หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ทำไมต้องสร้างสื่อเพื่อเด็ก LD..??  (อ่าน 81 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 29 ต.ค. 12, 15:44 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
ทำไมต้องสร้างสื่อเพื่อเด็ก LD..??

คุณพ่อ คุณแม่ และคุณครูหลายท่าน ที่ไม่สังเกตให้ถ่องแท้ หรือขาดความรู้ว่าพฤติกรรมของเด็ก LD เป็นอย่างไร... “ลูก - ลูกศิษย์” ของเราสดใส ร่าเริง ฉลาด เหมือนเด็กปกติอื่นๆ แค่อ่าน เขียน ติดๆขัดๆ “ลูก - ลูกศิษย์” คงไม่เก่งเรื่องการเรียน ไม่ใช่เป็นเด็ก LD แน่นอน..ความคิดนี้ถูกต้องแล้วหรือ!!

เมื่อเร็วๆนี้ แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. และองค์กรเครือข่าย ร่วมกันจัดงาน แถลงข่าวโครงการ “สื่ออ่านสร้างสุขเพื่อเด็ก LD” ณ ห้องประชุมกาหลา โรงแรมสวนดุสิตเพลส ชั้น 3 มหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนดุสิต กทม.

คำว่า LD ย่อมาจาก Learning disorder (ศัพท์ทางการแพทย์) หรือ Learning disability (ศัพท์ทางการศึกษา) อาจแปลภาษาไทยได้เป็นเด็กที่มีปัญหาในการเรียนรู้ LD เป็นภาวะที่เด็กมีความบกพร่องในการอ่าน เขียน โดยจะ สังเกตได้ว่าเด็กมีความยากลำบากในการอ่าน อ่านช้า ไม่ค่อยชอบอ่านหนังสือ คุณพ่อคุณแม่อาจสังเกตว่าลูก ไม่ค่อยยอมอ่านป้ายเวลานั่งรถไปตามถนน ผิดกับเด็กทั่วไปที่มักสนใจว่า ป้ายโฆษณา ร้านค้า ป้ายถนน ทางด่วน เขียนว่าอะไร พยายามอ่าน และสอบถามพ่อแม่ เขียนสะกดคำ ง่ายๆ ผิดบ่อยๆ บางทีอาจสับสน ตัวเลขหรือตัวอักษร ที่คล้ายกัน เขียนเป็นลักษณะกระจกเงา สะท้อน เช่น b - d , 6-9 จดหรือลอกงานการบ้านจากกระดานช้า กว่าเพื่อนๆ บางคนมี ประวัติพูดช้า ในวัยเด็ก (พูดคำแรกที่สื่อความหมายได้หลังอายุ 2 ปี)

ปัจจุบันมีนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้มักจะปะปนอยู่ในห้องเรียนทั่วไป และดูปกติหรือฉลาด แต่จะพบว่ามีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านใดด้านหนึ่งที่แสดงออกมาในรูปของการอ่าน การสะกดคำ และการคิดคำนวณ ดังนั้นจำเป็นต้องมีแนวทางการจัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ “ครู” ต้องปรับวิธีการเรียนการสอน และสร้างสรรค์สื่อการสอนให้เหมาะสมกับการเรียนรู้ของนักเรียนให้มากที่สุด เพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตนเอง จึงเห็นควรให้มีการประกวดสื่อการอ่านสร้างสุขสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Learning Disabilities : LD) ภายใต้ชื่อโครงการ “สื่ออ่านสร้างสุขเพื่อเด็ก LD” ขึ้น เพื่อกระตุ้นและ สร้างเสริมให้เกิดการสร้างสรรค์สื่ออ่านที่ส่งเสริมพัฒนาการตามวัย และคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ โดยมุ่งเน้นให้เด็กได้ใช้การอ่านไปสู่การสร้างสุขในชีวิต และนำศักยภาพที่สำคัญของการอ่านสร้างความสุขเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ในโรงเรียนต่อไป

ภายในงานแถลงข่าว มีการเสวนาหัวข้อ “ทำไมต้องสร้างสื่อเพื่อเด็ก LD” โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรที่เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ด้านเด็กระดับแนวหน้าของประเทศไทยมาร่วมพูดคุยประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

