โดยปกติ อัตราการระบายน้ำมีข้อกำหนดอยู่ โดยทั่วไปประเทศที่อยู่ในโซนใดๆ ของโลกก็จะใช้ standard ของโซนนั้นๆ ซึ่งต่างกันออกไป
การที่ฝนตกหนักถึงหนักมากก็จะต้องพิจารณาด้วยว่ามันเกินค่าการออกแบบหรือไม่ ถ้าเกินมันก็คงต้องใช้เวลากันบ้าง ไม่ใช่ตกเสร็จปุ๊บต้องไม่มีน้ำเลยปั๊บ ที่จริงจะเอาอย่างนั้นก็ได้แต่มันจะแพงมาก ฝนที่ตกอย่างนั้นใน 1 ปี อาจมีสองสามหน หรือบางปีไม่มีเลย แต่ค่าก่อสร้างจะแพงขึ้นอีกมากเฉพาะการระบายน้ำ เราจะเอาอย่างนั้นหรือเปล่า???
เคยอยู่ประเทศทางตะวันออกกลาง ประเทศทะเลทราย พวกนี้เขาไม่มีท่อระบายน้ำข้างถนนนะ เพราะปกติฝนตกปีละสองสามวัน แล้วก็ตกไม่มากหยุมหยิม แต่มีปีนึงตกมากน้ำท่วมเลย แต่มาอยู่ 8 ปีแล้วเพิ่งมีหนเดียว ถามว่าแล้วเขาต้องทำ่ท่อระบายน้ำไหม?? ลองคิดดูนะ
การออกแบบและก่อสร้างมันมีมาตรฐานรองรับ คนที่ทำการออกแบบเขาก็ทำตามมาตรฐาน แต่ถ้ามันเกิดจากการบำรุงรักษาที่ไม่ดี ทำให้ท่ออุดตัน ก็คงอีกเรื่อง
อะไรก็แล้วแต่อย่้าสักแต่ว่า มันคอร์รับชั่น มันกินกันมาก มันอย่างโน้นอย่างนี้ รู้กันจริงหรือเปล่า?? หรือว่าสักแต่เขียนเอามันส์ ก่อนโพสน์หรือเขียนอะไร อย่าเอามันส์อย่างเดียวถ้ารู้จริงเป็นอย่างที่คุณว่าจริง แจ้งความเลยครับ แต่ถ้าสักแต่ว่าเขียน คิดสักนิดก่อน คนที่เขาออกแบบและดูแลการก่อสร้างเขาก็ร่ำเรียนมาเช่นกัน เขาก็มีความภาคภูมิใจในวิชาชีพของเขาเช่นกัน

ถนนชั้นดี รับน้ำหนักได้มาก มีทางระบายน้ำที่ดีมีประสิทธิภาพ วิศวกรไทยมีความสามารถทำได้ แต่ข้อเท็จจริงคือ ถนนราคา 100 กินกันไปแล้วกว่าครึ่ง เหลือแค่ 50 ให้ซูเปอร์วิศวกรก็ไม่มีทางสร้างสรรถนนชั้นดีได้ ก็ได้เท่าที่เห็นนี่แหละ ทางด่วนผิวการจราจรปุๆปะๆ สนามบินสุวรรณภูมิน้ำรั่ว รันเวย์แตก รถแอร์พอร์ตลิ้งค์ล้าสมัยตั้งแต่เริ่มวิ่ง ถนนหลวงในเมืองไทยทุกสายสร้างเสร็จไม่ถึงปี ซ่อมแล้ว ฯลฯ ถ้างบฯมันโดนเขมือบไปตั้งครึ่งตั้งค่อนแบบทุกวันนี้ วิศวกรชั้นยอดจะยังสามารถรังสรรสาธารณูปโภคชั้นดีได้อีกหรือ