หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: รถไฟฟ้าสายสีเหลืองเปิดแล้ว แต่อย่าเพิ่งดีใจ  (อ่าน 1 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 7 มิ.ย. 23, 13:36 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
รถไฟฟ้าสายสีเหลืองเปิดแล้ว แต่อย่าเพิ่งดีใจ
AREA แถลง ฉบับที่ 438/2566: วันพุธที่ 07 มิถุนายน 2566

ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธาน ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส sopon@area.co.th https://www.facebook.com/dr.sopon4


เป็นเรื่องน่ายินดีที่รถไฟฟ้าสายสีเหลืองแล้วเสร็จ แต่ใช่ว่าเราจะดีใจจนเกินไป เพราะผู้ใช้บริการอาจไม่มาก ทำให้การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อาจมีข้อจำกัด

ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) กล่าวถึงรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว - สำโรง ว่าโครงการนี้เป็นระบบขนส่งมวลชนรองในทางรางในพื้นที่กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออก ดำเนินการในรูปแบบโมโนเรล (รถไฟฟ้ารางเดี่ยว)เริ่มต้นทางที่สถานีลาดพร้าว ซึ่งเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ไปตามถนนลาดพร้าวและถนนศรีนครินทร์ และตามแนวถนนเทพารักษ์ สิ้นสุดเส้นทางที่สถานีสำโรง อันเป็นสถานีเชื่อมต่อกับ รถไฟฟ้าบีทีเอสสายสุขุมวิท รวมระยะทาง 30.4 กิโลเมตร

โครงการนี้เริ่มคิดในปี พ.ศ. 2543 ในสมัยนายชวน หลีกภัย แต่ได้นำมาปรับปรุงแผนแม่บทปี พ.ศ. 2547 และ พ.ศ. 2549 (ในสมัย ดร.ทักษิณ ชินวัตร) โดยครั้งแรก ๆ ว่าจะเป็นรถไฟฟ้ารางหนักในช่วงศรีนครินทร์ แต่ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 ก็ลดเส้นทางเหลือเพียงช่วงลาดพร้าว - สำโรง และให้ดำเนินการเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยวทั้งสาย และเริ่มทดสอบการเดินรถเสมือนจริงในสถานีบางส่วน ตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2566 จำนวน 13 สถานี ตั้งแต่สถานีหัวหมาก - สถานีสำโรง

สำหรับค่าโดยสาร การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กำหนดค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 14 บาท สูงสุด 42 บาท รถไฟฟ้าสายนี้สามารถทำความเร็วได้ถึง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (แต่ปกติรถประเภทนี้จะวิ่งแบบ “หวานเย็น” โดยจะเปิดให้บริการ 4 ตู้ต่อขบวน รองรับผู้โดยสารได้ 17,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง ทั้งนี้ยังสามารถเพิ่มตู้โดยสารได้สูงสุดถึง 7 ตู้ต่อขบวน ซึ่งจะรองรับผู้โดยสารได้มากถึง 28,000 คนต่อขบวนต่อทิศทาง

ดร.โสภณให้ความเห็นว่ารถไฟฟ้าสายนี้อาจจะไม่ได้มีประโยชน์มากนัก เพราะการติดต่อสัญจรระหว่างลาดพร้าวไปศรีนครินทร์และสำโรง คงมีจำกัด ไม่ใช่รถไฟฟ้าที่วิ่งเข้าเมืองโดยตรง ทั้งนี้ยกเว้นช่วงลาดพร้าวถึงบางกะปิ อาจจะเหมาะสมกว่าเพราะสามารถหลีกเลี่ยงการจราจรได้แต่ทั้งนี้ต้องรอให้รถไฟฟ้าสายสีส้มแล้วเสร็จก่อน จึงจะได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ส่วนช่วงศรีนครินทร์-สำโรง การจราจรอาจไม่ติดขัดนัก และประชาชนก็ใช้ถนนมากกว่า การใช้รถไฟฟ้าอาจไม่มีความจำเป็นมากนักทั้งนี้อาจยกเว้นช่วงเร่งด่วน

ในด้านราคาที่ดินเฉพาะบางสถานี ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส ได้แสดงข้อมูลโดยสังเขปไว้ดังนี้:



ราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (บางสถานี)

สถานี ราคาที่ดิน (บาท/ตรว) อัตราเพิ่ม

รัชดา 820,000 3.8%

บางกะปิ 380,000 8.6%

ลำสาลี 390,000 11.4%

ศรีลาซาล 300,000 11.1%

ศรีแบริ่ง 300,000 11.1%

ศรีด่าน 290,000 7.4%

ศรีเทพา 230,000 9.5%

ทิพวัลย์ 230,000 9.5%

สำโรง 500,000 13.6%

ที่มา: ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส



ราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายนี้คงไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญมากนักในอนาคตยกเว้นบริเวณจุดตัดซึ่งสามารถพัฒนาในเชิงพาณิชย์ได้ดีกว่าในเชิง Transit Oriented Development นั่นเอง แต่บริเวณสถานีอื่นๆ อาจไม่ได้รับอานิสงส์มากนัก ทั้งนี้ทางราชการก็คงเล็งเห็นถึงความหนาแน่นของประชากรที่ไม่สูงมากนัก จึงพัฒนาโครงการรถไฟฟ้านี้เป็นในรูปแบบรถไฟฟ้ามวลเบาที่เป็นระบบโมโนเรลนั่นเอง

การแห่ลงทุนในรูปแบบอาคารชุดพักอาศัยตามแนวรถไฟฟ้านี้อาจต้องระวังเพราะอาจมีผู้ซื้อ แต่ไม่มีผู้เข้าอยู่อาศัยจริงมากนักในอนาคต ทางออกหนึ่งก็คือรัฐบาลควรกระตุ้นการพัฒนาด้วยการให้มีสัดส่วนพื้นที่ก่อสร้างต่อพื้นที่ดิน (Floor Area Ratio: FAR) สูงขึ้น เพื่อกระตุ้นการพัฒนาตามแนวรถไฟฟ้านี้





ที่มา: https://www.facebook.com/photo/?fbid=570210098630554&set=pcb.570210431963854


หมายเหตุ: บทความนี้ลงในมติชน เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2566 https://www.matichon.co.th/economy/news_4012482
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:  รถไฟฟ้าสายสีเหลือง  รถไฟฟ้า  ราคาที่ดิน  ประเมินราคาที่ดิน  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม