ทุกวันนี้ เราหลายคนอาจจะมองหารถยนต์ ที่มีความหลากหลายในตัวมัน แต่เช่นเดียวกันนั้น มันก็ยังไม่มีรถคันไหน ถุกใจคุณไปเสียทั้งหมดเว้นแต่ว่า รถยนต์ ที่เรากำลังพูดถึงนั้น จะต้องตอบได้ทุกโจทย์ หรือย่างน้อยก็มากที่สุด และนั้นก็ทำให้รถยนต์ประเภท รถอเนกประสงค์ ก้าวเข้ามาอยู่ในใจ ใครหลายคน
รถยนต์อเนกประสงค์เริ่มได้รับความนิยมในบ้านเรา ก็จริง แต่ในข้อเท็จจริง ต่างๆเหล่านี้ รถอเนกประสงค์ในประเภท MPV หรือ Multi Purpose Vehicle ก็ไม่ได้รับความนิยมอย่างเท่าที่มันควร จะเป็น อาจจะเป็นด้วยในส่วนของสภาพลักษณะครอบครัว ที่ปัจจุบันคนไทยแยกครอบครัวเร็ว แต่นั่นก็อาจจะไม่ใช่เหตุทั้งหมด ถ้าไม่ใช่เพราะ ว่า รถประเภทนี้ทำให้ดูเป็นคนสูงอายุ อาจจะแทบทันทีที่คุณ ส่งสัญญาณกระพริบก็ได้
แน่นอน อาจจะบอกว่า ถ้าคุณรักครอบครัว ตัวจริงควรจะมีรถคันนี้ มีความยาวความกว้าง และความสะดวกสบายครบครัว แต่กระนั้นความเชื่อช้าของมัน ก็ทำให้หลายคนมองข้าม จนเป็นที่มาของการปรับโฉมใน Proton Exora ที่ครั้ง นี้กับความระทึกในการขับขี่ด้วยระบบเทอร์โบชาร์จมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม
ความเร้าใจของ Proton Exora Turbo นั้น เริ่มต้นที่การออกแบบรถคันนี้ให้มีตัวตนมากกว่าที่เป็นเพียงรถยนต์ครอบครัว ขอนาด 6 ที่นั่ง ในเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ที่ค่ายรถยนต์เจ้านี้ เคยนำมันมาทำตลาด แต่ด้วยความที่มันเป็นเครื่องยนต์ บล็อกเล็กนั้นก็ทำให้ อาจจะไม่เป็นที่ถูกใจลูกค้ามากนัก เมื่อ นับว่ามันอาจจะไม่เร้าใจในการขับขี่
ตั้งแต่รับรถมา Proton Exora ถือว่าเป็นรถที่ไม่ได้เป็นอเนกประสงค์ที่ทำให้คนขับดูเป็นครอบครัว ทั้งที่มันควรจะเป็นอย่างงั้น แต่กลับกัน ทรวดทรงเดิม เติมชุด
แต่งในความเป็นสปอร์ตของตัวรถก็ทำให้มันมีความเป็นตัวตนที่มีความแตกต่างกว่าที่เราคิด เพราะด้วยชุดแต่งนี่เอง ที่มาพร้อมกระจังหน้าใหม่ กันชนใหม่ เช่นเดียวกับ สเกิร์ตข้าง และกันชนหลัง ที่ตบท้ายด้วยสปอร์ยเลอร์หลังคา ถึงมันจะไม่ดูอลังการ
งานสร้างแต่ก็ต้องยอมรับว่าเข้าท่า นิ่งบั้นท้ายของมันที่มากับ ไฟท้ายรมดำแบบสปอร์มีให้เฉพาะรุ่นเท่านั้น
ภายในก็มีการเปลี่ยนแปลง โดยรวมอาจจะยังเหมือนเดิม แต่ ในเรื่องการเปลี่ยนวัสดุหุ้มเบาะที่มาในทูโทน อาจจะไม่จี๊ดจ๊าด เหมือน อย่างที่คิดว่า แต่ สีน้ำตาลสลับดำ ก็ทำให้ดูดียิ่งขึ้น แถมตรงกลางมีจอ DVD ที่มาพร้อมเครื่องเล่นในตัว แต่ครั้นจะลองเปิด จริงก็ No Disc บ่อยครั้ง อาจจะเป็นเพราะผ่านการทดสอบมาจากหลายสื่อ แต่จะว่าไปให้ตายเถอะ น่าจะใช้เป็นการติดตั้งชุดจออย่างเดียว แต่เอาขนาดใหญ่กว่านี้ และ เครื่องเล่นด้านหน้าก็เป็น DVD เสีย เพราะยังไง สุดท้าย เครื่องเฃ่นนี้ก็ต้องซิงค์ คลื่นวิทยุอยู่ดี
