หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: รัฐบาล ปู เปิดเส้นทางเดินเรือโลก เชื่อมแหลม ฉบัง-ทวาย ปชป.ติดหล่มต่อไปนะ  (อ่าน 59 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 3 ม.ค. 12, 17:42 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

เส้นเดินเรือโลก กับ นายกรัฐมนตรี ′โง่′ แหลมฉบัง ทวาย

มติชนรายวัน 2 มกราคม 2555

เหตุใดสำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษจึงให้ความสำคัญกับภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เยือนสหภาพพม่า ถึงกับยกให้เป็น 1 ใน 12 ภาพเหตุการณ์แห่งปีในเอเชีย

คงไม่ใช่เพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นคนงาม

คงไม่ใช่เพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พูดผิดพูดถูกในเรื่อง หญ้าแฝก หรือในเรื่องของเรือดันน้ำ

และคงไม่ใช่เพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นคนเชียงใหม่อันมีความสัมพันธ์แนบแน่นอยู่กับพม่ามาอย่างยาวนาน

หากแต่เพราะการไปปรากฏตัวที่สหภาพพม่าของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มากกว่า

ไม่เพียงเพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไปประชุมสุดยอดผู้นำประเทศลุ่มน้ำโขงอันประกอบด้วย จีน ไทย เวียดนาม พม่า ลาว กัมพูชา

ไม่เพียงเพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะและแลกเปลี่ยนทรรศนะกับ นางออง ซาน ซูจี

หากที่สำคัญเป็นอย่างมากเพราะการเยือนสหภาพพม่าของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นการกระชับความสัมพันธ์ระดับภูมิภาคอันจะส่งผลสะเทือนอย่างสำคัญต่อเศรษฐกิจการเมืองในอนาคตอันใกล้

นั่นก็คือ การสานต่อโครงการสร้างท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวาย

เมื่อกล่าวถึงทวาย เรามองเห็นความสัมพันธ์แรกสุดระหว่างกาญจนบุรีกับทวายอย่างเป็นด้านหลัก ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริง นี่คือความสัมพันธ์และต่อเนื่องกับท่าเรือแหลมฉบัง

เพียงแต่ "ทวาย" คือสะพานในการ "เชื่อม"

เอกสารที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติร่วมกับกระทรวงมหาดไทยจัดทำบอกให้รับทราบว่า

การพัฒนาท่าเรือน้ำลึกภายใต้โครงการพัฒนาการทวาย เป็นโอกาสสำคัญในการเปิดประเทศไทยสู่การเดินเรือโลกสายใหม่และเชื่อมโยงผ่านพม่าไปยังประเทศจีน อินเดีย และบังกลาเทศ รวมทั้งสร้างโอกาสการพัฒนากาญจนบุรีให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน

พลันที่โครงการท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวายประสบความสำเร็จ นั่นหมายถึงโอกาสที่เคยมีของช่องแคบมะละกาจะค่อยๆ หมดบทบาทไป

นั่นหมายถึงการขุดคอคอดกระจะกลายเป็นอดีต

เส้นทางจากจีน ญี่ปุ่น เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ที่ผ่านมาทางแหลมฉบังจะตัดเข้ากาญจนบุรีและออกไปทางทวายเข้าสู่พม่า อินเดีย บังกลาเทศ รวมทั้งประเทศแอฟริกา ยุโรป ได้อย่างรวดเร็วและสะดวกมากยิ่งขึ้น

ตรงนี้ต่างหากคือ ก้าวสำคัญอันเริ่มขึ้นอีกวาระหนึ่งในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ความจริงแล้ว ความพยายามเชื่อมร้อยทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับสหภาพพม่ามีการริเริ่มตั้งแต่รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มาแล้ว

แต่มีอันต้องงันชะงัก

งันชะงักเพราะรัฐประหารเมื่อเดือนกันยายน 2549 งันชะงักเพราะความอ่อนแอของรัฐบาลภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปเดือนธันวาคม 2550 ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์

ล้วนไม่มีโอกาสได้บริหารราชการแผ่นดินอย่างเต็มพิกัด

รัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ก็ติดอยู่ในกรอบความชิงชังซึ่งเป็นผลพวงของรัฐประหารเดือนกันยายน 2549 จึงแทบไม่ได้ผูกความสัมพันธ์กับรัฐบาลทหารของสหภาพพม่าอย่างจริงจัง

ภาระที่ตกค้างจึงตกมาเป็นของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

การเดินทางนำร่องไปล่วงหน้าอย่างไม่เป็นทางการของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยังสหภาพพม่าก่อนบินไปยังเนปาล จึงทรงความหมายเป็นอย่างสูง ต่อการเดินทางไปเยือนในอีกไม่กี่วันต่อมาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

อย่างน้อยก็ช่วยให้การเดินทางไปของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทรงความหมายมากยิ่งขึ้นและเป็นความต่อเนื่องจากรัฐบาลก่อนรัฐประหารเดือนกันยายน 2549

ที่คืบหน้าเป็นอย่างมากคือ โครงการสร้างท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวาย

ผลอันไม่ควรมองข้ามก็คือ นี่มิได้วิน-วินแต่ระหว่างสหภาพพม่ากับประเทศไทย

หากมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอย่างจีน ญี่ปุ่น อินเดีย และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป ก็พอใจกับบาทก้าวใหม่ของเส้นทางการเดินเรือโลกสายใหม่

เรื่องดีๆ อย่างนี้นายกรัฐมนตรี "โง่" ทำไม่ได้หรอก จะบอกให้



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

add
เรทกระทู้
« ตอบ #1 เมื่อ: 3 ม.ค. 12, 18:22 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
ฝ่ายโน้น ถ้าอ่านมติชนแล้วมัน คันไม้ คันมือ (แต่อย่ามา ครรชิต กับผมนะกลัว...) ก็ลองไปอ่านความเห็นของลุงโล้นดูแล้วกันนะ

http://www.suthichaiyoon.com/detail/19561

- นี่พรรค ปชป. คงจะกำลังคิดกันอยู่ว่า ทักษิณ ได้ประโยชน์อะไรจากโครงการนี้ มัวแต่หมกมุ่นกะทักษิณ



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #2 เมื่อ: 5 ม.ค. 12, 11:10 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

เพิ่งรู้คนโง่อย่างนายกปูก็ทำโครงการอภิมหาโปรเจ็คเป็นเนอะ.. q*062

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
เพียวจัง
เรทกระทู้
« ตอบ #3 เมื่อ: 5 ม.ค. 12, 13:40 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
ผมไม่ค่อยได้เข้าสื่อมากนักครับ..เลยตกหล่น..
เรื่องการพัฒนาการคมนาคม..เป็นยุทธศาสตร..ชนชาติใดมีการวางแผน และกุมจุดยุทธศาสตรใว้ในกำมือ..ชนชาตินั้นจักเป็นผู้มีอำนาจ..จักสามารถยึดครองเศรษฐกิจ การเมือง..สังคม..
หากเป็นดัง จขกท.ฝอยมาจริง..
แต้มนี้..ผมจะยกให้..

ส่วน พรรคอื่นๆ..ที่มีโอกาสเข้ามาแล้ว..แต่ตาบขอด..ก้อต้องยอมหลีกทางหล่ะ..อย่าเอาแข้งไปขัดขานายกหุ่นดี(ไล่กา)เสียล่ะ..
บางที..ค้านตะบี้ ตะบัน แค่อยากจะชนะทางคารม..อย่าทำอย่างเดิมอีกนะพ่อมหาพรรคเก๋า...เก่า..
แต่..ว่า...ที่ จขกท..ฝอยมา..เป็นจิงอ๊ะเป่า..
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  เชื่อม รัฐบาล 

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม