|
ขอบอกก่อนนะคะ จขกท.เป็นมือใหม่หัด(พิมพ์)เขียน ด้วยความที่ชื่นชอบและติดตามข่าวสารของรถยนต์ต่างๆ อ่านรีวิวมาก็เยอะ วันนี้เลยอยากมาขอสะกิดคีย์บอร์ดอารัมภบทรีวิวรถดูสักครั้ง ไม่รู้ว่าจะออกมาเป็นยังไง แต่ก็อยากลองฝึกเขียนดู แต่รูปประกอบรีวิวอาจจะเบลอมือสั่นไปบ้างนะคะเหอๆ แต่ถ้า ผิดพลาดยังไงก็ขออภัยและยินดีน้อมรับคำติชม และแนะนำเสมอ มาเริ่มรีวิวกันเลยนะคะ อิอิ ^_^” กระแสข่าวการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานี้คงไม่มีโดดเด่นไปกว่าข่าวของเจ้า VIOS ซิตี้คาร์น้องเล็กชื่อดังแห่งค่าย TOYOTA หลังจากได้เห็นภาพหลุดกันมาสักระยะตามเว็บบอร์ด และในเฟซบุ๊คมาบ้าง สร้างกระแสฮือฮาถึงรูปลักษณ์ใหม่ของน้องวีออสกันไปต่างๆนานา ทางค่ายพี่โตก็ไม่รอช้าจัดงานแถลงข่าวเปิดตัว VIOS ขึ้นเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 56 ที่ผ่านมา ในงาน Bangkok Motor Show 2013 ณ อิมแพคอารีนา เมืองทองธานี จขกท.เลยมีโอกาสได้ลูบคลำจับตัวเป็นๆมากะเขาเหมือนกัน แต่ตอนนี้ขอเน้นไปที่ รุ่น E สีขาว ตัวตกแต่งเพิ่มบ้างนะคะ เพราะเห็นรีวิวตัวอื่นๆกันมาเยอะแล้ว เลยมาเจาะส่วนเล็กๆน้อยในรุ่นนี้กัน
|
|
|
|
|
|
|
|
|
เริ่มจากกระจังหน้าโฉมใหม่ ปรับปรุงให้ดู “หล่อ” และ “สปอร์ต” ขึ้นอย่างผิดหูผิดตา หลังจากที่โดนบ่นมานานจากโฉมเก่าว่า เหมือน “กบ” บ้างอะไรบ้าง 555 รูปทรงเส้นสายรุ่นใหม่นี้ทำออกมาให้ดูมีเหลี่ยมมีสัน เฉียบคมขึ้น ประหนึ่งไปยกเครื่องทำศัลยกรรมฉีดโบท็อกมา และบริเวณกันชนหน้ากับช่องไฟตัดหมอกนั้นใส่ไฟตัดหมอก และคิ้วโคมเมียมเป็นอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่ม เขาบอกมาว่าอุปกรณ์ตกแต่งของแท้รับประกัน “สูงสุด” 3 ปี หรือ 100,000 กม.ด้วยนะคะ แต่ไม่รู้ว่ามันจะรวมในกรณีเสียหายจากอุบัติด้วยหรือเปล่า รบกวนผู้รู้มาตอบนะคะ ส่วนบริเวณไฟหน้ารุ่นตัว E จะเป็นโคมไฟแบบมัลติรีแฟลกเตอร์ ซึ่งจะดูแตกต่างจากตัวโคมโปรเจคเตอร์พอสมควร โดยส่วนคิดว่ามันก็ดีไปคนละแบบนะคะ แบบนี้มันออกแบบแต่งในแนวอื่นได้เยอะดี (ป.ล.แว๊บ!!แรกที่เห็นโฉมนี้ คิดว่ารูปทรงมันคล้ายรุ่นพี่แคมรี่เลยอ่ะ)
|
|
|
|
|
|
|
ถัดมาเมื่อเปิดฝากระโปรงขึ้นดู ก็พบกับห้องเครื่องที่ดูคุ้นหน้าคุ้นตากันดี เพราะยังใช้เครื่องเดิมเกียร์เดิม คือเครื่อง 1NZ-FE 4 สูบ 1500 CC 109 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ Super ECT 4 สปีดแบบขั้นบันได (Gate Type) เดิมๆคุ้นชินกันดี (--“) เห็นหลายคนบ่นทำไมโฉมใหม่ไม่เปลี่ยนเครื่องใหม่ ฯลฯ นานาทัศนะ (เค้าก็แอบหวังลึกๆเล็กๆให้มันใช้ E85 ได้งิ) แต่โดยส่วนตัวถ้ามองโลกในแง่ดีก็คิดว่าการใช้เครื่องเดิมเกียร์เดิม มันก็ทนทานดี ซ่อมง่าย อะไหล่ก็เยอะ ช่างรู้ปัญหาซ่อมเป็น ถูกจุด เเถมวางระบบติดเเก๊สก็ทำง่าย เพราะการวางรูปเเบบห้องเครื่องไม่ไ้ด้เเตกจากเดิมมากนัก
|
|
|
|
|
|
|
แวะมาดูด้านข้างกันบ้าง มีแผงบังแดดข้าง และบริเวณข้างประตูประดับด้วยคิ้วโครเมี่ยม รุ่นนี้ไฟเลี้ยวจะอยู่ที่แก้มซ้ายขวาใต้กระจกมองข้าง ก็แอบมีลูกเล่นให้เพิ่มขอบโครเมี่ยมกันด้วย
|
|
|
|
|
|
|
ยางของรุ่น G, E, J (เท่าที่เดินดูมา ผิดพลาดของอภัย) จะรัดด้วยยางยี่ห้อ YOKOHAMA dB decibel E70 ขนาด 185/50R15 บนล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว ส่วนตัว J เกรดจะได้ล้อกระทะเหมือนเดิม ระบบเบรกก็รู้ๆกัน ข้างหน้าดิสก์ ข้างหลังดรัม ส่วนรุ่น S จะใช้ล้ออัลลอยรมดำ 16 นิ้วและยางยี่ห้อ Bridgestone Turanza ER 33 ขนาดหน้ากว้าง 195/50R16 ใช้ระบบดิสก์เบรกทั้ง 4 ล้อ!!
|
|
|
|
|
|
|
แผงข้างประตูตกแต่งด้วย ชุดแต่งแผงสวิตซ์กระจกแบบลายสปอร์ต ยิ่งถ้าสีภายในเป็นสีเบจใส่ชุดแต่งแบบนี้เป็นลายไม้คงจะดูหรูหรามากทีเดียว เพราะภายในสีเบจของรถจริง สวยมากกกก!! สีเบจตัวใหม่ดูลงตัวกับคอนโซลใหม่สุดๆ แถมเบาะเป็นสีสว่างมันทำให้รู้สึกว่าห้องโดยสารดูกว้างขึ้นนะในความรู้สึก แต่ตอนนี้ในงานมีรถโชว์ตัวแต่งมีแต่ภายในเป็นสีดำอย่างเดียว(เสียดาย)...แผงข้างประตูแบบขึ้นลายหนังเย็บ แอบเนียนทีเดียวตอนแรกไปจับๆถูๆดูคิดว่าหนัง (ฮ่าๆ) แม้จะปลอมแต่ทำให้ภายในดูหรูขึ้นนะ ด้านข้างช่องใส่ของข้างประตูมีขึ้นรูปกั้นแบ่งพื้นที่ให้เรียบร้อย แต่แอบขัดใจ!กับสีมือเปิดประตูด้านใน สีดำเกิ๊นดูเหมือนมันกลืนหายกับประตูไปเลยนะ...
|
|
|
|
|
|
|
อันนี้เป็นสคัพเพลทกันรอยข้างประตูทั้งด้านหน้า ขนาดกำลังดี ลวดลายโอเค
|
|
|
|
|
|
|
|
แวะมาดูบั้นท้ายอวบๆกันบ้าง กันชนล่างตกแต่งด้วยคิ้วโครเมี่ยมเช่นเคย ต่อด้วยไฟทับทิมหลัง ซึ่งตอนนี้ยังไม่แน่ใจว่าเป็นไฟตัดหมอกหลังในตัวด้วยหรือเปล่า ภาวนาอย่างให้มันมีเลยเพราะบางคนเปิดแม้กระทั่งตอนกลางวัน ขับรถตามหลังแสบตามากๆอ่ะ >
|
|
|
|
|
|
|
เปิดฝาท้ายมาดูกันต่อ ด้านในมีตาข่ายกั้นสัมภาระ กับถาดรองใส่ของเหมือนเดิม
|
|
|
|
|
|
|
วนมารอบรถละ แอบมาดูข้างในกันมั้งดีกว่า เมื่อเปิดประตูขึ้นมาจะเจอกับคอนโซลหน้าดีไซน์สปอร์ต ตกแต่งด้วยแถบชุดแต่งลายสปอร์ตสีดำ เพิ่มลูกเล่นด้วยลายหนังเย็บ ถัดมาเป็นช่องแอร์เพิ่มความคมด้วยขอบโครเมี่ยม ลงมาอีกหน่อยเป็นที่วางแก้ว ซึ่งตอนแรกดูภาพจากเว็บ คิดว่าที่วางแก้วตรงคอนโซลจะไม่มีซะล่ะ ที่ไหนได้มันแอบอยู่ตรงนี้นี่เอง ตอนนี้ที่วางแก้วเปลี่ยนมาเป็นแบบอัตโนมือ ไม่ใช่แบบกดเด้งออกมา
|
|
|
|
|
|
|
ไล่ลงมาเปิดเก๊ะถึงกับว้าว! เพราะช่องใส่ของในเก๊ะกว้างขนาดนี้ใส่นิยายแจ่มใสเล่มใหญ่ๆ 2-3 เล่มได้แบบสบายๆ แถมยังเอาใจวัยรุ่นทันสมัยอย่างเราๆ ^_^ ด้วยที่วางโทรศัพท์มือถือ ทั้งในเก๊ะ และบริเวณช่องวางของด้านหน้าเกียร์
|
|
|
|
|
|
|
คอนโซลกลางด้านบนสุดเป็นเครื่องเสียง สามารเล่น AM/ FM/ CD/ MP3/ WMA และเชื่อมต่อ USB กับ AUX ได้ แอบเห็นในโบชัวร์มันเปลี่ยนเป็นแบบมีจอได้ด้วยนะแต่ราคาก็แล้วแต่ความสามารถอะนะ และเห็นหลายๆคนบ่นว่าวิทยุกับช่องแอร์ว่างตำแหน่งแปลกๆ จขกท.คาดว่าแอร์อยู่ตำแหน่งนี้น่าจะดี เพราะแอร์จะอยู่ต่ำกว่ามือ ไม่งั้นขับนานๆแอร์เป่ามือจนชาเบยยย จะเบี่ยงช่องแอร์ไปทางอื่นก็ร้อนซะงั้น แต่ยังไงก็ต้องรอไปลองรถเทสจริงดูก่อน ว่ามันจะออกมาเป็นอย่างที่คิดมั้ย....ด้านล่างเป็นแผงควบคุมแอร์แบบมือหมุนเพิ่มลูกเล่นด้วยขอบโครเมี่ยมตัดกับสีดำเช่นเคย
|
|
|
|
|
|
|
ต่อด้วยพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า EPS ปรับสูงต่ำได้ ตัวนี้เป็นยูรีเทน ลองลูบๆจับๆดูแล้ว สัมผัสหมั่นคง แนบแน่นกว่าโฉมก่อนที่เป็นพลาสติกแข็งๆ ลื่นๆ ไม่ติดมือ
|
|
|
|
|
|
|
แผงไมล์อันเลืองลือกลับมาอยู่ที่เดิม แถมปรับปรุงในมีสามหน้าปัดเรืองแสงสีฟ้า ช่องเข็มวัดความเร็วตัวใหญ่ชัดเจน มีจอแสดงข้อมูลการขับขี่ MID
|
|
|
|
|
|
|
ถ้าสังเกตดีๆบริเวณมาตรวัดรอบทางซ้าย จะมีก้านเล็กๆสีดำ 2 อันเอาไว้ตั้งนาฬิกา
|
|
|
|
|
|
|
กับอีกหนึ่งอันตรงหน้าปัดมาตรวัดน้ำมันไว้กดดูข้อมูลการขับขี่ เช่น ทริป และอัตราการใช้น้ำมันเฉลี่ย ฯลฯ
|
|
|
|
|
|
|
มองลงใต้พวงมาลัยมีปุ่มพิเศษที่ติดอยู่ใกล้กับปุ่มกระจกไฟฟ้าเป็นปุ่มปิดเปิดสัญญาณเตือนกะระยะมุมกันชนรถ ซึ่งเป็นชุดแต่งเพิ่มเติม
|
|
|
|
|
|
|
แผงบังแดดด้านบนด้านคนขับมีกระจกแต่งหน้า เหมาะกับผู้หญิงชอบส่องอย่างเราๆ เอาไว้แต่งหน้ายามรถติด
|
|
|
|
|
|
|
บริเวณฝาปิดกระจกมีช่องไว้ให้เก็บนามบัตรหรือใบขับขี่กันลืม อิอิ
|
|
|
|
|
|
|
ตรงกลางมีส่องแผนที่กดแยกเปิดได้ทีละฝั่ง
|
|
|
|
|
|
|
ก้มลงมีด้านล่างใต้เบาะคนขับที่เปิดฝากระโปรงหลัง และที่เปิดฝาถังน้ำมัน
|
|
|
|
|
|
|
หันมาด้านหลังก็พบกับฝาพิศวง?? เปิดดูมีเหล็กเอาไว้เกี่ยวอะไรสักอย่าง ถามพนักงานสามคนบอกไม่ตรงกันเลย (--“) ดูเเล้วน่าจะเอาไว้ยึดคาร์ซิทเบาะเด็ก
|
|
|
|
|
|
|
ร่ายยาวกันมาพอสมควรกับรีวิวบ้านๆ ที่อาจจะไม่ลงรายละเอียดที่มีในโบชัวร์มากนัก เพราะส่วนใหญ่ก็รู้ๆกันอยู่แล้ว จะพยายามเก็บเรื่องเล็กๆน้อยๆจุกจิกใน All new vios คันนี้ สรุปโดยภาพรวมกับการเปลี่ยนโฉมครั้งใหญ่ครั้งนี้ All new vios สามารถสร้างความปรากฏการณ์ความสนใจให้กับคนจำนวนมาก ด้วยภาพลักษณ์ความเป็นซิตี้คาร์ ที่สามารถตอบโจทย์เกือบทุกความต้องการในราคาที่เอื้อมถึงได้ มาเป็นอีกหนึ่งในตัวเลือกให้ผู้ได้เลือกสรร ให้ตรงกับความต้องการของตัวเอง ในปีที่รถใหม่ต้องแข่งกันด้วยออฟชั่นล้วนๆ....
|
|
|
|
|
|
gen
|
|
|
|
|
|
|
|
อ่านเเล้วรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับ new vios ตัวนี้ มาเเชร์ความคิดเห็น หรือคุยกันได้นะคะ 
|
|
|
|
|
|
|
ยาวมาก แต่อ่านจนจบ ขอบคุณสำหรับข้อมูล
|
|
|
|
|
|
the ice
|
ชอบครับ ถึงแม้จะมือใหม่ เขียนยาวไปนิด เป็นกำลังใจในการเขียนให้ครับ
|
|
|
|
|
|
น้องใหม่เล็งออส
|
ขอบคุณสำหรับรีวิวค่ะ อยากไปเห็นตัวจริงแล้ววววว
|
|
|
|
|
|
|
ยินดีที่มีผู้อ่านมาเขียนครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
|
|
|
nunjung
|
|
|
|
|
|
|
Nita
|
|
|
|
|
|
|
1148
|
ขอบอกว่าเก็บพวกรายละเอียดเล็กๆน้อยๆพวกนี้ได้ดีเลยครับ เคยอ่านรีวิวอื่นมักไม่ค่อยสนใจพวกนี้ 
|
|
|
|
|
|
คนแปดริ้ว
|
รายละเอียดดีกว่านิตยสารรถดังๆอีกครับ ดีเยี่ยมเลยขนาดมือใหม่นะเนี่ย ประทับใจครับ ขอให้มีข้อมูลดีๆชัดเจนเข้าใจง่ายแบบนี้ให้ดูบ่อยๆนะครับ
|
|
|
|
|
|
|
aru
|
ตัวรถบางไปหน่อยกล้วที่เปิดประตูหลุดมากๆๆๆ
|
|
|
|
|
|
|
แวะมาดูบั้นท้ายอวบๆกันบ้าง กันชนล่างตก แต่งด้วยคิ้วโครเมี่ยมเช่นเคย ต่อด้วยไฟทับทิมหลัง ซึ่งตอนนี้ยังไม่แน่ใจว่าเป็นไฟตัดหมอกหลังในตัวด้วยหรือเปล่า ภาวนาอย่างให้มันมีเลยเพราะบางคนเปิดแม้กระทั่งตอนกลางวัน ขับรถตามหลังแสบตามากๆอ่ะ > อันนี้เห็นด้วยครับ ขับโตโยต้าแต่ไม่เคยเปิดเลย เพราะเคยขับตามหลังคันอื่น แสบตา และ อาจจะถึงขั้นรำคาญสายตา ครับ ลำพังไฟท้ายก้อเห็นแล้วครับ
|
|
|
|
|
|
คนดู
|
รถกาก ๆ
ใช้วัสดุห่วย ๆ
ไม่สมราคา...
|
|
|
|
|
|
|