บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย (จำกัด) แจ้งว่า หยุดขายและส่งมอบ ‘Toyota Yaris ATIV’ ชั่วคราว ทั้งนี้เนื่องจาก เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2566 โดยระบุว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (โตโยต้า) ได้รับแจ้งเกี่ยวกับข้อบ่งชี้ถึงความไม่สมบูรณ์ของการเตรียมการทดสอบการชนด้านข้าง (UN R95) โดยบริษัทไดฮัทสุ มอเตอร์ จำกัด (ไดฮัทสุ) ซึ่งเป็นเป็นผู้รับผิดชอบพัฒนาตัวถัง และ ดูแลขั้นตอนรับรองของรถยนต์รุ่น Yaris ATIV ที่ผลิตที่โรงงานของโตโยต้า 2 แห่งในภูมิภาคเอเชีย และได้จัดการแถลงข่าวขึ้นเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566
ทางสำนักงานใหญ่ของโตโยต้าในภูมิภาคเอเชีย ยังได้แถลงขออภัยเป็นอย่างสูง ที่ก่อให้เกิดความไม่สะดวกและความไม่สบายใจที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้า ผู้แทนจำหน่ายฯ และผู้เกี่ยวข้องทุกท่านซึ่งครอบครองรถรุ่นนี้ พร้อมยังแจ้งให้ทราบถึงในสถานการณ์ ตลอดจนแผนการดำเนินงานในอนาคต
โดยหลังจากพบข้อบ่งชี้ถึงความไม่สมบูรณ์ของการเตรียมการทดสอบ Toyota ปรึกษากับ Daihatsu และ หยุดการส่งมอบรถชั่วคราวไปยังกลุ่มตลาดที่มีข้อบังคับเกี่ยวกับการทดสอบการชนด้านข้าง UN-R95
นอกจากนี้ ทาง Daihatsu ได้ทำการปรึกษาหน่วยงานที่ทำการตรวจสอบและ ออกใบรับรอง เพื่อดำเนินการทดสอบการชนด้านข้าง UN-R95 ด้วยชิ้นส่วนที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในรถรุ่น Yaris ATIV เป็นการภายใน และขอยืนยันว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95 ทั้งหมด
ภายหลังจากการรายงานผลการทดสอบ มีการลงความเห็นว่า สำหรับรถรุ่นปัจจุบัน ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการแก้ไขใดๆ ซึ่งทางบริษัทขอยืนยันว่าลูกค้าสามารถใช้งานรถของท่านต่อไปได้ตามปกติ
นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา ทางบริษัทมีการจัดทดสอบการชนด้านข้างต่อหน้าหน่วยงานที่ทำหน้าที่จัดการทดสอบอีกครั้ง ซึ่งได้รับการอนุมัติว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95
ทั้งนี้ สำหรับประเทศไทย มีความจำเป็นที่ต้องตรวจสอบซ้ำในประเทศญี่ปุ่นตามข้อกำหนดการทดสอบพยาน (Witness Testing) จึงมีความเป็นต้องหยุดจัดส่ง และ จำหน่ายชั่วคราว
หลังจากนี้ บริษัทจะทำการเร่งจัดส่งรถให้เร็วที่สุด ภายใต้คำแนะนำและการตรวจสอบอนุมัติโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ทางด้านสาเหตุของความไม่สมบูรณ์ในขั้นตอนการเตรียมการทดสอบ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทฯ ขออภัยเป็นอย่างสูงต่อลูกค้าและผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ที่ให้ความไว้วางใจในแบรนด์โตโยต้า
คุณอากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการ บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย อันเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการผลิตรถยนต์ และขออภัยจากใจจริงต่อลูกค้าทั่วโลกและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดสำหรับความไม่สะดวกและความไม่สบายใจ
ทั้งนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับรถโดยสารส่วนบุคคลของแบรนด์ Toyota ดังนั้น จึงมิได้เป็นเพียงปัญหาของ Daihatsu อย่างเดียว ซึ่งโตโยต้าจะเริ่มตรวจสอบอย่างละเอียด และ รวบรวมข้อเท็จจริงเพื่อให้เข้าใจถึงสถานการณ์ และทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา รวมถึงทำงานอย่างจริงจังเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นอีก นอกจากนี้ เราจะชี้แจงข้อเท็จจริงที่พบระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบให้สาธารณชนทราบอย่างทันท่วงที ”
สำหรับรถรุ่นปัจจุบัน ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการแก้ไขใดๆ ซึ่งทางบริษัทขอยืนยันว่าลูกค้าสามารถใช้งานรถของท่านต่อไปได้ตามปกติ
ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือน สิงหาคม 2022 – 31 มีนาคม 2023 ได้ส่งมอบ Toyota Yaris ATIV ถึงมือลูกค้าชาวไทยไปแล้วกว่า 36,890 คัน (แบ่งเป็น ปี 2022 : 18,648 คัน + ปี 2023 : 18,242 คัน)
สิงหาคม 2022 รวม 3,209 คัน
กันยายน 2022 รวม 3,384 คัน
ตุลาคม 2022 รวม 3,409 คัน
พฤศจิกายน 2022 รวม 4,671 คัน
ธันวาคม 2022 รวม 3,975 คัน
มกราคม 2023 รวม 5,400 คัน
กุมภาพันธ์ 2023 รวม 6,804 คัน
มีนาคม 2023 รวม 6,038 คัน
https://www.thebangkokinsight.com/news/business/1092296/