ำตาล ” ว่าสามารถทำลายสิ่งที่สร้างมาด้วยความยากลำบากได้ เช่นเดียวกันกับฟองอากาศและน้ำตาลแม้จะเป็นสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ถ้าฟองอากาศเข้าไปอยู่ในเส้นเลือด และน้ำตาลเข้าไปอยู่ในเครื่องยนต์แล้วทั้งเครื่องยนต์และเส้นเลือดก็จะถูกทำลายลงได้

นอกจากนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงศึกษาภาษาละติน ทรงสนพระทัยเกี่ยวกับเรื่องศัพท์ ที่มาของศัพท์ และรากศัพท์ อีกทั้งยังสนพระทัยและค้นคว้าเกี่ยวกับศัพท์ภาษาบาลีและสันสกฤต เพราะทรงเข้าพระทัยว่าหากเข้าใจศัพท์และที่มาของศัพท์แล้วจะช่วยให้เข้าใจความหมายของธรรมะได้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น

อีกทั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงใช้ภาษาในด้านการพระราชนิพนธ์ร้อยกรองคำอวยพรปีใหม่ มอบแด่พสกนิกรชาวไทยทั้งประเทศซึ่ง ส.ค.ส. ฉบับแรกปี พ.ศ. 2529 เพื่อเป็น ส.ค.ส. พระราชทานปี พ.ศ. 2530 โดยพระราชทานให้แก่หน่วยงานและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องที่ทำงานรับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาท โดยทรงพริ้นต์จากคอมพิวเตอร์และส่งแฟกซ์พระราชทานไปยังหน่วยงานโดยทั่วถึงกัน ส.ค.ส. พระราชทานแต่ละปี จะประมวลจากเหตุการณ์บ้านเมืองในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ด้วยถ้อยคำที่สั้น ๆ แต่มากด้วยคุณค่าทรงเน้นในการเตือนและให้กำลังใจในการต่อสู้กับอุปสรรคต่าง ๆ ซึ่ง ส.ค.ส. ส่วนใหญ่ล้วนเป็นสีขาว – ดำ ทั้งสิ้น

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2400: 19 ก.ย. 17, 12:58 น

“งานทุกอย่างมีบุคคลซึ่งมีชีวิตจิตใจ มีความนึกคิดเป็นผู้กระทำ ถ้าผู้ทำมีจิตใจไม่พร้อมจะทำงานเช่น ไม่ศรัทธาในงาน ไม่สนใจผูกพันกับงาน ผลงานที่ทำก็ย่อมบกพร่อง ไม่คงที่ ต่อเมื่อผู้ปฏิบัติมีศรัทธา เข้าใจซึ้งถึงประโยชน์ของงาน พร้อมใจและพอใจที่จะขวนขวายปฏิบัติงานโดยเต็มกำลังความสามารถ งานจึงจะดำเนินไปได้โดยราบรื่น และบรรลุผลตามที่มุ่งหมาย” พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว(ร.๙)    ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๓๖

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2401: 28 ก.ย. 17, 10:06 น

“การ มีวินัย มีความสามัคคี และรู้จักหน้าที่ ถือกันว่าเป็นคุณสมบัติสำคัญประจำตัวของคนทุกคน แต่ในการสร้างเสริมคุณสมบัติ ๓ ข้อนี้ จะต้องไม่ลืมว่า วินัย สามัคคี และหน้าที่นั้นเป็นได้ทั้งในทางบวกและทางลบ ซึ่งย่อมให้คุณหรือให้โทษได้มากเท่า ๆ กัน ทั้ง ๒ ทาง เพราะฉะนั้น เมื่อจะอบรม จำเป็นต้องพิจารณาให้ถ่องแท้ แน่ชัดก่อนว่า เป็นวินัยสามัคคีและหน้าที่ดีคือ ปราศจากโทษ เป็นประโยชน์ เป็นธรรม” พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานแก่ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๒๖

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2402: 3 พ.ย. 17, 10:09 น

“ความรู้ในวิชาการ เป็นสิ่งหนึ่งที่จะทำให้สามารถฟันฝ่าอุปสรรคได้ และทำให้เป็นคนที่มีเกียรติ เป็นคนที่สามารถ เป็นคนที่มีความพอใจได้ในตัวว่า ทำประโยชน์แก่ตนเองและแก่ส่วนรวม นอกจากวิชาความรู้ ก็จะต้องฝึกฝนในสิ่งที่ตัวต้องปฏิบัติให้สอดคล้องกับสังคม สอดคล้องกับสมัยและสอดคล้องกับศีลธรรมที่ดีงาม ถ้าได้ทั้งวิชาการ ทั้งความรู้รอบตัว และความรู้ในชีวิต ก็จะทำให้เป็นคนที่ครบคน ที่จะภูมิใจได้” พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานเนื่องในโอกาสวันปิดภาคเรียนของโรงเรียนจิตรลดา ๒๕ มีนาคม ๒๕๑๕

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2403: 7 พ.ย. 17, 10:39 น

ทำงานด้วยความตั้งใจที่จะให้เกิดผลอันยิ่งใหญ่ คือความเป็นปึกแผ่นของประเทศชาติ ด้วยความสุจริตและด้วยความรู้ความสามารถด้วยจริงใจ ไม่นึกถึงเงินทองหรือนึกถึงผลประโยชน์ใดๆก็เป็นการทำหน้าที่โดยตรงและได้ทำ หน้าที่โดยเต็มที่ พระบรมราโชวาทของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว... (พระราชทานแก่ ศึกษาธิการจังหวัดทั่วประเทศ 13 ธันวาคม 2511)

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2404: 13 พ.ย. 17, 10:43 น

การที่ในประเทศใดมีประชาชนทั้งหมดอยู่ร่วมกันโดยสันติ ก็เป็นสิ่งที่ปรารถนาของทุกคน ไม่มีใครอยากให้มีความวุ่นวายในหมู่คณะในประเทศชาติ เพราะว่าถ้ามีความวุ่นวายนั้นเป็นความทุกข์ ทุกคนต้องการความสุข หากความสุขนั้นก็จะมาจากความปรองดอง และความที่ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปโดยยุติธรรม พระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว... (83) (ในโอกาสที่รองประธานศาลฎีกา นำผู้พิพากษาประจำกระทรวงเข้าเฝ้าฯ วันพุธที่ 21 ธ.ค.2537)

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2405: 16 พ.ย. 17, 15:27 น

ในการที่ทุกคนจะออกปฏิบัติงานให้ได้ผลสมบูรณ์ และให้เป็นประโยชน์แก่ชาติบ้านเมืองโดยส่วนรวมนั้น มีสิ่งสำคัญที่ควรจะต้องศึกษาให้ทราบแจ้งชัดตั้งแต่ต้นว่า บ้านเมืองของเรามีโครงสร้างอันก่อตั้งขึ้นด้วยส่วนประกอบที่สำคัญมากมายหลายส่วน เป็นต้น เช่น อุตสาหกรรม เกษตรกรรม วนกรรม ชลประทาน รวมตลอดถึงเศรษฐกิจ การศึกษา และสังคมด้วย ดังนั้น การใช้เทคโนโลยีสร้างสรรค์ความเจริญต่าง ๆ ในบ้านเมือง จึงจำเป็นจะต้องใช้ให้พอดีและสอดคล้องกับโครงสร้างของประเทศทุก ๆ ด้าน เพื่อให้ผลหรือประโยชน์อันจะเกิดขึ้นนั้น บังเกิดขึ้น พร้อมทุกด้านโดยสมบูรณ์ และได้สมดุลย์ทั่วถึงกันอันจะเป็นเหตุสำคัญที่สุด ซึ่งจะบันดาลให้บ้านเมืองของเราเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็วและมั่นคง . . .พระบรมราโชวาท ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๒๐

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2406: 21 พ.ย. 17, 14:00 น

“ความก้าวหน้านั้น…ก็ ได้ให้สูตรไว้แล้วว่าทำยังไงให้ก้าวหน้า คือ จะต้องสามัคคีกัน ร่วมกันทำ แล้วถ้าร่วมกันทำ มันก้าวหน้าได้ แต่ถ้าไม่ร่วมกันทำ ไม่มีทางก้าวหน้า” (พระราชดำรัสเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 4 ธันวาคม 2544)

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2407: 27 พ.ย. 17, 14:53 น

การศึกษาหาความรู้ จึงสำคัญตรงที่ว่า ต้องศึกษาเพื่อให้เกิด “ความฉลาดรู้” คือ รู้แล้วสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ๆ โดยไม่เป็นพิษเป็นโทษ  การศึกษาเพื่อความฉลาดรู้มีข้อปฏิบัติที่น่าจะยึดเป็นหลักอย่างน้อยสอง ประการ ประการแรกเมื่อจะศึกษาสิ่งใดเรื่องใดให้รู้จริง ควรจะศึกษาให้ตลอด ครบถ้วนทุกแง่มุม ไม่ใช่เรียนรู้แต่เพียงบางส่วนบางตอน หรือเพ่งเล็งเฉพาะแต่เพียงบางแง่บางมุม อีกประการหนึ่งซึ่งจะต้องปฏิบัติประกอบพร้อมกันไปด้วยเสมอ คือต้องพิจารณาศึกษาเรื่องนั้น ๆ ด้วยความคิดจิตใจที่ตั้งมั่นเป็นปกติ และเที่ยงตรงเป็นกลาง พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 22 มิถุนายน  2523

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2408: 7 ธ.ค. 17, 11:28 น

คนเราถ้าพอใจในความต้องการ ก็มีความโลภน้อย เมื่อมีความโลภน้อยก็เบียดเบียนคนอื่นน้อย ถ้าทุกประเทศมีความคิดว่าทำอะไรต้องพอเพียง หมายความว่าพอประมาณ ไม่สุดโต่ง ไม่โลภอย่างมาก คนเราก็อยู่เป็นสุข พระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว...
พระราชทานแก่คณะบุคคลที่เข้าเฝ้าฯ ณ ศาลาดุสิดาลัย 4 ธันวาคม 2541

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2409: 19 ธ.ค. 17, 10:10 น

“สามัคคี คือการเห็นแก่บ้านเมือง และช่วยกันทุกวิธีทาง เพื่อที่จะสร้างบ้านเมืองให้เข้มแข็ง ด้วยการเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตแย่งตรงไปตรงมา นึกถึงประโยชน์ส่วนรวมนั้นคือความมั่นคงของบ้านเมือง” พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (ร.๙)   ในพิธีประดับยศนายตำรวจชั้นนายพล ๑๕ มกราคม ๒๕๑๙

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2410: 25 ธ.ค. 17, 11:50 น

". การที่ประเทศของเราได้รักษาอธิปไตย และดำรงฐานะมา ด้วยดีได้ตลอดมานั้น ก็ด้วยอาศัยความร่วมมือของทุกๆฝ่าย ต่างช่วยกันปฏิบัติงานเพื่อประโยชน์ของประเทศ ชาติ ด้วย ความสามัคคีและความพร้อมที่จะเสียสละ เพื่อประโยชน์ ของส่วนรวม
..พระบรมราโชวาท(ร.๙)ในพิธีตรวจพลสวนสนาม เนื่องในโอกาสเฉลิพระชนม
พรรษา ณ ลานพระราชวังดุสิต 3 ธันวาคม 2504

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2411: 27 เม.ย. 18, 11:24 น

“ความสามัคคีนั้น อาจหมายความถึงเห็นชอบเห็นพ้องกันโดยไม่แย้งกัน ความจริงงานทุกอย่างหรือการอยู่ เป็นสังคมย่อมต้องมีความขัดแย้งกัน ความคิดต่างกัน ซึ่งไม่เสียหาย แต่อยู่ที่จิตใจของเรา ถ้าเราใช้หลักวิชา และความปรองดองด้วยการใช้ปัญญา การแย้งต่าง ๆ ย่อมเป็นประโยชน์ หากมีรากฐานของความคิดอย่างเดียวกัน รากฐานของความคิดนั้นคือ แต่ละคนจะต้องทำให้บ้านเมืองมีความมีความเป็นปึกแผ่น” พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพรเจ้าอยู่หัว พระราชทานแก่ผู้เข้าเฝ้าฯ มีพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ฯ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๑๗