ผศ.นพ.มนัท สูงประสิทธิ์ จากภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า เด็ก LD ที่มีภาวะบกพร่องด้านการอ่าน หมายถึง ภาวะที่เด็กไม่สามารถอ่านเขียนได้ตามเกณฑ์และระดับสติปัญญา ทำให้เกิดปัญหาด้านการเรียนขึ้น พบร้อยละ 5 ของเด็กวัยเรียน ในประเทศไทยจากการสำรวจเมื่อปี 2551 พบเด็ก ป.3 อ่านไม่ได้ร้อยละ 4.18
เด็กที่อ่านไม่คล่อง จากการศึกษาของต่างประเทศพบว่า อ่านหนังสือเฉลี่ยประมาณ 8,000 คำต่อปี แต่เด็กที่อ่านคล่อง อ่าน 1,800,000 คำต่อปี หรืออาจกล่าวว่า ปริมาณคำที่เด็กอ่านไม่คล่อง อ่านทั้งปีเท่ากับที่เด็กอ่านคล่องอ่านใน 2 วัน ดังนั้น สื่อการอ่านที่สร้างแรงจูงใจให้เด็กกลุ่มนี้อ่านมากขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาศักยภาพการอ่านให้กับเด็กกลุ่มนี้

สอดคล้องกับ คุณสุดใจ พรหมเกิด จากแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. กล่าวว่า การช่วยเหลือเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเชื่อที่ว่า เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ หากพ่อแม่ ตลอดจนครูผู้สอนมีความรู้ ความเข้าใจ จะทำให้สามารถช่วยเหลือนักเรียนได้และยิ่งได้ผลเร็วขึ้นหากเด็กได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสม และมีสื่อที่ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ การพัฒนาที่เข้าถึงได้

ด้าน คุณนิตยา ปรีชายุทธ (คุณแม่ลูกสอง) จากครอบครัวเด็ก LD ได้ให้แนวคิดในการดูแลบุตร-ธิดา
การดูแลลูก ด้วยความเชื่อมั่นว่าหนังสือที่ดีจะเป็นรากฐานของวิธีคิดและทัศนะคติของคน จึงพยายามปลูกฝังการรักการอ่านหนังสือให้ลูก โดยอ่านหนังสือให้ลูกฟังตั้งแต่แรกเกิด ประกอบกับลูกทั้งสองคนซนกว่าเด็กคนอื่นและ นอนยาก ได้อ่านหนังสือกับลูกก่อนนอนวันละ 2 ชั่วโมงเพื่อให้สงบและหลับ ลูกทั้งสองคนจึงได้ซึมซับสิ่งที่อยากสอนผ่านทางหนังสือ ทั้งคติธรรม คุณธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ปรัชญาการคิด และมีนิสัยรักการอ่านหนังสือ
ลูกสาวคนที่ 2 มีภาวะโรคลมชักที่เรียกว่า Epilepsy และมีปัญหาทางด้านการเรียน พบว่า เป็นโรค ADHD มีภาวะการเรียนรู้บกพร่อง (LD) ซึ่งมีอาการ คือ ซน สมาธิสั้น หุนหันพลันแล่น บกพร่องการอ่านและเขียนหนังสือ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ได้พบแพทย์ รับประทานยามาตลอด รวมทั้งหาข้อมูล วิธีการดูแล เรียนพิเศษ และ เรียนกับครูการศึกษาพิเศษ ค้นหาพรสวรรค์ในตัวลูก หาวิธีการสอนเอง ทำความเข้าใจกับญาติ ทำจดหมายถึงครูทุกคนที่เกี่ยวข้อง ในทุกระดับชั้นที่เรียน ทุกกระบวนการมีปัญหามากมายต้องใช้สติและความอดทนอย่างสูง ซึ่งสิ่งสำคัญ ที่ทำอย่างสม่ำเสมอ คือ แสดงกริยาและพูดกับลูกอย่างสุภาพ พูดกันอย่างใช้เหตุผล กอดและบอกรักลูกทุกวัน ให้ความยุติธรรมไม่เปรียบเทียบกันเพราะแต่ละคนมีข้อดี ข้อเด่นไม่เหมือนกัน

การประกวดสื่อการอ่านสร้างสุขสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ LD ภายใต้ชื่อโครงการ “สื่ออ่านสร้างสุขเพื่อเด็ก LD” แบ่งประเภทการประกวดเป็น 2 ประเภท คือ หนังสือ สื่ออ่านสำหรับเด็กนักเรียนช่วงชั้นที่ 1 (ป.1-3) และ หนังสือ สื่ออ่านสำหรับเด็กนักเรียนช่วงที่ 2 (ป.4-6) ผู้ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัล พร้อมเกียรติบัตรสำหรับผู้สร้างสรรค์ผลงานที่ผ่านการชนะเลิศ / โล่รางวัลสำหรับต้นสังกัดของผู้สร้างสรรค์ผลงาน ขอเชิญชวน ครู อาจารย์ นักการศึกษา ตลอดจนประชาชนทั่วไป สมัครและส่งผลงานได้ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม - 30 พฤศจิกายน 2555 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 0-2241-8000 ต่อ 327 , www.happyreading.in.th , www.motherandcare.in.th



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:  สื่อการอ่าน  เด็ก LD  LD  เด็ก  ประกวด เด็ก 

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม