หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ฟังซ้ำๆชัดๆ!!! รถไฟความเร็วสูงมีไว้ทำอะไร...?  (อ่าน 2668 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 28 มี.ค. 13, 18:55 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
...เจริญแล้วละครับประเทศไทย...เรามีเงิน.2.2 ล้านๆ เพื่อเอามาสร้างรถไฟความเร็วสูงไว้ขนผัก...







โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงแนวคิดของรัฐบาลในการกู้เงินเพื่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง เชื่อมระหว่างกรุงเทพฯ กับต่างจังหวัด โดยช่วงหนึ่งของการชี้แจงระบุว่า เพื่อช่วยให้การขนส่งวัตถุดิบจากต้นน้ำไปยังปลายน้ำทำได้รวดเร็วขึ้น ถ้าเป็นอาหารก็จะสดขึ้น ลดการสูญเสีย เป็นการลดต้นทุนของเกษตรกร ผู้บริโภคได้รับอาหารที่สดขึ้นและราคาเป็นธรรม รวมทั้งเป็นการลดต้นทุนอุตสาหกรรมการเกษตรด้วย





ต่อไปจะหมดปัญหาหอมเน่า..ข้าวเน่าอีกต่อไป..?








แต่ที่ติดใจไปกว่านั้นก็คือ รมว.คมนาคมประกาศว่า ในเดือนกันยายนนี้จะมีการประมูลซื้อรถไฟ ทำให้ไม่เข้าใจว่า องค์ประกอบอื่นๆ ได้ดำเนินการหรือยัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการการเวรคืนที่ดินที่จะดำเนินการตามโครงการ เส้นทางที่จะเดินทางซึ่งปัจจุบันยังมีความไม่ลงตัวยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะเลือกเส้นทางเดินรถเส้นทางใดใน 5 เส้นทาง จึงต้องถามว่าจะซื้อรถไฟมาเก็บไว้ทำไม อีก 2 ปีข้างหน้าเทคโนโลยีอาจจะดีขึ้นกว่าเดิมอีกก็ได้



นายวิทยา กล่าวว่า เห็นด้วยที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมวคมนาคมเสนอคือการลงทุนก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงจาก กทม.ไปหนองคาย และจาก กทม.ไปยังปาร์ดังเบซา เพราะทั้ง 2 เส้นทางสามารถเชื่อมต่อประชาคมอาเซียนได้เป็นอย่างดี เส้นทาง กทม.-หนองคายสามารถเชื่อมต่อกับทางสปป.ลาวได้ เนื่องจากมีโครงการลงทุนรถไฟความเร็วสูงโดยจีน สามารถเชื่อมต่อกับไทยได้ เป็นการเปิดประตูอาเซียนภาคอีสาน ซึ่งมีการสำรวจเส้นทางไว้แล้ว จาก กทม.-ภาชี-สระบุรี-นครราชสีมา-ขอนแก่น-อุดรธานี และหนองคาย



“เส้นทาง กทม.-ปาดังเบซาร์ นั้นก็เป็นสิ่งที่ดี เส้นทางนี้ก็ม่ต้องสำรวจสามารถดำเนินการได้ทันที เพราะสามารถเชื่อมต่อกับทางมาเลเซีย และสิงคโปร์ได้ และอาจจะมีโครงการสร้างอุโมงค์ในอนาคตสามารถเชื่อมต่อไปยังอินโดนีเซียได้อีก อย่างนี้มีคนพร้อมที่จะใช้บริการ แต่เมื่อเช้า รมว.คมนาคม กลับบอกว่า เงินจำนวน 1.24 แสนล้านบาทที่จะใช้ในการดำเนินโครงการนั้นสามารถได้เพียง กทม.-นครราชสีมา ส่วนสายใต้ กลับบอกว่าสร้างไปได้แค่หัวหิน ซึ่งไม่มีประโยชน์เลย”





นายวิทยา กล่าวด้วยว่า เส้นทางที่กำหนดไว้นั้น ระยะทางจาก กทม.ถึงนครราชสีมา ระยะทางราว 252 กิโลเมตร หากจะคำนวณราคาจากการลงทุน จะตกราวๆ กิโลเมตรละ 2.80-4.50 บาท ซึ่งเฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ราคาประมาณ 3.50 บาทต่อกิโลเมตร ดังนั้นผู้ใช้บริการจะต้องเสียค่าโดยสารในราคาราว 882 บาท ซึ่งไม่ต่างจากเส้นทาง กทม.-หัวหิน ดังนั้นจึงไม่ต่างไปจากสิ่งที่รัฐมนตรีบอกไว้ว่าจะยอมรับว่าต้องประสบการขาดทุน แต่ถามว่าจะต้องใช้เงินปีละกี่แสนล้านบาทในการอุดหนุนการดำเนินการของการรถไฟ





ขอบคุณภาพประกอบจากinternet และสายตรงภาคสนามครับ.



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

add
เรทกระทู้
« ตอบ #1 เมื่อ: 28 มี.ค. 13, 19:10 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
รัฐรับพรบ.กู้เงินดอกเบี้ยสูง3ล้านล้าน




"กิตติรัตน์" ยอมรับดอกเบี้ยเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท สูงถึง 3 ล้านล้านบาท ทำให้ภาระหนี้ทั้งหมดสูงถึง 5 ล้านล้านบาทที่ต้องใช้ให้หมดภายใน 50 ปี



http://www.posttoday.com/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87/212915/%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%90%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%9A-%E0%B8%81%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%87%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B8%A2%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%873%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99





เปิด5เส้นทาง'รถไฟความเร็วสูง'
เปิด 5 เส้นทาง 'รถไฟความเร็วสูง' กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เผยทางเลือกใหม่ผ่าน จ.สุโขทัย ด้าน สนข.ทัวร์เปิดรับฟังความคิดเห็นทุกจังหวัดที่รถไฟความเร็วสูงสายใหม่วิ่งผ่าน



http://www.komchadluek.net/detail/20130328/154957/%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%945%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%A7%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%87.html#.UVQyGheeNrM
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #2 เมื่อ: 28 มี.ค. 13, 19:17 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
ย้อนรอย ดีแต่ปาก คุยทำเมกะโปรเจกต์ ไม่ต้องกู้ซักบาท


“พี่น้องครับ พรรคเพื่อไทยเมื่อเป็นรัฐบาล ขอแนะนำว่าให้ทำคันเขื่อนลึกลงไปในทะเลประมาณ 10 กิโลเมตร ความยาวก็สามารถทำได้ตั้งแต่ 60 กิโลเมตร แต่ว่าเอาแค่ซัก 30 กิโลเมตรก็พอ ก็ตั้งแต่สมุทรสาครยันปากน้ำ ไม่ต้องไปกู้เขาซักบาทครับ ทำไมง่ะ ทำเขื่อนขนาดนี้มันหมดเป็นแสนล้านไม่กู้เหรอ ไม่ต้องกู้ครับผมเป็นคนไม่ชอบกู้ เพราะตอนเป็นนักธุรกิจเข็ดแล้วกู้เงิน ตอนนี้มาช่วยการเมืองก็ไม่อยากให้กู้ ผมไม่ใช้นักกู้ แต่ไม่รู้เป็นไรครับ วันนี้สังหรณ์ใจว่าพรรคเพื่อไทยต้องเป็นรัฐบาลแน่นอน เพราะอะไรครับ เพราะพรรคประชาธิปัตย์สร้างหนี้ครับ ตอน IMF ประชาธิปัตย์เซ็นไว้ ไทยรักไทยมาล้าง”

พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวทางการสร้างเขื่อนในทะเลป้องกันน้ำท่วม
วิดีโอลิงค์ เปิดตัวนโยบายและผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย 23 เม.ย. 54

