หลังจากเพิ่งเห็นผ่านสื่อต่างๆมาไม่นานเรื่อง การสรรหา ผู้อำนวยการคนใหม่มาแทน นายนิตินัย ซึ่งจะหมดวาระลงในเดือน เมย.66 จริงๆมันก็เป็นกระบวนการสรรหา คัดเลือกปกติ แต่ด้วยความเป็น AOT มันจึงพิเศษเพราะผลประโยชน์มหาศาลเหลือเกิน
“นิตินัย” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.กางเมกะโปรเจ็กต์ เล็งส่งต่อผู้บริหารคนใหม่ หลังครบรอบเกษียณราชการ เตรียมสละเก้าอี้พ้นตำแหน่ง เม.ย.66 ที่มา https://www.thansettakij.com/business/547399
ซึ่งเมื่อวันที่ 11 ม.ค.66 ทอท.ก็ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิง เก้าอี้ผู้อำนวยการให้ 4 รายชื่อ https://mgronline.com/business/detail/9660000003074
“ทอท.เปิด 4 รายชื่อ ผ่านคุณสมบัติชิงเก้าอี้ผู้อำนวยการใหญ่ นัดสัมภาษณ์ โชว์กึ๋น 16 ม.ค.นี้” มีรายชื่อดังนี้
1.นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ตน.รองผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง
2.นางฉฎาณิศา ชำนาญเวช ตน.รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานท่าอากาศยานภูมิภาค
3.นายพรประสิทธิ์ เด่นโมฬี นักวิชาการ ผู้บริหารของบริษัท รีไว้ท์ทไลซ์ อินโนเวชั่น จำกัด ประกอบกิจการกิจกรรมเกี่ยวกับที่ปรึกษาทางด้านซัพพลาย
4.นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการฝ่ายปฏิบัติการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)
และเมื่อประกาศรายชื่อ ทั้ง 4 ท่านออกมาก็คิดว่าการแคนดิเดตครั้งนี้ มันจะโปร่งใสไหมและก็อยู่ในความสนใจของสาธารณชนด้วย
อย่าง 2 ท่านแรกเป็นลูกหม้อ ของทอท. ที่ขึ้นตำแหน่งมาด้วยความกังขาของพนักงานในองค์กร ซึ่งคนในไม่ปลื้มสักเท่าไหร่ จากข่าว “มติบอร์ดแต่งตั้งในครั้งนี้ พบว่าสร้างความประหลาดใจให้กับพนักงานใน ทอท.อย่างมาก เนื่องจากปัจจุบันพนักงานระดับ 10 ของ ทอท.หลายคนก็พร้อมที่จะทำหน้าที่ดังกล่าว แต่กลับไม่มีการพิจารณาคัดเลือกคนในองค์กรก่อน” https://www.bangkokbiznews.com/business/899565
ท่านที่ 3 เป็นนักวิชาการ ไม่ค่อยเห็นผลงานเลย แล้วจะมาบริหารองค์กรใหญ่แบบนี้
ท่านที่ 4 มาจาก รฟม. ข้ามมาอีกฝั่งเลยซึ่งที่เดิมก็ยุ่งเหยิงกันอยู่แล้ว
จึงอยากฝากไว้ให้คิด องค์กรใหญ่ระดับนี้ กระบวนการสรรหา คุณสมบัติของผู้สมัครควรมีความโปร่งใสกว่านี้ไหมไม่ควรมี
ข้อกังขาให้เราๆ ตั้งคำถามว่า ”ทำไม