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2412: 4 ก.ค. 19, 14:36 น

คำสอนของพ่อ : ชาติบ้านเมืองคืออวัยวะ
“…ชาติบ้านเมืองประกอบด้วยนานาสถาบัน อันเปรียบได้กับอวัยวะทั้งปวง ที่ประกอบกันขึ้นเป็นชีวิตร่างกาย ชีวิตร่างกายดํารงอยู่ได้เพราะอวัยวะใหญ่น้อยทํางานเป็นปรกติพร้อมกันอย่างไร
ชาติบ้านเมือง ก็ดํารงอยู่ได้เพราะสถาบันต่างๆ ตั้งมั่นและปฏิบัติหน้าที่ของตนโดยพร้อมมูลอย่างนั้น...”
พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานแก่ทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ ตํารวจและอาสาสมัครพลเรือนในพิธีตรวจพลสวนสนามในงานพระราชพิธีรัชดาภิเษก เมื่อวันที่ ๘ มิถุนายน
พ.ศ.๒๕๑๔

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2413: 4 ก.ค. 19, 14:37 น

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงใยในปัญหาปริมาณป่าไม้ลดลงเป็นอย่างมาก จึงทรงพยายามค้นหาวิธีนานาประการที่จะเพิ่มปริมาณของป่าไม้ในประเทศไทยให้เพิ่มมากขึ้นอย่างมั่นคงและถาวร โดยมีวิธีการที่เรียบง่ายและประหยัดในการดำเนินงานตลอดจนเป็นการส่งเสริมระบบวงจรป่าไม้ในลักษณะอันเป็นธรรมชาติดั้งเดิม ซึ่งได้พระราชทานพระราชดำริหลายวิธีการ
:: ตัวอย่างโครงการ ::
โครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน จังหวัดฉะเชิงเทรา
โครงการศูนย์ศึกษาพัฒนาภูพาน จังหวัดสกลนคร
โครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทราย จังหวัดเพชรบุรี
โครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ จังหวัดเชียงใหม่
โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำแม่อาว จังหวัดลำพูน
โครงการห้วยองคต จังหวัดกาญจนบุรี
โครงการพัฒนาปากน้ำปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
โครงการพัฒนาเบ็ดเสร็จลุ่มน้ำสาขาแม่ปิง จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูน
โครงการพัฒนาพื้นที่ป่าขุนแม่กวง จังหวัดเชียงใหม่
โครงการศูนย์ศึกษาวิจัยธรรมชาติและป่าพรุสิรินทร
โครงการศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง จ.นราธิวาส
โครงกพ่อสอนให้เราคิดเผื่อถึงอนาคตไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย จังหวัดเพชรบุรี

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2414: 4 ก.ค. 19, 14:40 น

“…ทุกปีที่ผ่านมา น้ำลดแล้วก็ลืม ฉะนั้นปีนี้ขอให้เก็บทุกสิ่งทุกอย่างไว้เป็นหลักฐานประกอบการแก้ไขในอนาคต
ในส่วนพระองค์ก็จะนำข้อมูลเหล่านี้เข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้เพื่อเป็นสิ่งเปรียบเทียบกับปัญหาในอนาคต…”
พระราชดำรัสพระราชทานแก่ นายประเสริฐ สมะลาภา ผู้อำนวยการ สำนักการระบายน้ำ
กรุงเทพมหรานคร ผู้ตามเสด็จฯ ออกตรวจสภาพน้ำท่วมปี พ.ศ.2526