ที่มา :

http://www.youtube.com/watch?v=dg0XXhimhWs

นาทีที่ 00:40:38




noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
666
เรทกระทู้
« ตอบ #3 เมื่อ: 29 มี.ค. 13, 01:06 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ตั๋วรถไฟความเลวสูงนี้ ราคาตกแล้วกิโลเมตรละเท่าไรครับ ใครรู้ช่วยบอก จะได้ขยันทำงานเก็บเงินไว้ซื้อตั่วนั่งเทียวสักกิโล สองกิโล
ดีใจได้กินผักสด เพราะคุณรถไฟวิเศษ ที่เมกามีกี่หัวจักรแล้ว เพราะเมื่อวานนี้ได้ยินมาว่าเมกายังไม่มี อิๆๆ เมืองไทยจะเจริญกว่าอีก จะซื้อมาขนผัก

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
ชาวบ้านจนๆ
เรทกระทู้
« ตอบ #4 เมื่อ: 29 มี.ค. 13, 07:10 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

กม ละ2.80-4.50 บาท ท่าน รมต บอกยังขาดทุนแล้วจะสร้างทำไมละค่ะ ขาดทุนราคานี้คนจนๆจะมีปัญญาขี่หรือป่าวคงสร้างไว้ให้นายทุนคนรวยๆไว้ขนของอย่างที่ท่านนายกว่างจริงๆ q*033

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
ทำให้ฟรี
เรทกระทู้
« ตอบ #5 เมื่อ: 29 มี.ค. 13, 07:40 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

เมื่อก่อนเคยได้ยินว่าทางจีนจะลงทุนทำรถไฟให้ฟรีโดยไทยไม่ต้องลงทุนสักบาท

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
เคยได้ยิน
เรทกระทู้
« ตอบ #6 เมื่อ: 29 มี.ค. 13, 10:26 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

เคยได้ยินเหมือนกันคะ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #7 เมื่อ: 29 มี.ค. 13, 11:24 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
เมื่อก่อนเคยได้ยินว่าทางจีนจะลงทุนทำรถไฟให้ฟรีโดยไทยไม่ต้องลงทุนสักบาท


เป็นโครงการของรัฐบาลที่แล้วครับ..

มาแบบไม่ได้นัดหมาย! ไม่ต้องใช้ถึง2ล้านล้าน เผย'จีน'สนใจลงทุนให้ ทำรถไฟฟ้าความเร็วสูง

มาเรื่องเดียวกัน แบบไม่ได้นัดหมาย ไม่ต้องใช้เงินถึง 2 ล้านล้านทำรถไฟฟ้าความเร็วสูง "กอร์ปศักดิ์" แฉเบื้องหลังหารือรถไฟไทย-จีน ยุคปชป.เป็นรัฐบาลคืบไปมาก แต่ต้องพับไปหลังยุบสภา ด้าน "ไพศาล" ขย่มซ้ำ ตั้งใจ "กู้ 2 ล้านล้าน" ทำรถไฟฟ้าความเร็วสูง สงสัยตีกันจีน ทั้งที่จีนสนใจจะลงทุนให้ไทย

วันที่ 26 มี.ค. 2556 นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค Korbsak Sabhavasu เรื่อง "เบื้องหลังหารือรถไฟไทย-จีน" มีเนื้อหาที่น่าสนใจคือ

ช่วงที่ผมทำหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลนายกฯอภิสิทธิ์ ท่านนายกฯได้แต่งตั้งให้ผมเป็นประธานคณะกรรมการความร่วมมือไทย-จีน ต่อมาเมื่อผมได้ลาออกเพื่อมาช่วยงานในฐานะเลขาธิการนายกรัฐมนตรี คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้นได้เข้าทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการชุดนี้แทน

ก่อนที่คุณสุเทพจะเดินทางไปจีน ผมได้เรียนคุณสุเทพให้ทราบประเด็นข่าวว่า จีนได้มีข้อตกลงกับลาวเป็นที่เรียบร้อยสำหรับโครงการรถไฟเชื่อมต่อระหว่างคุนหมิงกับลาว คุณสุเทพเห็นว่าเราน่าจะได้ลองหารือกับจีนถึงความเป็นไปได้ที่จะได้มีการต่อเส้นทางจากประเทศลาว ข้ามแม่น้ำโขงที่หนองคาย ผ่านมาอุดร ขอนแก่น โคราช ถึงกรุงเทพ และต่อยาวลงไปสุดใต้ชนเขตแดนไทย-มาเลเซีย

คุณสุเทพได้นำผลการหารือกับฝ่ายจีนรายงานในครม. สำหรับประเด็นรถไฟเส้นจากคุนหมิง รัฐบาลจีนสนใจที่จะร่วมทุนกับรัฐบาลไทยและพร้อมที่จะส่งตัวแทนเข้าหารือทันทีที่ฝ่ายไทยพร้อม ครม.รับทราบและได้มอบหมายให้ผมเป็นประธานคณะทำงานเพื่อหารือกับคณะของจีนทันที

รัฐบาลจีนส่งตัวแทนระดับอธิบดีที่ดูแลเรื่องรถไฟโดยเฉพาะเป็นหัวหน้าคณะในการหารือ ก่อนที่จะหารือกับคณะฝ่ายไทย คณะทำงานของจีนและเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยได้ใช้เวลาสองวันเดินทางโดยรถไฟจากกรุงเทพไปจังหวัดหนองคาย และได้ไปดูสถานที่ที่อาจเป็นจุดที่จะสร้างสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขง เชื่อมไทย-ลาวด้วย แสดงให้เห็นถึงความจริงจังที่อยากจะให้โครงการนี้ไม่เป็นเพียงแค่ความฝัน

ใช้เวลา 3 วันในการหารือ ความเห็นที่ตรงกันและเชื่อว่าทั้งสองฝ่ายจะได้ประโยชน์ เป็น 'วิน วิน' อยู่ในกรอบนี้ครับ

ควรตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่างไทย-จีน ขึ้นเพื่อดำเนินการโครงการนี้ เป็นการร่วมมืออย่างถาวร ไทยต้องเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ตอนนั้นผมเสนอไว้ที่ 60/40 (ต่อมามีการเจรจากลายเป็น 51/49)


บริษัทนี้จะเป็นผู้ดำเนินโครงการทั้งหมด ทุนจดทะเบียนต้องเพียงพอที่จะสามารถขอเงินกู้ได้ การกู้เงินและใช้หนี้เป็นภาระของบริษัทร่วมทุน รัฐบาลไทยไม่ต้องแบกภาระเงินกู้ (คุยนอกรอบว่าถ้ารัฐบาลจีนให้เงินกู้บริษัทฯนี้ในอัตราดอกเบี้ย 2% โครงการนี้วิ่งฉิวแน่นอน)

บริษัทร่วมทุนนี้ต้องมีสภาพเป็นรัฐวิสาหกิจ ได้สัญญาสัมปทาน เช่าเส้นทาง (คู่ขนานกับเส้นเดิมของรถไฟไทย) และการดำเนินกิจการรถไฟกับการถไฟแห่งประเทศไทย

ระบบของการเดินรถจะเป็นเทคนิคของจีนทั้งหมด เพราะเป้าหมายคืออนุญาติให้รถไฟจีนขนนักท่องเที่ยวจากคุนหมิงมาไทย ผ่านไปมาเลเซีย โดยไม่ต้องเปลี่ยนขบวน ขบวนรถไฟจากจีนใช้ระบบรางของไทยได้ ส่วนรถไฟจากไทยก็สามารถวิ่งไปคุนหมิงได้เช่นเดียวกัน

ในเบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงิน 180,000 ล้านบาทสำหรับเส้นทางหนองคาย-กทม. ทุนจดทะเบียนเบื้องต้น 9 หมื่นล้านบาทก็เพียงพอ รัฐบาลไทยควักกระเป๋า 51% ของ 90,000 ล้าน ประมาณ 4.6 หมื่นล้านบาท ใช้เงินงบประมาณปีละ 1-2 หมื่นล้านได้อย่างสบายๆ

ที่มองต่างกันคือ รัฐบาลจีนต้องการเริ่มเส้นทางเดียวก่อนคือ หนองคาย-กทม. ซึ่งจะใช้เวลาอย่างน้อย 5 -6 ปีกว่าจะแล้วเสร็จ และทำจุดเชื่อมใหญ่ที่สถานีบางซื่อ (เชื่อมต่อระหว่างระบบ meter gauge ของไทยกับระบบ standard gauge ของบริษัทฯร่วมไทย-จีน) หลังจากนั้นจึงจะดำเนินการต่อสำหรับเส้นทาง กทม.-ชายแดนใต้ ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อยอีก 6-7 ปี

ฝ่ายการเมืองไทยอยากให้ข้อตกลงไทย-จีนให้มีแผนครบทุกเส้นทางสำหรับไปทุกภาค ซึ่งฝ่ายจีนตอบตกลง (บอกผมว่าเป็นไปได้ยาก จำนวนผู้โดยสารในประเทศรวมแม้นักท่องเที่ยวบางส่วนก็จะยังไม่เพียงพอ)

มีประเด็นเรื่องความเร็วของรถไฟด้วยว่าจะออกแบบให้เร็ว 150 กมต่อชม. สำหรับรถโดยสาร และ ประมาณ 80-100 กม.ต่อชม. สำหรับขนส่งสินค้า จึงไม่ใช่ระบบหัวจรวดความเร็วสูงของแท้อย่างที่เข้าใจ

ฝ่ายจีนบอกความเร็วสูงแบบหัวจรวดไม่คุ้มค่า เพราะค่าก่อสร้างระบบรางจะแพงกว่าระบบความเร็วปกติถึงเกือบเท่าตัว ท่านยังแซวผมว่า รถไฟระบบใหม่นี้อาจไม่เร็วมากแต่ก็จะเร็วกว่าระบบที่ไทยมีอยู่เกือบเท่าตัว


หลังจากนั้นรัฐบาลเสนอรัฐสภาขออนุมัติในหลักการเพื่อเริ่มเจรจาอย่างเป็นทางการกับรัฐบาลจีน รัฐสภาให้ความเห็นชอบ กระทรวงคมนาคมรับเดินหน้าต่อ ไปไม่ได้ไกลก็มีการยุบสภา โครงการนี้พับไปโดยปริยาย


http://thaiinsider.info/news2012b/the-news/economy/22233--2

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #8 เมื่อ: 29 มี.ค. 13, 11:37 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
เคยได้ยินเหมือนกันคะ





คงเป็นเพราะรัฐบาลนี้ล้วนเป็นลูกคนมีเงิน..


พัฒนารถไฟ 'ทำไมต้องควักเงินเอง?'

