รังสิมา ถิรจันทรา : การพัฒนาชุดการเรียนเรื่องเรขาคณิตวิเคราะห์และภาคตัดกรวย รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ จ.ราชบุรี
(THE DEVELOPMENT OF MATHEMATICS LEARNING PACKAGES ON ANALYTIC GEOMETRY AND CONIC SECTIONS IN SUPPLEMENTARY MATHEMATICS FOR MATTHAYOMSUKSA FOUR STUDENTS OF RATCHABORIKANUKROH SCHOOL RATCHABURI PROVINCE) การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียน เรื่องเรขาคณิตวิเคราะห์และภาคตัดกรวย วิชารายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ ที่จัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียน เรื่องเรขาคณิตวิเคราะห์และภาคตัดกรวย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ ที่มีต่อชุดการเรียน เรื่องเรขาคณิตวิเคราะห์และภาคตัดกรวย วิชารายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 49 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย ระยะเวลาที่ใช้ 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 24 ชั่วโมง โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง เรขาคณิตวิเคราะห์และภาคตัดกรวย รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ 4
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียน เรื่อง เรขาคณิตวิเคราะห์และภาคตัดกรวย รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรขาคณิตวิเคราะห์และภาคตัดกรวย 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียน เรื่อง เรขาคณิตวิเคราะห์และภาคตัดกรวย ทั้ง 5 เล่ม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบหาค่าที (t-test) แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนเรื่อง เรขาคณิตวิเคราะห์และภาคตัดกรวย รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 84.83/86.20
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนราชโบริกานุเคราะห์ที่จัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียน เรื่องเรขาคณิตวิเคราะห์และภาคตัดกรวย รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีความแตกต่างกันอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน โดยใช้ชุดการเรียน เรื่องเรขาคณิตวิเคราะห์และภาคตัดกรวย รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ในระดับมาก