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2415: 4 ก.ค. 19, 15:21 น

พ่อสอนให้เรามุ่งมั่นที่จะเป็นคนดีและไม่หวั่นไหวต่อการยุยุงให้แตกสามัคคี
“…ในปัจจุบันนี้ ศัตรูของเรามาในรูปการก่อการร้าย มาด้วยอาวุธก็มาก
แต่มาในรูปการก่อการร้ายด้วยการยุยงให้แตกแยกกันก็มากเหมือนกัน
และไม่ใช่ตามชายแดน ในเมืองใหญ่ๆ ในภาคต่างๆ ทุกภาคแม้แต่ในภาคกลางนี้ แม้แต่กรุงเทพฯนี้
ก็มีการแทรกซึมและการยุแหย่ให้เกิดความแตกสามัคคีให้เกิดความยุ่งยาก เป็นสงครามสมัยใหม่
ขอให้พิจารณาดู ถ้าทุกคนเข้มแข็ง มุ่งหน้าที่จะเรียน และมุ่งหน้าที่จะตั้งตัวเป็นคนดี
ก็เท่ากับทุกคนเป็นทหารทั้งชายหญิง ช่วยบ้านเมืองให้ดำรงอยู่
และเมื่อบ้านเมืองดำรงอยู่แล้ว เอกชนทุกคน ก็จะอยู่ได้ด้วยความผาสุก”
พระราชดำรัสที่พระราชทานแก่คณะกรรมการจัดงานชุมนุมนักศึกษาชาวเหนือ “ชาวเหนือบอล”
ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน เมื่อวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ.2513

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2416: 4 ก.ค. 19, 15:23 น

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ได้พระราชทานแนวพระราชดำริเรื่องเกษตรทฤษฎีใหม่ โดยเป็นตัวอย่างการใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงในขั้นต้น โดยการทำเกษตรทฤษฎีใหม่นี้ แบ่งออกเป็น 3 ขั้น ได้แก่ ขั้นต้น คือ การแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 ส่วน ตามอัตรา 30-30-30-10 เพื่อขุดเป็นสระกักเก็บน้ำ 30% ปลูกข้าวในฤดูฝน 30% ปลูกไม้ผล ไม้ยืนต้น พืชผักสมุนไพร 30% และเป็นที่อยู่อาศัยอีก 10%
  จากนั้นจึงเป็นเกษตรทฤษฎีใหม่ขั้นที่สอง คือการให้เกษตรกรรวมกันในรูปแบบของกลุ่ม สหกรณ์ เพื่อดำเนินการในด้านการผลิต การตลาด ความเป็นอยู่ สวัสดิการ การศึกษา จากนั้นจึงเป็นเกษตรทฤษฎีใหม่ขั้นที่สาม คือการติดต่อประสานงาน จัดหาแหล่งเงินทุน เพื่อใช้ลงทุนพัฒนาคุณภาพชีวิตต่อไป

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2417: 4 ก.ค. 19, 15:26 น

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ได้พระราชทานบทพระราชนิพนธ์เรื่อง พระมหาชนก ซึ่งมีการดัดแปลงเล็กน้อยจากพระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกายชาดก เล่มที่ 4 ภาคที่ 2 เพื่อให้เข้ากับยุคสมัย และพระองค์ทรงแปลเสร็จสิ้นในปี พ.ศ. 2531 จากนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดพิมพ์ในปีกาญจนาภิเษก ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ในปี พ.ศ. 2539 ซึ่งมีเนื้อหาอันทรงคุณค่าและมีการพิมพ์เป็นฉบับการ์ตูนอีกด้วย

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2418: 4 ก.ค. 19, 15:27 น

“จิตใจและความประพฤติที่สะอาดและมีระเบียบ เป็นรากฐานสำคัญของชีวิตจิตใจทั้งความประพฤติดังนั้นใช่จะเกิดมีขึ้นเองได้
หากแต่จำเป็นต้องฝึกหัดอบรมและสนับสนุนส่งเสริมกันอย่างจริงจังสม่ำเสมอ นับตั้งแต่บุคคลเกิด
ดังที่มนุษย์ไม่ว่าชาติใดภาษาใด ได้เฝ้าพยายามกระทำสืบต่อกันมาทุกยุคทุกสมัย ทั้งเพื่อให้สามารถรักษาตัวและมีความสุข
ความสำเร็จในการครองชีวิต ทั้งให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ ด้วยความผาสุกสงบ”
พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานเพื่อเชิญไปอ่านในพิธีเปิดการสัมมนาของสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย เรื่อง การพัฒนาสังคมในด้านศีลธรรมและจิตใจ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๑๖