เวลาผ่านไปหลายปี นับตั้งแต่ยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กระทั่งปัจจุบัน การเมืองระหว่างประเทศมีความเปลี่ยนแปลง ซึ่งหากเรามองในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไทยจึงมีฐานะสำคัญทางยุทธศาสตร์ทั้งด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงต่อจีน
ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศหลังบ้านของจีน ซึ่งเป็นประตูเชื่อมต่อระหว่างจีนกับประเทศอาเซียนอื่นๆ ในด้านเศรษฐกิจ และยังเป็นประเทศหน้าด่านด้านความมั่นคงต่อจีนอีกด้วย
ดังนั้น ด้วยจุดแข็งของไทยดังกล่าว การเจรจาต่อรองกับจีนเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างไทยและจีนจึงน่าจะทำได้มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องเครือข่ายรถไฟนั้น ไทยอาจสามารถเจรจากับจีนเพื่อให้ไทยได้รับผลประโยชน์มากที่สุดในหลายทางเลือก
หรืออาจใช้ทางเลือกอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับจีน แต่มีผลกระทบต่อความมั่นคงและเศรษฐกิจของจีนเพื่อเป็นจุดแข็งในการเจรจา ดังนี้
1.รัฐบาลไทยประกาศเรียกหาผู้ลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ทั้งในภูมิภาคเอเชีย ยุโรป และอเมริกา เพื่อชี้ชวนให้ประเทศต่างๆ ลงทุนในการพัฒนาเครือข่ายรถไฟไทย ในเชิงร่วมแข่งขันด้านยุทธศาสตร์ความมั่นคงและเศรษฐกิจกับจีน โดยมีลักษณะการประมูลสัมปทาน เพื่อให้ผลตอบแทนสูงสุดต่อรัฐบาลไทย
ซึ่งผู้ลงทุนมีสิทธิ์ในการบริหารจัดการที่ดินบริเวณสถานีรถไฟตลอดเส้นทางภายใต้กรอบระยะเวลาไม่เกิน 30 ปี สำหรับสร้างเป็นศูนย์การค้า ศูนย์กระจายสินค้า โรงแรม โรงพยาบาล และศูนย์การท่องเที่ยว แต่ต้องส่งคืนสิ่งก่อสร้างและธุรกิจทั้งหมดให้กับรัฐบาลไทยเมื่อครบสัญญา และในส่วนรายได้จากค่าโดยสารทั้งหมดนั้น อาจมีการแบ่งกับผู้ลงทุนหรือไม่แบ่งเลยก็ได้
2.รัฐบาลไทยให้จีนเข้ามาลงทุนพัฒนาเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงทั้งหมด โดยที่ไทยไม่ลงทุน ไม่มีการกู้เงิน และไม่มีการใช้เงินงบประมาณ



แต่ไทยให้จีนมีสิทธิ์ในการบริหารจัดการที่ดินรอบสถานีรถไฟเป็นระยะเวลาไม่เกิน 30 ปี เพื่อสร้างเป็นศูนย์กระจายสินค้า ห้างสรรพสินค้า โรงแรม โรงพยาบาลและศูนย์การท่องเที่ยว โดยเมื่อครบกำหนดการใช้สิทธิ์ดังกล่าวนั้น สิ่งก่อสร้างต่างๆ รวมถึงธุรกิจที่เกิดขึ้นทั้งหมด จะต้องถูกส่งกลับคืนให้รัฐบาลไทย แต่รายได้จากค่าโดยสารทั้งหมดนั้นเป็นของรัฐบาลไทย ซึ่งอาจแบ่งให้จีนหรือไม่แบ่งก็ได้
สองแนวทางดังกล่าวข้างต้นนั้น ทำให้ไทยไม่ต้องลงทุนแม้แต่บาทเดียว ไม่มีภาระหนี้ และอาจทำให้ไทยได้รับผลกำไรมหาศาลกลับคืนมาด้วยอีกต่างหาก แต่หากไม่ประสบผลสำเร็จ รัฐบาลไทยอาจใช้แนวทางลำดับต่อไป เช่น
3.รัฐบาลไทยจัดตั้งบริษัทเพื่อพัฒนาเครือข่ายรถไฟความเร็วสูง โดยรัฐบาลไทยถือหุ้น 100% จากนั้นไทยขอกู้เงินรัฐบาลจีนในอัตราดอกเบี้ย 0% (ปราศจากดอกเบี้ย) เพื่อครอบคลุมการพัฒนาโครงการทั้งหมด
โดยไทยไม่ให้สิทธิ์จีนในเรื่องการบริหารจัดการที่ดินและการจัดเก็บค่าโดยสาร แต่จีนได้รับผลประโยชน์ในด้านการเชื่อมต่อกับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านไทยเท่านั้น
หากจำเป็นต้องผ่อนคลายเงื่อนไข ไทยก็อาจให้จีนร่วมถือหุ้น ร่วมมีผลประโยชน์ในการจัดการที่ดิน หรือร่วมจัดเก็บค่าโดยสาร ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับการเจรจา
แนวทางนี้จะทำให้ไทยแทบไม่ต้องลงทุน แม้มีภาระหนี้ แต่อยู่ในระดับต่ำ เพราะปราศจากดอกเบี้ย ฯลฯ



http://www.thaipost.net/news/270313/71466


noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #9 เมื่อ: 29 มี.ค. 13, 18:32 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
ขอแสดงความยินดีกับคนอีสานด้วยนะครับ..ท่านได้ในสิ่งที่ท่านเลือกแล้ว..แต่ท่านจะมีโอกาสได้ใช้ซักกี่คน..(คงมีแต่พว ก7.5 เท่านั้นที่ได้ใช้)


ชัชชาติ สิทธิพันธุ์รมว.คมนาคม 6 ธ.ค.55

อัตราค่าบริการหากใช้ความเร็ว 250 กม./ชม. จะอยู่ที่ 2.1 บาท/คน/กม. ความเร็ว 300 กม./ชม. จะคิดค่าบริการ 2.5 บาท/คน/กม.

หากคิดตามอัตราที่ ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ระบุ ค่าตั๋วจะเป็นดังนี้
กทม.-เชียงใหม่ ระยะทาง 680 กม. = 1,700 บาท
กทม.-หนองคาย ระยะทาง 615 กม. = 1,537.5 บาท
(คิดในอัตราความเร็วที่ 300 กม.ต่อชม.2.5บาท/คน/กม.)





noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
คนบ้านนอก
เรทกระทู้
« ตอบ #10 เมื่อ: 30 มี.ค. 13, 00:25 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

เอ่อ..ราคากรุงเทพฯ - เชียงใหม่ 1,700 บาท นี่รวมค่าธรรมเนียมแล้วหรือยังครับใต้เท้า

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
Tanya
เรทกระทู้
« ตอบ #11 เมื่อ: 30 มี.ค. 13, 12:22 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ต้องทันเกมส์คนพวกนี้

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
ประเทศจะล้มละลายก็คราวนี้
เรทกระทู้
« ตอบ #12 เมื่อ: 30 มี.ค. 13, 16:16 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ถ้าค่าโดยสารแพงอย่างนั้น ไม่ขึ้นเครื่องบินไปเลยอ่ะ จะสร้างรถไฟไปทำไมให้ประเทศเป็นหนี้มหาศาล ใช้ยันลูกยันหลานก้ไม่หมด

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
12สมัย
เรทกระทู้
« ตอบ #13 เมื่อ: 31 มี.ค. 13, 09:41 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

แค่เอางบของ 12 สมัยมาใช้แค่นี้เอง เขาบอกว่าจิ๊บ จิ๊บ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
ไว้ขนน้ำ
เรทกระทู้
« ตอบ #14 เมื่อ: 1 เม.ย. 13, 18:45 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ใช้ขนน้ำไปอิสานเวลาผนแล้งได้ประโยชน์เยอะเลย

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
ปญอ
เรทกระทู้
« ตอบ #15 เมื่อ: 4 เม.ย. 13, 12:59 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

โอ๊ยย ทำไมไม่คิดแบบผม ทำไมไม่ทำแบบผมล่ะ ประเทศชาติจะเจริญ พูดแบบนั้นไปเลยซิ จ.ข.ก.ท. ใครคิดไม่เหมือนคุณแปลว่าคนๆนั้นโง่หรอ ข้อมูลอะไรเนี่ยย น่าเชื่อถือมาก ถ้าค่าโดยสารมันแพงแบบนั้น หมาที่ไหนมันจะสร้างครับ เพราะคงไม่มีใครขึ้น ไปเครื่องบินถูกกว่าอีก ยังไม่ทันไรฟังแว่วๆ เขาเล่าว่าก็เอามาสรุป เห้ออ งมงายนี่แหละความสำเร็จของนักการเมือง คือทำให้คนโง่ไร้ความคิด เรียนมามากขนาดไหนก็คิดไม่เป็นชักจูงง่ายๆ ใครมามันก็โกงกันทั้งนั้นทุกยุคทุกสมัยจะโกงมากโกงน้อยมันก็เลวเหมือนกันแล้วยังจะไปชาบูมันอีก ใครด่าใครว่าไม่ได้แล้วตัวเองก็คอยด่าฝ่ายตรงข้ามให้ทำตัวเหมือนหมาผู้ซื่อสัตย์ สงครามโลกจะเกิดละยังขยันตั้งกระทู้สร้างความแตกแยกอีกเนอะ....ไหน ตอบหน่อยดิ ประชาธิปไตยคืออะไร อย่าไปก๊อบใครมาอีกนะ เอาความคิดคุณอ่ะ จ.ข.ก.ท.......ที่ผมเห็นนะประชาธิปไตยของพวกคุณที่เถียงๆกันอยู่เนี่ย มันประชาธิปไตยตรงไหน ใครเห็นต่างเลว เรื่องมากกันนัก คืนรัฐธรรมนูญให้พระมหากษัตริย์ไปเลยดิ......กบเลือกนายแท้ๆ สงสารบรรพบุรุษไทยเสียเลือดเสียเนื้อปกป้องแผ่นดิน แต่ลูกหลานมากัดกันเองเพียงเพราะเชื่อไม่เหมือนกัน

