
ในรูปนี้คือความโค้งที่ต่างกันของยาง 190/50 กับ 180/55 บนขอบ 5.5" เหมือนกัน จะเห็นว่าเส้นสีน้ำเงินที่แสดงถึงยาง 190/50 ถูกถ่างออกจนหน้ายางส่วนที่จะสัมผัสพื้นกางและโค้งน้อยกว่า 180/55 ที่เป็นเส้นสีเขียว ทำให้ 190 มีหน้าสัมผัสพื้นถนนบนทางตรงมากกว่าทำให้กินกำลังและหนืดกว่า
พอเริ่ม เอียงรถ ความโค้งของเส้นเขียวมากกว่าจะทำให้เลี้ยวได้คล่องและเปลี่ยนทิศทงาเร็วกว่า 190 ที่เห็นจากเส้นน้ำเงินของ 190 ที่ความโค้งค่อยๆเปลี่ยนทำให้การเริ่มเข้าโค้งจะเฉื่อยกว่า
แต่เมื่อ เอียงรถลงมาถึงระดับหนึ่งจะเห็นเส้นโค้งหน้ายางช่วงต่อมาที่ทำไว้รับการเข้า โค้งใกล้เคียงกัน ที่เห็นเส้นเขียวของ 180 กับเส้นน้ำเงิน 190 ซ้อนทับกัน จากช่วงนั้นการเข้าโค้งจะได้ฟีลเดียวกัน
แต่เมื่อเลยมาจนสุดจะเห็นเส้น เขียวของ 180 หมดก่อนแต่เส้นน้ำเงินของยาง 190 ยังมีต่อ นั่นคือ 190/50 มีส่วนของหน้ายางมากกว่า รองรับการเอียงรถได้มากกว่า

เมื่อดู ขนาดที่พอใจแล้วก็มาดูที่ลักษณะการใช้
งาน ยางที่ขายทั่วไปมีทั้งลายดอกยางแบบใช้งานบนถนนทั่วไป ทางฝุ่น รถความเร็วสูง ไปจนถึงยางสำหรับขาซิ่ง ให้เลือกดูว่าเราใช้งานแบบไหนเป็นหลัก และยางแต่ละแบบมีข้อจำกัดต่างกัน
ยางที่ทำไว้ใช้งานทั่วไป เน้นการใช้งานในเมือง สามารถรับกับสภาพเส้นทางหลากหลายแต่ไม่เหมาะกับความเร็วสูง สามารถรีดน้ำและเผื่อทางลุยนิดๆได้ดี อายุใช้งานนาน ราคาถูก
สำหรับขาลุยหรือคนที่บ้านกันดาร ก็ต้องยางลุยทางฝุ่น ตะกุยพื้นได้ดี แต่วิ่งทางเรียบกระเทือนมาก วิ่งเร็วไม่ได้ มันส่าย ใช้งานได้ทน ราคาค่อนข้างสูง
ยางสำหรับ Cruiser หรือ Touring เน้นที่การเดินทางไกลด้วยความเร็วไม่สูง รับได้ทุกสภาพอากาศ มีความทนทาน ใช้งานได้นานและให้ความนุ่มนวลดีกว่ายางสปอร์
ยางที่ทำไว้ใช้บนถนนธรรมดากับความเร็ว สูงขึ้นมาหน่อย รีดน้ำได้ดี ใช้งานได้หลากหลาย จะเหมาะสำหรับคนชอบเที่ยวตามถนนดำทั่วไป อายุใช้งานนาน ราคาค่อนข้างถูก
สำหรับรถความเร็วสูง แต่ก็ยังเน้นที่การเดินทางแบบสบายๆ เกาะถนนดีกว่า เนื้อยางนิ่มกว่า อายุใช้งานก็เลยสั้นลงมาหน่อย ราคาสูงขึ้นอีกนิด
สำหรับรถความเร็วสูงที่ เน้นการใช้ความเร็ว แลกสมรรถนะการเกาะถนนที่ดีขึ้นกับการรีดน้ำตะกายฝุ่นที่แย่ลงจากที่เห็นว่า ร่องรีดน้ ำหายไปมาก เนื้อยางนิ่มขึ้นมาอีกระดับ อายุสั้น ราคาแพงขึ้นอีก เหมาะสำหรับนักเที่ยวขาซิ่ง
สำหรับนักซิ่งโดยเฉพาะ เจอน้ำเจอฝุ่นล่ะวิ่งไม่เป็นเลยแต่ดีโคตรๆกับทางแห้ง เกาะเป็นตีนตุ๊กแก อายุโคตรสั้น ออกทริปเดียวยางเกลี้ยงเลย ราคามหาโหดแล้วยังมี Compound นิ่มพิเศษ เกาะหนึบหนับ บดคันเร่งจะเห็นยางเป็นขุย วิ่งได้ไม่กี่กิโลก็เรียบสนิท เห็นแล้วอยากนั่งร้องไห้กับราคายาง
ยางสลิคแกะดอกชัดๆ เนื้อยางเป็นสูตรยางสนาม เอามาขี่เที่ยวอาจหมดก่อนกลับถึงบ้าน ราคาอย่าให้พูดเลย เปลี่ยนยางไม่กี่ทีก็เท่าราคารถแล้ว
สุดท้ายกับยางสูตรยอดนิยม ไม่เกาะ ไม่นุ่ม ไม่ลุย ไม่รีดน้ำ แต่ทนและถูก
จากที่ว่ามาถึงยางหลายสูตรที่ต่างกันทั้ง ลายดอกยาง ความแข็งแรงของโครงสร้าง เนื้อยาง ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่มีผลกับการใช้งาน ถ้าเราเอายางเนื้อแข็งใช้ทนราคาถูกมาเทโค้ง โอกาสกลิ้งมีสูง หรือเราเอายางเรซซิ่งเนื้อนิ่มเป็นยางลบมาใส่วิ่งในเมือง เราจะเจอเหล็กปูถนนบาดยาง ก้อนกรวดเศษกระจกแตกฝังเข้าเนื้อ ยางจะหมดสภาพไปก่อนวัยอันควรโดยไม่ได้ใช้ประโยชน์ให้สมราคาของมันเลย เลือกยางให้ถูกกับประเภทการใช้งานดีกว่าจะไปเลือกเพราะมันเกาะถนนที่สุด ราคาแพงที่สุด ถ้าไม่ได้ใช้ประโยชน์เฉพาะทางจากมันก็จะเสียเงินเปล่า
เมื่อ ได้ขนาด ได้ชนิดของยางที่พอใจแล้ว ก็มาดูที่วันที่ผลิต ยางใหม่ได้เปรียบ แต่ก็ไม่ใช่ยางเก่าจะใช้ไม่ได้ ยางรถถ้าเก็บดีๆสามารถเก็บได้นาน 3-5 ปีโดยไม่เสื่อมสภาพ ดูวิธีเก็บยางของร้านก็จะพอรู้ได้ว่าร้านนั้นเก็บยางดีแค่ไหน
ถ้าหากเก็บ ด้วยการวางยางตั้งไว้บนชั้นเยอะมีฝุ่นจับเขรอะ แบบนี้ยางเสียง่ายเพราะน้ำหนักตกทับจุดเดียว ยางจะเสียรูปไม่กลม ถ้าไม่มีฝุ่นก็อาจเป็นได้ว่าเขาหมุนยางที่วางเป็นระยะๆ ทำให้ยางไม่โดนกดทับที่เดียว ยางจะไม่เสียรูป เว้นแต่ว่าที่ไม่มีฝุ่นเพราะปัดออกเท่านั้น ถึงได้บอกให้เลือกยางใหม่ อย่างน้อยมันก็วางมาไม่นานล่ะ
การเก็บยางด้วยการวางตะแคงซ้อนๆกันจะรักษา สภาพยางได้ดีกว่า แต่วางทับมากๆก็ไม่ดีอีกน่ะแหละ อีกอย่างคือที่เก็บยางต้องเย็นและแห้ง และจำไว้ว่ายางจะเสื่อมสภาพได้เร็วที่สุดเมื่อโดนรังสี UV
ขั้นต่อมา เมื่อเลือกยางได้ เวลาใส่ยางก็ต้องดูให้ดี โดยเฉพาะยาง Tubeless อย่าใช้วิธีงัดเอาดื้อๆเชียวล่ะ ขอบยาง Tubeless จะเกาะขอบแน่นมาก ควรจะใช้เครื่องถอดยางแบบรถยนต์ หรือถ้าไม่มีรก็่ต้องใช้เครื่องกดขอบยางให้หลุดจากล้อ ถ้าไม่มีอีกก็ใช้ท่อนไม้วางบนแก้มยางแล้วขึ้นไปเหยียบให้ยางหลุดขอบ แล้วค่อยงัดออกโดยใช้แผ่นรองเหล็กงัดอย่าให้ขอบล้อบิ่น ไม่งั้นลมจะรั่ว เวลางัดยางเข้าหรือออกก็ต้องไม่ให้มีรอบปริขาดที่ขอบยาง ไม่งั้นยางจะรั่วและเสียไปเลย สรุปแล้วใช้เครื่องถอดดีที่สุด ถ้าร้านยางมีเครื่องถ่วงล้อก็จัดการซะเลย
เมื่อได้ยางมาใช้แล้วก็ ต้องดูแลให้ดี โดยเฉพาะรถที่ต้องจอดโดนแดดจัดเป็นประจำ ควรจะล้างทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างรถ ใช้แปรงขนอ่อนขัด ถ้าเศษหินเศษอะไรติดก็แซะออกซะด้วย ทิ้งไว้มันจะกดให้เนื้อยางฉีกปริออกมา ล้างเสร็จแล้วพอแห้งก็ลงน้ำยาเคลือบยางซึ่งจะช่วยปกป้องเนื้อยางจากรังสี UV ช่วยไม่ให้แตกลายงา แต่ระวังเพราะถ้าลงน้ำยาไปถึงหน้ายางด้วยมันจะลื่น ถ้าเคลือบทั่วๆก็ต้องเอามาวิ่งช้าๆซักระยะให้น้ำยาที่หน้ายางหลุดไปก่อน
สุด ท้ายล่ะ การเติมลมยาง ตามสเปครถที่มักจะบอกไว้บนบังโซ่ ถ้าไม่รู้ก็หน้า/หลัง 30/30 psi แล้วค่อยไปปรับกันตามความพอใจ การวัดลมยางต้องทำในขณะที่ยางเย็น วิ่งไปยางร้อนขึ้นจะมีแรงดันสูงขึ้น ค่าที่วัดได้จะเพี้ยนเพราะสเปคลมยางของผู้ผลิตเขาบอกค่าในขณะยางเย็นก็ต้อง วัดตามระบ บของเขา
ความเชื่อผิดๆของหลายคนคือในขณะฝนตกหรือวิ่งลุยน้ำ มักจะปล่อยลมยางออกเพราะเชื่อว่ายางอ่อนจะเกาะถนนดีกว่า แต่ความจริงแล้วถ้าลมยางอ่อนหน้ายางจะบิดตัวง่าย ทำให้ผิวสัมผัสลดลง การเกาะถนนก็ลดลง และร่องรีดน้ำของยางจะถูกกดทับทำให้มีอาการเหินน้ำได้ง่าย จึงควรใช้ลมยางมาตรฐานจะดีที่สุด
การเดินทางไกลต้องเติมลมมากกว่าปกติ เล็กน้อย เพื่อให้ยางมีอุณหภูมิต่ำ บางคนคิดว่าเติมลมน้อยกว่าเดิมพอยางร้อนแรงดันสูงขึ้นก็จะได้แรงดันพอดี แต่นั่นผิดมหันต์เลย เพราะแรงดันต่ำนั้นจะทำให้ยางร้อนจัด กว่าที่จะได้แรงดันพอดียางจะเสียคุณสมบัติ เนื้อนิ่มลงมากๆและอาจหลุดร่อนจากโครงสร้างหลักหรือระเบิดได้ จำไว้ว่าเราให้ความสำคัญกับความร้อนมากกว่า
ทริคเล็กๆน้อยเกี่ยวกับลมยาง คือถ้าเราปล่องลมให้แรงดันต่ำกว่าเดิมนิดหน่อย มันจะหนืดในทางตรงและเสถียรภาพแย่ลงในทางตรง แต่จะเกาะโค้งดีกว่าเดิม ถ้าจะเอาลงสนามหรือไปเล่นกับช่วงที่โค้งมากๆลองวิธีนี้ดูก็ได้
แต่อย่า ลืมว่าโค้งลับตาโดยเฉพาะโค้งบนเขาอันตรายมาก ขับขี่ปลอดภัย เมาไม่ขับ อย่าลืมนะ
ที่มา : http://www.runwaybigbikeclub.com/