“เที่ยวทิพย์” พุ่ง 8 ล้านเอนเกจเมนท์ รับสงกรานต์ New Normal เปิด 5 อ้นดับเที่ยวทิพย์ แห่โพสต์ “สงกรานต์ทิพย์” 2.17 ล้าน ตามด้วย “ทะเลทิพย์” สูสี 1.8 ล้าน
วันหยุดยาวช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา หลายคนมีแพลนกลับบ้าน รวมถึงเตรียมทริปท่องเที่ยวกันไว้เต็มที่ แต่จากสถานการณ์โควิดระบาดระลอกใหม่ ตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย. ทำให้หลายคนต้องเปลี่ยนแผนจาก “ทริปเที่ยว” กลายเป็น “เที่ยวทิพย์”
เที่ยวทิพย์
ไวซ์ไซท์ ได้เก็บข้อมูล hashtag #เที่ยวทิพย์ ผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE ในช่วงวันที่ 11-15 เมษายน 2564 พบว่า ชาวโซเชียลหันมา “เที่ยวทิพย์” กันเป็นจำนวนมาก จนทำให้ได้รับ เอนเกจเมนท์ สูงถึง 8,000,000 เอนเกจเมนท์
สิ่งที่ ชาวโซเชียล ร่วมแรงร่วมใจกันทำคือ การนำรูปภาพท่องเที่ยวจากทริปเก่า ๆ ที่เคยถ่ายไว้ นำมาโพสต์ลงใหม่ในช่องทางต่าง ๆ ทั้งบน อินสตาแกรม 42% ทวิตเตอร์ 30% และเฟซบุ๊ก 28%
เมื่อความอัดอั้นที่อยากจะเที่ยวกำลังปะทุอยู่ในจิตใจ และยังต้องก้าวผ่านสถานการณ์โควิดไปให้ได้ ทำให้ชาวโซเชียลหาวิธีปลดปล่อย โดยลุกขึ้นมาเอ็นจอยไปกับเทศกาล “เที่ยวทิพย์” แบบ New normal และเป็นที่มาของเหล่าเรื่องทิพย์ ๆ ที่ได้รับการตอบรับสูงสุด ในช่วงเวลาที่ทำการเก็บข้อมูล ดังนี้
อันดับที่ 1: สงกรานต์ทิพย์ 2,171,961 เอนเกจเมนท์ (29%)
ต่อให้มีมติแนวทางการเล่นน้ำสงกรานต์แบบ New normal ไหว้พระขอพร รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ได้ก็ตาม แต่ชาวโซเชียลก็ยังรู้สึกว่าสงกรานต์ที่สาดน้ำกันไม่ได้ก็ยังไม่ใช่สงกรานต์จริง ๆ อยู่ดี สงกรานต์ยังคงหายไป ไม่ต่างจากการทวงคืนเทศกาลสงกรานต์เมื่อปี 2563 และในปี 2564 นี้ก็ยังคงเป็น “สงกรานต์ทิพย์” ตามนิยามของชาวโซเชียลเท่านั้น
อันดับที่ 2: ทะเลทิพย์ 1,844,856 เอนเกจเมนท์ (23%)
ช่วงเมษายนอากาศร้อนแบบนี้ ทะเลเป็นสถานที่แรก ๆ ที่ทุกคนนึกถึง ทั้งดำน้ำทิพย์คลายร้อน หรือแม้กระทั่งใส่ชุดว่ายน้ำโพสต์ท่าสวย ๆ ให้ทะเลลุกเป็นไฟจากทริปที่ผ่านมา โครงการท่องเที่ยวในจินตนาการ ยังคงดำเนินต่อไปได้อย่างไม่ติดขัด เพราะชาวโซเชียลยังคงมีรูปฮอต ๆ ในสต็อกอีกเยอะมากไว้ทำคอนเทนต์ในช่วงสถานการณ์นี้