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #16 เมื่อ: 4 เม.ย. 13, 15:51 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
โอ๊ยย ทำไมไม่คิดแบบผม ทำไมไม่ทำแบบผมล่ะ ประเทศชาติจะเจริญ พูดแบบนั้นไปเลยซิ จ.ข.ก.ท. ใครคิดไม่เหมือนคุณแปลว่าคนๆนั้นโง่หรอ ข้อมูลอะไรเนี่ยย น่าเชื่อถือมาก ถ้าค่าโดยสารมันแพงแบบนั้น หมาที่ไหนมันจะสร้างครับ เพราะคงไม่มีใครขึ้น ไปเครื่องบินถูกกว่าอีก ยังไม่ทันไรฟังแว่วๆ เขาเล่าว่าก็เอามาสรุป เห้ออ งมงายนี่แหละความสำเร็จของนักการเมือง คือทำให้คนโง่ไร้ความคิด เรียนมามากขนาดไหนก็คิดไม่เป็นชักจูงง่ายๆ ใครมามันก็โกงกันทั้งนั้นทุกยุคทุกสมัยจะโกงมากโกงน้อยมันก็เลวเหมือนกันแล้วยังจะไปชาบูมันอีก ใครด่าใครว่าไม่ได้แล้วตัวเองก็คอยด่าฝ่ายตรงข้ามให้ทำตัวเหมือนหมาผู้ซื่อสัตย์ สงครามโลกจะเกิดละยังขยันตั้งกระทู้สร้างความแตกแยกอีกเนอะ....ไหน ตอบหน่อยดิ ประชาธิปไตยคืออะไร อย่าไปก๊อบใครมาอีกนะ เอาความคิดคุณอ่ะ จ.ข.ก.ท.......ที่ผมเห็นนะประชาธิปไตยของพวกคุณที่เถียงๆกันอยู่เนี่ย มันประชาธิปไตยตรงไหน ใครเห็นต่างเลว เรื่องมากกันนัก คืนรัฐธรรมนูญให้พระมหากษัตริย์ไปเลยดิ......กบเลือกนายแท้ๆ สงสารบรรพบุรุษไทยเสียเลือดเสียเนื้อปกป้องแผ่นดิน แต่ลูกหลานมากัดกันเองเพียงเพราะเชื่อไม่เหมือนกัน




อาการหนักอ่านไม่เกินสามบรรทัดตาแบบฉบับ..ประชาธิปไตยถ้าคิดได้แค่นี้ก็กลับไปเรียน ป1 ใหม่เถอะครับจะได้ไม่เป็นภาระลูกหลาน ป่านนี้แล้วยังคิดว่าเงินในอากาศมีจริงๆหรือ..?






noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
555+
เรทกระทู้
« ตอบ #17 เมื่อ: 4 เม.ย. 13, 17:53 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ลุง ปญอ่อน แกยังแยกดีชั่วไม่ได้เลยแล้วจะรู้เรื่องประชาธิปไตยหรือเวรจริงๆ q*039

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  รถไฟความเร็วสูง ทำอะไร 

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม