
ต้องขอบอกว่า
เลือกตั้งผู้ว่ากทม. คราวนี้
นอกเหนือจากป้ายหาเสียง และการลงพื้นที่ของเหล่าผู้สมัคร
อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องจับตามอง นั่นก็คือ สังคมออนไลน์
ที่เหล่าผู้สมัครฯ ต่างเลือกเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการหาเสียง...
โดยเฉพาะ “กรุงเทพมหานคร”
เมืองที่ถูกจัดอันดับว่ามีผู้ใช้
งานFacebook มากเป็นอันดับ1 ของโลก
ภาพข่าวของผู้สมัครผุ้ว่าฯตามสื่อใหญ่คือสิ่งสะท้อนความสนใจของสื่อแล้ว
เสียงในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กอันดับหนึ่งของกรุงเทพฯอย่าง Facebook
คงจะสามารถเป็นเสียงสะท้อนความนิยมในตัวผู้สมัครผู้ว่าฯกรุงเทพฯครั้งได้นี้ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว
วันนี้เราจะมาลองไล่เรียงลำดับความนิมยม
ในตัวผู้เข้าสมัครลงแข่งขันผู้ว่ากทม.จากจำนวนแฟนเพจในปัจจุบัน
ที่อาจจะสะท้อนภาพอะไรได้หลายอย่าง
อันดับ 1 พล.ต.อ.
เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส
https://www.facebook.com/sereepisutht 193,344 likes
อันดับ 2 พงศพัศ พงษ์เจริญ
https://www.facebook.com/Pongsapatbkk 71,920 likes
อันดับ 3 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร
https://www.facebook.com/Sukhumbhand.P 62,039 likes
อันดับ 4 DJ Suharit Siamwalla
https://www.facebook.com/suharit.surprise 50,317 likes
อันดับ 5 Kosit Suvinijjit
https://www.facebook.com/KositBangkok 19,191 likes
เสรีพิศุทธ์ : เปิดตัวก่อนได้เปรียบ
แม้ว่าสื่อใหญ่อย่างนสพ.และ
ทีวีจะประโคมข่าวจากผู้สมัครจาก2พรรคใหญ่
จนไม่เหลือพื้นที่ยื่นให้ผู้สมัครคนอื่นเลย
แต่ในโลกของโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กนั้นผุ้สมัครที่มาแรงที่สุดกลับเป็น
“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส” ผู้สมัครหมายเลข 11 เจ้าของฉายาวีรบุรุษสีกากี อาจเป็นเพราะพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้แสดงความต้องการลงสมัครผู้ว่าฯกทม.ตั้งแต่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2555 หรือเป็นเวลากว่า 5 เดือนแล้ว นั่นอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่โดนใจชาวกทม. เพราะเป็นการแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะลงสมัคร ไม่ใช่แค่ตุ๊กตาที่พรรคส่งลงมาเพราะเพื่อเป็นตัวแทนอำนาจของพรรคเท่านั้น
พงศพัศ : 5 วัน 5 หมื่นไลค์ เพื่อไทยทำได้
โลกโซเชี่ยลร้อนแรงทันทีเมื่อ พงศพัศ พงษ์เจริญ
ผู้สมัครจากสส.เพื่อไทยตัดสินใจเอาโซเชี่ยลเน็ตเวิร์กเป็นเครื่องมือหลักในการหาเสียง
โดยจะเห็นได้จากการลงโฆษณาแฟนเพจอย่างหนักและต่อเนื่องทำให้แฟนเพจที่พึ่งเปิดมาเพียง 5 วันมีแฟนเพจพุ่งทะยานถึง 5 หมื่นแฟน
สะท้อนเม็ดเงินในการลงโฆษณาไปหลายล้านบาท เรียกได้ว่า
“ไม่ว่าจะเข้า Facebook ครั้งใด ชาวกรุงเทพจะต้องเห็นหน้า พงศพัศ พงษ์เจริญ
ปรากฎโฆษณาอยู่ทางด้านขวาของ Facebook แน่ๆ”
นอกจากนั้นทางเพื่อไทยยังจัดเต็มทุกช่องทาง
ไม่ว่าจะเป็นเป็น
Instagram , Twitter
หรือการที่ทำคลิปประชาสัมพันธ์ผ่าน YouTube
เรียกได้ว่าจัดเต็มและจัดหนักสมเป็นพรรคใหญ่จริงๆ
สุขุมพันธุ์ : เป็นผู้ว่าฯมาก่อน ไม่ช่วยอะไรเลย
แม้ว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร จะจัดเต็มเรื่องการประชามสัมพันธ์ในโลกของโซเชี่ยล
ทั้ง Facebook, Instagram , Twitter , YouTube ฯลฯ เช่นเดียวกับเพื่อไทย
แต่แฟนเพจของอดีตผู้ว่าฯกลับเป็นไปอย่างหงอยเหงา
แม้ว่าจะเปิดมาแล้วหลายปี ตั้งแต่เป็นผู้ว่ากทม.ก็ตาม
สะท้อนความนิยมในการเลือกตั้งครั้งนี้ที่ชาวกรุงอาจไม่ค่อยปลื้ม ตั้งแต่เรื่องน้ำท่วม สนามฟุตซอล ไปจนถึงปมบีทีเอส ฯลฯ ของท่านอดีตผู้ว่าฯ
เสรีพิศุทธ์-พงศพัศ คู่แข่งที่น่าจับตา ค่อนข้างชัดแล้วว่ากระแสความนิยมในตัวอดีตผู้ว่าฯกทม. อย่าง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร นั้น
ไม่น่าจะเข้าตาตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้
แต่กระแสพลังเงียบที่มาแรงกลับเป็น “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส” ผู้สมัครอิสระหมายเลข 11
ที่สั่งสมความนิยมมากว่า 5 เดือนกว่าจะเป็นผู้นำในวันนี้
แต่พลังการประชาสัมพันธ์ของพรรคใหญ่อย่างเพื่อไทยนั้นก็ทำได้ดีเกินคาด
หากพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตั้งใช้เวลาถึง 5 เดือนในการสร้างฐานความนิยม แต่เพื่อไทยนั้นสามารถแซงได้ใน 5 สัปดาห์
ถ้านี้คือโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง ม้ามืดที่มีโอกาสจะชนะอย่างมากก็คือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส แต่ทว่าการแข่งขันนั้นพึ่งเริ่มต้น ใครจะเป็นผู้ชนะในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ต้องดูกันต่อไป