การขับขี่เราทริปนี้ไปกันหลายคน เพราะอยากลองสมรรถนะฉบับเต็ม เช่นเดียวกับที่เราทดสอบโหดสุด กับโจทย์เมืองน่าน ที่ทั้งโค้งและเส้นทางความเร็วสูง ซึ่ง Proton Exora turbo ก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวัง ด้วยกำลังที่มากขึ้นจากการยัดเทอร์โบเข้ามา ทำให้สามารตอบสนองอัตราเร่งที่ดีขึ้น แม้ การยัดระบบอัดอากาศข้ามานั้นจะไม่ได้ติดตั้งในเครื่องยนต์ CPS (เครื่องเดียวกับใน Neo) เหมือนที่เราอยากให้เป็น แต่มันก็ยังสามารถทำได้ดีในเครื่องใหม่นี้ในรหัส CFE ที่ลงตัวกับเกียร์ CVT ทำให้แม้จะนุ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์ จนผู้โดยสารอาจจะไม่สังเกต แต่มันก็ให้อารมณ์สมรรถนะที่เปรี้ยวจี๊ดโดนใจ น้องๆรถสปอร์ตเหมือนกัน แค่อาจจะไม่ได้ปรู๊ดปราดมากนัก
ใ
นระหว่างทางเราได้ลองทดสอบอัตราเร่ง 0-100 ก.ม./ช.ม. ดู แล้วเราก็ได้คำตอบที่ 11 วินาที พอดี เป๊ะ (ถึงแม้นั่งกันในรถ 5 คน) โดยในสถิตินี้จากการจับ GPS เราได้ 80-100 ก.ม./ช.ม. ใน 4 วินาที ซึ่งหมายความว่า เจ้า Proton Exora Turbo นั้น สามารถเร่งได้ดีกว่าในช่วงล้อหมุน ถึง ราวๆ ร้อยละ 60 เมื่อเทียบดูกับที่เราออกตัวจากจุดหยุดนิ่ง และนั่นก็เป็นจริ งเมื่อเส้นทางเข้าสู่ถนน สองเลนสวน ในช่วงขึ้นเมืองน่าน ที่โหดด้วยทั้งโค้งและรูปแบบทางแต่มันก็ทำให้เราประทับใจยามเร่งแซงที่ทำได้อย่างมันใจ แม้ จะมีผู้โดยสาร อีกกว่า 4 ชีวิตไปด้วยรวมถึง สัมภาระ ที่เรียกว่า จัดเต็มจริงๆ แต่ทั้งหมดนั้นก้สามารถจัดการได้จาเครื่องเทอร์โบ 1.6 ลิตร ใหม่ โดยเรามาแอบเปิดดูภายหลังพบว่า ชุดเทอร์โบใหม่นี้เป้นของค่าย Borg Waner อีกเจ้า ยุทธจักรในตลาดนี้ ที่ทำสมรรถนะออกมาได้ดี แต่นั่นก็ต้องแรกกับเสียงหวีดเทอร์โบที่น่าจะรำคาญคนแก่ แต่จะถูกใจสาวกคนหนุ่ม
แถมเมื่อพูดถึงอัตราประหยัดน้ำมัน การวิ่งตลอดเส้นทางมาเมืองน่านที่ความเร็วระดับ 140 ก.ม./ช.ม. เกือบตลอดเส้นทา งที่รวมถึงความเร็วสูงสุด 183 ก.ม. /ช.ม. ด้วยนั้น เราได้อัตราประหยัด 8.6 ก.ม./ลิตร ตอบคำถามว่ามันประหยัดกว่าจริงหรือไม่ แต่ก็นับว่าคุ้ม เพราะเรามาด้วยน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ E20 ที่สามารถเลือกได้ถ้าต้องการ
เรื่องช่วงล่าง Proton Exora Turbo ใหม่ ตอบสนองได้ดีมากยิ่งขึ้น ในแบบความหนึบในการขับขี่ แต่ถึงแบบนั้น มันก็ถูกทำให้ได้มากเกินไปเนื่องจากการเปิดออกมาในรถครอบครัว แต่ถ้าถามว่ามันมีดี ขนาดไหน ลองคิดถึง โค้งยาวๆ ที่คุณสามารถขับได้ถึง 150 ก.ม./ช.ม. โดยยังสามารถนั่งคุยเล่นได้ หรือ โค้งแคบขึ้นเขาที่สามารถเข้าได้ถึง 70 ก.ม./ช.ม. โดยที่หน้ารถ ยังไม่อออกอาการดื้อแพ่งให้หวาดเสียว แต่จะว่าไปเบรกของ รถคันนี้ก็ควรปรับเพิ่มสมรรถนะขึ้นอีกเล็กน้อย เพราะ ยิ่งทางเขาที่เบรคใช้บ่อย จะพบได้ทันทีว่า เจ้ารถคันนี้ ไม่สามารถตอบสนองได้เต็มที่ แต่ก็ไม่ได้มีการเบรกเฟดให้เห็น อาจจะด้วยน้ำหนักประกอบกับความแรงของเครื่องยนต์ ที่มากขึ้น ทำให้เราพบว่าเบรกมันจะหอมหวนชวนอร่อย ทุกครั้งที่ผ่านทางเขา แต่ปัจจัยหนึ่งที่จะสามารถช่วยได้คือชุดเกียร์ ที่ควร ทำให้มี engine brake มากกว่านี้
ถามว่าคุ้มไหม ถ้าจะซื้อ บอกได้เลยว่า คุ้มแล้วที่จะจับจองเป็นเจ้าของ เพราะด้วยราคา 879,000 บาทคงหารถอเนกประสงค์แบบอื่นที่สามารถตอบโจทย์ในแบบนี้ไม่ได้อีกแล้ว ยิ่งในเรื่องของรายละเอียดที่จัดมาให้เต็มเปี่ยม ก็ยิ่งต้องยอมรับว่านี่คือรถยนต์อเนกประสงค์ ที่สามารถที่จะตอบโจทย์ความเป็นตัวตน “คนรักครอบครัวใจสปอร์ต” ได้อย่างไม่ต้องอธิบายให้มากความ