อันดับที่ 3 : ต่างประเทศทิพย์ 1,361,645 เอนเกจเมนท์ (17%)
หยุดยาวขนาดนี้ ทุกคนอดคิดถึงการท่องเที่ยวต่างประเทศไม่ได้ (ญี่ปุ่น ยุโรป มัลดีฟส์ ฯลฯ) ชาวโซเชียลนำรูปที่เคยไปเที่ยวต่างประเทศมาลงใหม่ ปลอบใจตัวเอง หรือแม้แต่นำสถานที่ท่องเที่ยวในต่างประเทศที่ไม่เคยไป มาตัดต่อใส่รูปตัวเองลงไป เเล้วจินตนาการว่าได้ไปเที่ยวทิพย์ก็มีความสุขเเล้ว
อันดับที่ 4: อ่อยทิพย์ 938,131 เอนเกจเมนท์ (12%)
เทศกาลที่ควรจะคึกคักที่สุดแห่งปี กลายเป็นเทศกาลที่ต้องกักตัวให้ห่างกันมากที่สุด คนเหงาเลยต้องบรรเทาด้วยการคิดแคปชั่นอ่อย ๆ เพื่อสร้างมิตรภาพแบบทิพย์ๆ “แดดร้อนอ้อนใครได้บ้าง”,”อยู่อย่างเหงาๆ อยากไปหาเขาอีกแล้ว” หรือ “ไม่มีหรอก “เราชนะ” มีแต่ เราชอบนะ เธอชอบไหม”
อันดับที่ 5: หยุดทิพย์ 488,605 เอนเกจเมนท์ (6%)
วันหยุดที่ยังคงทำงานตลอดเวลา วันหยุดที่ไม่ได้หยุด วันหยุดที่ไม่มีจริง เหล่าพ่อค้าแม่ค้าก็ยังคงต้องหาเลี้ยงปากท้องกันไป พนักงานบริษัทฯ ก็ยังคงนัดประชุมกันไปรัว ๆ เสมือนว่าวันหยุดยาวนี้ไม่มีจริง
นอกจากนี้ ยังมีเรื่องทิพย์ ๆ ของชาวโซเชียลให้เราได้เห็นอีกคือ
เงินทิพย์ 358,434 เอนเกจเมนท์ (4%) สาดเงิน มาเลยช่วงนี้ช็อต รายได้หดลงแต่รายจ่ายไม่หดตาม ใครมีเงินเหลือกินเหลือเที่ยวให้สาดมาตรงนี้ที
ล่มทิพย์ 335,082 เอนเกจเมนท์ (4%) หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ “ทริปล่ม” นั่นเอง ชาวโซเชียลเสียใจกันมาหลายครั้งจัดทริปกี่ครั้งก็ล่มไม่เป็นท่าทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนทริปจนต้องทิ้งตั๋วเครื่องบิน เลื่อนจองที่พักจนต้องทิ้งแพคเกจเพราะหมดอายุ หรือล่มทริปจนเพื่อนจะเลิกคบเเล้ว
ภูเขาทิพย์ 249,592 เอนเกจเมนท์ (3%) คิดถึงป่าเขา อยากตั้งเเคมป์กับเพื่อนๆ ดูต้นไม้ ฟังเสียงน้ำตก ชื่นชมธรรมชาติ
ช้อปปิ้งทิพย์ 119,553 เอนเกจเมนท์ (1%) อยากช้อปปิ้งจะไปเดินห้าง เดินตลาด ก็กลัวโควิด เงินในบัญชีก็ไม่ค่อยจะมีสิ่งที่บรรเทาก็คือเปิดรูปสิ่งของที่อยากได้ เเล้วจินตนาการว่าได้ช็อปปิ้งทิพย์วนไป
ดื่มทิพย์ 109,776 เอนเกจเมนท์ (1%) กิน ดื่ม สังสรรค์ปาร์ตี้กับเพื่อนไม่ได้ ก็นั่งกิน ดื่ม คนเดียวแบบเหงา ๆ กันไปตามมีตามเกิด
https://www.thebangkokinsight.com/600415/