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2419: 4 ก.ค. 19, 15:28 น

“ความเข้มแข็งในจิตใจนี้เป็นสิ่งที่สำคัญที่จะต้องฝึกฝนแต่เล็กเพราะว่าต่อไป ถ้ามีชีวิตที่ลำบาก ไปประสบอุปสรรคใดๆ
ถ้าไม่มีความเข้มแข็ง ไม่มีความรู้ ไม่มีทางที่จะผ่านอุปสรรคนั้นได้ เพราะว่าถ้าไม่เจออุปสรรคอะไร
ก็ไม่มีอะไรที่จะมาช่วยเราได้แต่ถ้ามีความรู้ มีอัธยาศัยที่ดี และมีความเข้มแข็ง ในกาย ในใจ
ก็สามารถที่จะผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆ นั้นได้”
พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานแก่คณะครูและนักเรียนโรงเรียนราชวินิต ๓๑ ตุลาคม ๒๕๑๘

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2420: 4 ก.ค. 19, 15:29 น

“การมีเสรีภาพนั้นเป็นของดีอย่างยิ่ง แต่เมื่อจะใช้ จำเป็นต้องใช้ด้วยความระมัดระวังและความรับผิดชอบ
มิให้ล่วงละเมิดเสรีภาพของผู้อื่น ที่เขามีอยู่เท่าเทียมกัน
ทั้งมิให้กระทบกระเทือนถึงสวัสดิภาพและความเป็นปกติสุขของส่วนรวมด้วย มิฉะนั้น จะทำให้มีความยุ่งยาก
จะทำสังคมและชาติประเทศต้องแตกสลายจนสิ้นเชิง”
พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แถลงการณ์ สภาการวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (สวชพ.)  เรื่อง “การใช้เสรีภาพเพื่อความปรองดองสมานฉันท์” เนื่องในวันนักข่าว ๕ มีนาคม ๒๕๒๐

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2421: 4 ก.ค. 19, 15:29 น

โครงการพระราชดำริ "แหลมผักเบี้ย" จ.เพชรบุรี
แหลมผักเบี้ยแห่งนี้ เป็นแหลมเล็ก ๆ ที่ยื่นลงไปในทะเลอ่าวไทย เป็นจุดที่ได้ชื่อว่าเป็นทรายเม็ดแรกของทะเลอ่าวไทย เพราะว่าเป็นจุดเริ่มต้นของชายหาดฝั่งอ่าวไทยไล่ลงไปจนถึงภาคใต้
ที่นี่คือแหล่งเรียนรู้ และพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ระบบนิเวศน์ยังคงอุดมสมบูรณ์ ธรรมชาติยังคงอยู่ร่วมกับมนุษย์ได้อย่างสมดุลโดยเฉพาะระบบนิเวศน์ของป่าชายเลนที่มีความอุดมสมบูรณ์อย่างยิ่ง เต็มไปด้วยพันธุ์ไม้ป่าชายเลนนานาพรรณ และนกนานาชนิด เป็นสวรรค์ของคนที่ชื่นชอบการดูนกเลยก็ว่าได้
ความมหัศจรรย์ของระบบนิเวศน์ที่นี่เกิดขึ้นได้จากพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปริมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
พ่อหลวงของเราชาวไทย ที่ท่านทรงมีพระราชดำริ ปรับปรุงพื้นที่และพัฒนาระบบนิเวศน์บริเวณนี้ให้กลายเป็นแหล่งโอโซน
แห่งใหม่แก่ประชาชน ที่นี่กลายเป็นพื้นที่ป่าชายเลนขนาดใหญ่ที่เป็นที่พักพิงของเหล่าสัตว์น้ำนานาชนิด เป็นแหล่งอาหารของนกนานาพรรณ และเป็นแหล่งพักผ่อนแก่ประชาชนทุกเพศทุกวัยทำให้ธรรมชาติอยู่ร่วมกับมนุษย์ได้อย่างเป็นมิตร
ไฮไลท์สำคัญที่แอดมินอยากจะแนะนำหากใครได้มีโอกาสมาเที่ยวที่นี่ก็คือสะพานไม้ที่ยื่นออกไปในทะเล มุมถ่ายรูปยอดฮิต
ที่หลาย ๆ คนมักจะได้รูปสวย ๆ กลับไปจากจุดนี้เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมาก ยิ่งได้รู้ว่าที่นี่นั้นเกิดขึ้นมาได้
จากพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 พ่อของพวกเราแล้ว ยิ่งชวนให้อยากไปเห็นสิ่งที่พ่อได้ทำ เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของท่าน ที่ทรงได้มอบให้แก่พวกเราชาวไทยตราบจนรุ่นลูกรุ่นหลานมาจนถึงทุกวันนี้

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2422: 4 ก.ค. 19, 15:30 น

เส้นทางรักรวมไทย ที่โครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) จ. แม่ฮ่องสอน ในอดีตพื้นที่บริเวณปางอุ๋ง เป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม มีชาวเขาเข้ามาปลูกฝิ่นและใช้เป็นเส้นทางขนส่งยาเสพย์ติด รวมถึงลักลอบตัดไม้อย่างต่อเนื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระราชินี จึงทรงพระราชดำริให้พัฒนาพื้นที่ ทั้งปลูกป่า สร้างอ่างเก็บน้ำ และจัดตั้งหมู่บ้านรวมไทยขึ้น เพื่อสร้างความมั่นคงชายแดน ปัจจุบันที่นี่กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง มีผู้ขนานนามว่า "สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย" นักท่องเที่ยวต่างนิยมไปเดินชมดอกไม้เมืองหนาว และนั่งแพชมทัศนียภาพอ่างเก็บน้ำยามเช้าที่ปกคลุมด้วยสายหมอก

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2423: 4 ก.ค. 19, 15:33 น

เส้นทางคืนรอยยิ้มหลังน้ำลด ที่โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ และศูนย์ตุ๊กตาชาววังบางเสด็จ จ. อ่างทอง หลังจากราษฎรชาวอ่างทองเดือดร้อนจากอุทกภัยในปี 2549 พระองค์ทรงให้จัดทำโครงการฟาร์มตัวอย่างนี้ขึ้น เพื่อช่วยให้ราษฎรที่ประสบภัยมีงานทำ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมการปลูกผัก ผลไม้ปลอดสารพิษ แปลงเพาะเห็ด สวนป่า ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีศูนย์ตุ๊กตาชาววัง ที่พระองค์ทรงให้ทำโครงการส่งเสริมอาชีพเนื่องจากเห็นว่าที่นี่มีดินเหนียวที่สามารถปั้นตุ๊กตาชาววังได้งดงาม

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2424: 4 ก.ค. 19, 15:43 น

เส้นทางสร้างบ้านเล็กในป่าใหญ่ ที่สวนป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ อ.สวนผึ้ง จ. ราชบุรี ความตั้งใจของพระองค์ คือการสร้างป่าโดยให้คนสามารถอยู่ร่วมกับป่า และช่วยดูแลรักษาป่าได้ จึงเกิดโครงการนี้ขึ้น ในปี 2535 ปัจจุบันพื้นที่โครงการเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม มีพันธุ์ไม้นานาชนิด รวมทั้งพันธุ์ไม้แปลกตาที่หาชมยาก อย่างต้น "ส้มแม้ว" และมีแก่งหินกลางน้ำที่สวยงาม คือ "แก่งส้มแม้ว"

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2425: 4 ก.ค. 19, 15:44 น

เส้นทางรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ อ. สัตหีบ จ. ชลบุรี สมเด็จพระราชินี ทรงมีพระราชหฤทัยห่วงใยเต่าทะเล ที่นับวันจะลดจำนวนลงจนใกล้สูญพันธุ์ จึงเกิดโครงการนี้ขึ้น เพื่อเป็นแหล่งอนุรักษ์ เพาะพันธุ์เต่าทะเลกลับคืนสู่ธรรมชาติ ศูนย์แห่งนี้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมความน่ารักของเต่าทะเลอย่างใกล้ชิดที่อควาเรียม บ่ออนุบาลลูกเต่า และมีทิวทัศน์ชายทะเลที่งดงามให้ไปพักผ่อน

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2426: 4 ก.ค. 19, 15:45 น

เส้นทางสวนสวย ดอกไม้สวย ที่สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อ. แม่ริม จ. เชียงใหม่ สมเด็จพระราชินีทรงสนพระทัยในกล้วยไม้ หลายหน่วยงามจึงร่วมมือกันจัดทำโครงการนี้ขึ้น เพื่อรวบรวมและอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้ ภายในพื้นที่ป่ากว่า 6,500 ไร่แห่งนี้ มีอาคารเรือนกระจกขนาดใหญ่บนยอดเขา เป็นที่รวบรวมกล้วยไม้กว่า 350 ชนิด ซึ่งมีสีสันสวยงาม ส่งกลิ่นหอม และผลัดกันออกดอกสวยให้ชมตลอดปี

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2427: 4 ก.ค. 19, 15:56 น

เส้นทางพลิกฟื้นคืนชีวิตป่าชายเลน ที่ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี อ. ปราณบุรี จ. ประจวบคีรีขันธ์ ในปี 2539 ป่าชายเลนบริเวณปากน้ำปราณเสื่อมโทรมหนักจากการทำนากุ้ง สมเด็จพระราชินี จึงทรงมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้กรมป่าไม้เลิกต่อสัญญาใบอนุญาตการใช้พื้นที่ อีกทั้งมีหน่วยงานชุมชนและบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เข้ามาร่วมกันสร้างศูนย์แห่งนี้ขึ้น และปลูกป่าเพื่อพลิกฟื้นพื้นที่นี้ให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ ปัจจุบันเปิดศูนย์เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเรียนรู้วิถีชีวิตป่าชายเลน ทั้งพันธุ์ไม้และสัตว์ป่าชายเลน เช่น ปูแสม ปลาตีน นกชายเลน

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2428: 4 ก.ค. 19, 16:05 น

เส้นทางจากฝีมือชาวบ้านสู่วิจิตรศิลป์ของชาติ ที่พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต กรุงเทพมหานคร พระราชินีมีพระราชดำริให้ส่งเสริมงานอาชีพแก่ราษฎร เพื่อเป็นรายได้เสริมกับครอบครัว ทำให้เกิดมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพขึ้นทั่วประเทศ ทั้งพิพิธภัณฑ์ผ้า และพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน
ที่พระที่นั่งอนันตสมาคมนี้ เป็นแหล่งอนุรักษ์และรวบรวมงานฝีมือชาวบ้าน ที่ได้รับการพัฒนาและฝึกฝนในโครงการส่งเสริม
ศิลปาชีพ จนสามารถสร้างงานวิจิตรศิลป์ระดับชาติออกมาได้

Tags:
add
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง
Re : โพสข้อความเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์
        ความคิดเห็นที่ #2429: 4 ก.ค. 19, 16:07 น

เส้นทางรักป่ารักน้ำ ที่โครงการป่ารักน้ำ บ้านถ้ำติ้ว อ. ส่องดาว จ. สกลนคร ด้วยเล็งเห็นว่า ป่าเป็นเหมือนฟองน้ำที่ดูดซับน้ำเอาไว้ที่ราก ทำให้เกิดน้ำซับใต้ดินเป็นต้นกำเนิดของลำธาร สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ จึงทรงชักชวนให้ประชาชนปลูกป่า และร่วมกันอนุรักษ์ป่า ทำให้เกิดโครงการนี้ขึ้น การเที่ยวโครงการป่ารักน้ำ อาจเริ่มต้นที่อุทยานแห่งชาติภูผาเหล็ก ซึ่งเป็นป่าเบญจพรรณที่อุดมสมบูรณ์ และมีน้ำตกที่สวยงาม

Tags:

หน้า: 1 ... 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57
ตอบ
ชื่อ:
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา


[เพิ่มเติม]
ขอความร่วมมือท่านสมาชิก และผู้ใช้บริการเว็บบอร์ด
ห้ามมิให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ทั้งเนื้อหาและภาพของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ: พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
:  
ทางสนุก! จะทำการตรวจสอบ
และขออนุญาตไม่แสดงข้อความ
ที่ไม่เหมาะสม ข้อความที่
ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่
สถาบันชาติ ศาสนา
พระมหากษัตริย์ รวมถึงข้อความที่
เข้าข่ายหลอกลวง การเผยแพร่
ภาพลามกอนาจาร หรือข้อความ
ใดๆ ที่ทำให้ผู้อื่นได้รับความ
เสียหาย บนกระทู้นี้