หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เปิดตัวกลยุทธ์ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ในการขนส่งทางทะเล  (อ่าน 15 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 30 ต.ค. 21, 10:29 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

กลุ่มความร่วมมือ Getting to Zero Coalition ประกาศเปิดตัวรายงาน "กลยุทธ์เพื่อเปลี่ยนผ่านการขนส่งสินค้าทางทะเลสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์" (Strategy for the Transition to Zero-Emission Shipping) ซึ่งเป็นงานวิจัยที่ครอบคลุมแนวปฏิบัติที่รัฐบาลต่าง ๆ อุตสาหกรรม และองค์กรระหว่างประเทศต้องดำเนินการ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ภายในปี 2593

การขนส่งสินค้าทางทะเลมีการเปลี่ยนแปลงเรื่อยมาตั้งแต่ในอดีต และมีโอกาสเปลี่ยนแปลงต่อไปอีก โดยรายงานดังกล่าว University Maritime Advisory Services (UMAS) จัดทำให้กับ Getting to Zero Coalition แสดงให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นโอกาสในการสร้างตลาด เทคโนโลยี และตำแหน่งงานใหม่ ๆ สู่สังคม ควบคู่ไปกับการสร้างประโยชน์มากมายแก่สังคม

กลยุทธ์ที่ว่านั้นเป็นรายงานหลักเกี่ยวกับการขนส่งสินค้าทางทะเลฉบับแรก ซึ่งนำเสนอทฤษฎีการเปลี่ยนผ่านโดยอาศัยเศรษฐกิจเทคโน โดยมีข้อมูลเชิงลึกใหม่ ๆ ที่มีองค์ประกอบที่สำคัญในการเปลี่ยนผ่านไปสู่เป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ ที่ประกอบด้วยข้อกำหนดทางการเมือง เทคนิค เศรษฐกิจ และการค้า ตลอดจนการดำเนินการที่จำเป็นเพื่อนำไปสู่เป้าหมายดังกล่าว

ดร.ทริสตัน สมิธ รองศาสตราจารย์จากสถาบันพลังงานแห่ง UCL และผู้นิพนธ์หลัก กล่าวว่า "นับตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) ได้หารือถึงการใช้พลังงานที่ไม่ก่อให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์กันอย่างกว้างขวาง เพื่อพิจารณาหาทางเลือกการใช้พลังงานในอุตสาหกรรม และโอกาสในการกำหนดราคาคาร์บอน รายงานดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า การใช้พลังงานที่ไม่ก่อให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์ในการขนส่งสินค้าทางทะเลจำเป็นต้องอาศัยวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล และความระมัดระวังที่เพิ่มขึ้นในด้านต่าง ๆ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงที่สามารถผลักดันให้เกิดขึ้นทั้งในระดับประเทศและภูมิภาค"

รายงานได้ให้ข้อสรุปว่า แม้หนทางการใช้เชื้อเพลิงจะยังกำหนดล่วงหน้าไม่ได้ แต่ทางเลือกที่เกิดขึ้นในอนาคตนั้นจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ อย่างไรก็ดี สำหรับการเปลี่ยนแปลงการขนส่งสินค้าทางทะเลในปัจจุบันนั้น การดำเนินการที่เร่งด่วนที่สุดในเชิงพาณิชย์และนโยบายนั่นก็คือ การดำเนินการที่สามารถเพิ่มการผลิตและการใช้เชื้อเพลิงที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงเป็นศูนย์โดยใช้พลังงานไฮโดรเจน

ขณะที่ Jesse Fahnestock หัวหน้าฝ่ายวิจัยและวิเคราะห์ ประจำ Global Maritime Forum ได้กล่าวระหว่างการเปิดตัวกลยุทธ์การเปลี่ยนผ่าน ในการประชุมสุดยอดประจำปีของ Global Maritime Forum ที่ Church House ในกรุงลอนดอนว่า "ความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม ความร่วมมือ และการลงทุนในระยะเริ่มแรกทั้งจากภาครัฐและเอกชน มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเริ่มต้นเปลี่ยนแปลง ลดต้นทุนและความเสี่ยง ทั้งนี้ เราสามารถสร้างจุดเปลี่ยนที่จะนำไปสู่การปฏิบัติที่รวดเร็วอย่างแพร่หลายในทศวรรษต่อ ๆ ไปได้ด้วยการใช้เชื้อเพลิงที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ในภาคการขนส่งทางทะเลให้ได้ 5% ภายในปี 2573 ซึ่งเราคาดการณ์ว่า ประมาณ 10% ของปริมาณการใช้เชื้อเพลิงทั้งหมดในภาคการขนส่งทางทะเลนั้น มีการส่งสัญญาณถึงแนวโน้มการเปลี่ยนไปใช้เชื้อเพลิงที่ไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกในช่วงทศวรรษที่ 2020 ซึ่งทำให้เป้าหมายนี้ใกล้เป็นจริง"

รายงานยังได้เน้นย้ำว่า การเปลี่ยนผ่านไปสู่การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนอย่างสมบูรณ์ภายในปี 2593 นั้นเป็นไปได้ เพียงแต่ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนจะต้องเตรียมพร้อมในส่วนของตัวเอง ประเทศและบริษัทที่มีศักยภาพในการสนับสนุนและปรับใช้การขนส่งที่ไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกในทศวรรษนี้จะต้องเริ่มลงมือเพื่อเป้าหมายนี้ไปด้วยกัน ส่วนผู้ที่มีอุปสรรคในการดำเนินการในระดับที่สูงขึ้นนั้นจะต้องเตรียมกลยุทธ์ที่ยืดหยุ่นและแข็งแกร่งสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยทุกฝ่ายควรดำเนินงานเพื่อให้เกิดการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมทั่วโลกผ่าน IMO

ทางด้าน Margi Van Gogh หัวหน้าฝ่ายซัพพลายเชนและการขนส่งของ World Economic Forum กล่าวว่า "ความสำเร็จไม่ใช่แค่การแสวงหาแนวทางปฏิบัติเพียงแนวเดียว แต่เป็นการดำเนินการหลาย ๆ ส่วน โดยอาศัยผู้ที่เกี่ยวข้องหลายฝ่ายผนึกกำลัง ส่งเสริมกันและกันเพื่อทำให้อุตสาหกรรมนี้ปลอดคาร์บอนได้อย่างสมบูรณ์ภายในปี 2593"

ทั้งนี้ UMAS ได้จัดทำรายงานกลยุทธ์เพื่อเปลี่ยนผ่านการขนส่งสินค้าทางทะเลสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ให้กับ Getting to Zero Coalition โดยได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก Mission Possible Partnership (MPP)

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม